Đến chiều 31-12, theo thông tin từ phía các mạng di động, vẫn còn hàng trăm ngàn thuê bao trả trước chưa kịp đăng ký thông tin theo quy định tại Thông tư 22 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Các nhà mạng đều muốn gia hạn
Phó Giám đốc Viettel Telecom Nguyễn Việt Dũng cho hay việc đăng ký không thể hoàn tất kịp lộ trình, song Viettel không tự quyết được việc có đơn phương cắt dịch vụ của những thuê bao chậm chân hay không mà việc này phụ thuộc vào hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Một khách hàng phải nhờ đến nhân viên bảo vệ cửa hàng Mobifone
trên đường Đinh Tiên Hoàng (quận Bình Thạnh - TPHCM) đăng ký giúp. Ảnh: H.THÚY
Tương tự, đại diện Vinaphone khẳng định sẽ không cắt thuê bao vào cuối ngày 31-12 và tiếp nhận đăng ký của khách hàng đến ngày 4-1. Sau ngày 1-1, Vinaphone sẽ có văn bản gửi lên Bộ Thông tin và Truyền thông, kiến nghị bộ cho lùi thời hạn “xử” thuê bao trả trước đã chậm chân.
Đại diện Mobifone cho biết sẽ kéo dài thời gian đăng ký đến ngày 5-1.
Trước lo ngại về tiến độ đăng ký khó hoàn thành, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trần Đức Lai vẫn khẳng định sẽ thực hiện nghiêm quy định theo đúng lịch trình là hạn chót vào cuối ngày 31-12.
Bởi theo ông Lai, quy định về quản lý thuê bao trả trước đã chỉ đạo các nhà mạng tiến hành thực hiện từ 2 năm nay chứ không phải mới đây. Tuy nhiên, ông Lai cũng cho hay bộ sẽ xem xét lại nếu có phản ứng từ dư luận xã hội.
Tràn xuống lòng đường trước chi nhánh Viettel An Giang để đăng ký thông tin. Ảnh: Q.DŨNG
Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Vụ trưởng Vụ Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), cho biết: “Đến ngày 10-1-2010, các mạng di động sẽ phải báo cáo kết quả của việc đăng ký thuê bao di động trả trước lên Bộ Thông tin và Truyền thông. Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ xem xét và có quyết định cuối cùng về vấn đề này”.
Chiều tối 31-12, Phó Vụ trưởng Vụ Viễn thông Nguyễn Xuân Trụ khẳng định đến hết ngày vẫn chưa nhận được đề nghị lùi thời hạn nào từ phía các nhà cung cấp mạng di động và lệnh “trảm” theo Thông tư 22 vẫn tiến hành bình thường.
Hàng trăm ngàn người bị hành xác
Xuất hiện cò đăng ký thông tin
P.Dũng |
Ở Hà Nội, tại các điểm giao dịch của 3 mạng di động lớn là Viettel, Vinaphone và Mobifone, đội ngũ nhân viên không có đủ thời gian nhập thông tin từ hồ sơ vào hệ thống do lượng khách hàng đến đăng ký quá đông, còn xử lý thông tin trong hệ thống chưa biết đến khi nào mới hoàn tất.
Tại điểm giao dịch Mobifone (71 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội), đến tối 31-12 vẫn còn lượng lớn khách hàng ngồi chờ. Điểm giao dịch của Viettel (dốc Tam Đa, đường Hoàng Hoa Thám, Hà Nội) thì quá tải suốt cả ngày.
Ở TPHCM, lúc 10 giờ cùng ngày, kẹt xe cục bộ đã xảy ra tại ngã ba Cao Thắng - Võ Văn Tần do rất đông người, xe tập trung trước cửa hàng Viettel và Mobifone gần đó.
Nhiều người không tìm được chỗ gửi xe vì bãi xe của cửa hàng và cả bãi xe của rạp Thăng Long đều không còn chỗ. Hàng trăm khách hàng đứng trước cửa hàng Mobifone trên đường Cao Thắng để chờ nộp hồ sơ và nhận lại sim.
Để hạn chế tình trạng chen lấn, cửa hàng này phải bố trí nhân viên đứng “gác cửa” nhận hồ sơ và chặn không cho khách vào trong.
Còn ở cửa hàng Viettel, cả trăm người chen lấn, xô đẩy nhau nhận hồ sơ, nộp hồ sơ, mồ hôi nhễ nhại trông chẳng khác gì cảnh chen nhau mua vé tàu Tết. Tại các cửa hàng giao dịch của Vinafone, Mobifone, Viettel khác trên địa bàn TPHCM, tình trạng cũng diễn ra tương tự.
Đại diện ban giám đốc các mạng di động cho biết do lượng khách đến đăng ký quá đông, các cửa hàng giao dịch phải tiếp nhận hồ sơ đăng ký đến 21 giờ.
Ngoài việc kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông gia hạn đăng ký, các mạng di động còn tính tới phương án khóa tạm thời các thuê bao chưa đăng ký (từ ngày 1-1-2010) và xem xét phục hồi số cũ nếu những thuê bao này thực hiện đăng ký thông tin.
Ở An Giang, suốt từ sáng sớm 31-12, dù những điểm giao dịch của Viettel, S-phone, Vinaphone, Mobifone ở TP Long Xuyên đã chuẩn bị sẵn bàn ghế ra tận vỉa hè đón khách đến đăng ký nhưng do lượng người quá đông nên hầu hết các điểm này đều bị tắc nghẽn giao thông, hành khách tràn cả ra đường ngồi, đứng trên xe để làm thủ tục.
Nghiêm trọng nhất là đường Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, nơi có chi nhánh Viettel An Giang, hàng trăm khách hàng phải dừng xe dưới lòng đường hoặc ra giữa đường chen nhau đăng ký, dòng người đông đúc kéo dài cả 100 m.
Bình luận (0)