UBND huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa vừa yêu cầu dừng thi công công trình nâng cấp, cải tạo đường nối Quốc lộ (QL) 1A với QL 10, đoạn từ xã Đại Lộc đến xã Liên Lộc (huyện Hậu Lộc). Yêu cầu trên nhằm để kiểm tra lại toàn bộ thủ tục thi công, nhật ký thi công, nhật ký giám sát, các biên bản nghiệm thu vật liệu đầu vào (đất đắp), phần bóc phong hóa theo hồ sơ thiết kế thi công đã được phê duyệt do quá trình thi công không đạt yêu cầu theo hồ sơ thiết kế.
Đây là công trình được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt xây dựng theo Quyết định số 4323/QĐ-UBND ngày 28-10-2015, với tổng mức đầu tư hơn 145 tỉ đồng bằng nguồn vốn ngân sách của tỉnh. Công trình này có tổng chiều dài gần 14 km chạy qua 8 xã của huyện Hậu Lộc. Chủ đầu tư là UBND huyện Hậu Lộc, đơn vị thi công là Công ty TNHH Sơn Đào. Thời gian thi công từ năm 2016-2020. Công trình trên thi công cẩu thả, tắc trách, có dấu hiệu bị "rút ruột".
Đơn vị thi công đổ đất khi chưa bóc lớp phong hóa và chất lượng đất không đúng với thiết kế được phê duyệt
Ghi nhận thực tế việc cải tạo tuyến đường trên địa bàn xã Liên Lộc, cho thấy đơn vị thi công không bóc lớp phong hóa nhưng đã đổ đất đá tràn lên trên. Đất đổ nền cũng không đạt chuẩn theo thiết kế do có lẫn rất nhiều đá to. "Tuyến đường này được xây dựng lâu rồi hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của hàng ngàn hộ dân. Khi nghe tuyến đường được xây dựng chúng tôi rất vui và đồng tình nhường đất để dự án sớm triển khai. Tuy nhiên, thấy họ thi công mà không bóc lớp phong hóa, đất đổ không đạt nên chúng tôi có quyền phản ánh về chất lượng công trình" - một người dân xã Liên Lộc nói.
Theo ông Nguyễn Xuân Hồng, Trưởng Phòng Kinh tế Hạ tầng UBND huyện Hậu Lộc, sau khi nhận được phản ánh, đơn vị này đã lập đoàn kiểm tra về vụ việc. "Qua kiểm tra ban đầu đã phát hiện đơn vị thi công bóc lớp đất phong hóa ít, không đúng thiết kế. Trong đó, đoạn qua xã Quang Lộc (dài 150 m), không bóc lớp đất phong hóa nhưng đã đổ đất nền. Chúng tôi đã yêu cầu bóc toàn bộ phần đất những đoạn không bóc lớp đất phong hóa và thi công lại theo đúng hồ sơ thiết kế" - ông Hồng nói.
Cũng theo ông Hồng, đơn vị sẽ kiểm tra lại toàn tuyến nếu đoạn nào đã đổ đất nhưng không đạt chuẩn thì yêu cầu nhà thầu phải múc lên thay thế đất đạt chuẩn. "Đất đổ nền trong thiết kế phê duyệt phải lấy ở xã Châu Lộc nhưng do mỏ đất này đang bị đóng cửa nên đơn vị thi công đã lấy đất tại xã Hà Ninh (huyện Hà Trung). Đất cấp phối không đúng với thiết kế, lẫn nhiều đá" - ông Hồng thừa nhận.
Về việc này, ông Nguyễn Văn Luệ, Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc, cho biết do bận nhiều việc, công tác kiểm tra, giám sát không được thường xuyên nên mới để xảy ra sai phạm. "Nhận được thông tin phản ánh, chúng tôi đã yêu cầu nhà thầu dừng thi công để kiểm tra lại toàn bộ. Nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm tập thể, cá nhân có liên quan" - ông Luệ khẳng định.
Bình luận (0)