Chiều ngày 30-1, anh Lê Văn Trình, thuyền trưởng tàu TH 90245 (người trực tiếp phát hiện và chỉ đạo lai dắt còn tàu vào bờ) cho biết, ông Phạm Viết Thuật, Phó giám đốc Công ty TNHH Hải Đông, chủ tàu Hải Đông 27 và một số chuyên viên bảo hiểm đã đến làm việc trực tiếp với ngư dân về việc hỗ trợ chi phí lai dắt tàu.
Cuộc thương lượng diễn ra vào chiều ngày 29-1, dưới sự chủ trì và giám sát của lực lượng biên phòng Trạm Lạch Trường.
Rất nhiều người tiếp cận con tàu để “hôi của”
Tại đây, nhóm ngư dân cho biết đã lai dắt con tàu từ Quảng Bình về Thanh Hóa, có quãng đường dài hơn 140 hải lý bằng 17 con tàu (công suất từ 200 đến 450 mã lực) và đã tiêu tốn của họ khoảng hơn 40 tấn dầu (tương đương trên 40 nghìn lít).
“Thông thường mỗi chuyến ra khơi của chúng tôi kéo dài từ 7 - 9 ngày, nhưng đợt này mới đánh cá được bốn ngày thì gặp con tàu vô chủ nên chúng tôi đã bỏ việc để tổ chức lai dắt về quê. Ngư dân không đòi tiền chuộc mà chỉ muốn công ty Hải Đông trả lại số tiền chi phi dầu máy để lai dắt con tàu vào bờ, đồng thời hỗ trợ một phần ngày công cho họ.
Tất cả ngư dân tổ chức lai dắt con tàu vào bờ đều là những người lao động khó khăn cả, vì miếng cơm manh áo nên họ mới lênh đênh ngoài biển để mưu sinh. Thấy tàu gặp nạn, lại vô chủ, cái tâm của người đi biển không cho phép chúng tôi bỏ mặc con tàu”, anh Trình nói.
Còn anh Lê Phạm Đức, một chủ tàu khác cho biết, bình quân mỗi tàu bỏ ra số chi phí trên 100 triệu đồng để kéo con tàu Hải Đông 27 vào đến bờ. Vì vậy, nhóm ngư dân thống nhất đề nghị Công ty Hải Đông bồi hoàn lại tổng số tiền trên 1,7 tỉ đồng cho các những ngư dân tham gia lai dắt.
Cảnh ngổn ngang bên trong con tàu
Số phận của con tàu gần 40 tỉ đồng vẫn chưa có hồi kết
Trao đổi với PV, ông Phạm Viết Thuật, Phó Giám đốc ông ty TNHH Hải Đông cho hay: “Trong buổi làm việc với ngư dân, chúng tôi mới chỉ tạm ghi nhận thông số kỹ thuật của 17 con tàu lai dắt và nghe những ý kiến của ngư dân chứ chưa có quyết định gì cả. Trước mắt, công ty sẽ tính toán số liệu thực tế, sau đó mới lên phương án đền bù cho họ. Do còn nhiều vướng mắc chưa thống nhất được quan điểm nên chúng tôi sẽ tiếp tục thương lượng với ngư dân”.
Trong khi việc thỏa thuận giải quyết số phận con tàu hàng chục tỉ đồng vẫn chưa có hồi kết thì ngoài khơi, con tàu đang có hiện tượng bị người dân quanh ra tiếp cận để “hôi của”. Có rất nhiều các linh kiện, sắt thép trên con tàu đã bị kẻ xấu mang đi.
Bình luận (0)