xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nhịn ăn cả năm để làm sân bay!

PHÙNG THẾ - NGUYỄN QUYẾT

Thảo luận về dự án đầu tư xây dựng sân bay quốc tế Long Thành vào chiều 4-11, các đại biểu Quốc hội tỏ ra hoài nghi về kinh phí dự toán của Bộ Giao thông Vận tải

Phát pháo đầu tiên trong buổi thảo luận tại tổ Hà Nội, ĐB Nguyễn Quốc Bình cho rằng nếu phát triển sân bay trung chuyển thì vị trí dự định xây dựng sân bay Long Thành không có đối thủ ở khu vực Đông Nam Á.

Đề án quá sức tưởng tượng

Theo ĐB Bình, việc đầu tư sân bay Long Thành sẽ thay đổi cấu trúc đường hàng không của châu Á hiện đang tập trung ở Singapore. Xét về vị trí thì Long Thành thuận lợi hơn Singapore, Thái Lan. Đây sẽ trở thành điểm hội tụ cho các văn phòng điều hành, công ty đa quốc gia, hội thảo, hội nghị quốc tế. Khi đầu tư cảng Long Thành thì các trung tâm quốc tế sẽ di dời từ Singapore về đây. ĐB Bình đề xuất lựa chọn hình thức đối tác công - tư và nhận định nếu xây dựng phương án tốt thì không phải lo nhiều về vốn.

Phản bác quan điểm trên, ĐB Trịnh Ngọc Thạch (Hà Nội) nhận xét mục tiêu phát triển sân bay Long Thành thành địa điểm trung chuyển quốc tế là “đếm cua trong lỗ”.

ĐB Phạm Quang Nghị đề xuất phải tính toán rất kỹ trước khi xây sân bay Long Thành. Ảnh: HOÀNG NGỌC
ĐB Phạm Quang Nghị đề xuất phải tính toán rất kỹ trước khi xây sân bay Long Thành. Ảnh: HOÀNG NGỌC

“Đọc đi đọc lại tôi thấy đề án này hơi quá sức tưởng tượng. Việt Nam 20-30 năm nữa có sân bay này mà phát triển hẳn? Đây chỉ là trên giấy thôi, còn thực tế thì quản lý rất tồi, khách đến thì chặt chém; sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất đứng thấp nhất châu Á. Nên thực tế một tí, đặc biệt trong tình hình nợ công rất nặng nề, nếu vay tiếp không biết lấy gì trả” - ĐB Thạch nói.

ĐB Trịnh Thế Khiết (Hà Nội) cho rằng tổng mức đầu tư của dự án xấp xỉ 18 tỉ USD, tương đương khoảng 360.000 tỉ đồng là bằng thu nội địa của Việt Nam trong 1 năm. “Như năm 2014 thì thu thuế cả năm, nhịn ăn để đầu tư vào sân bay. Nhưng đấy là mới “vẽ”, đầu tư thực tế còn cao hơn nhiều, như đường sắt trên cao của Hà Nội đã tăng gấp 200 lần rồi” - ĐB Khiết nêu.

ĐB Đỗ Văn Đương (TP HCM) nhấn mạnh hơn 4 năm qua, mỗi lần tiếp xúc cử tri thì họ chỉ nói về vấn đề sân bay Long Thành và sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất. Ngoài ra, xung quanh khu vực còn có nhiều sân bay khác đang hoạt động cầm chừng thì lại bảo cần xây dựng sân bay mới khiến người dân hoài nghi. Hiện đất nước còn nhiều vấn đề cần phải lo, cả việc tập trung vào nguồn lực quốc phòng, nguồn lực khai thác hải sản, đánh bắt ngư trường… “Vì vậy, thời điểm xây dựng sân bay Long Thành không phải là bây giờ, phải sau năm 2030” - ĐB Đương khẳng định.

Lãng mạn, lạc quan quá!

ĐB Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, bày tỏ: “Bây giờ Quốc hội cho chủ trương, rồi Chính phủ lập dự án, còn phải qua rất nhiều bước, nếu không cho chủ trương sẽ chậm”.

Theo ĐB Thanh, trước đây, chúng ta bàn chủ trương đầu tư đường dây 500 KV Bắc - Nam, lúc đầu Quốc hội cũng không đồng tình nhưng Thủ tướng Chính phủ kiên quyết làm, bây giờ thì thấy rằng quá đúng. “Còn vấn đề phải đi vay thì chúng ta phải tính, nếu vay về đầu tư cho hạ tầng giao thông mà có hiệu quả kinh tế, tức là vay về có khả năng trả nợ thì cần thiết phải vay” - ĐB Thanh nói. Cùng quan điểm, ĐB Nguyễn Văn Bình (Hải Phòng) nhận định hiện Chính phủ mới xin ý kiến, còn để đầu tư sân bay có thể 5-10 năm nữa. Vì vậy, nên thông qua chủ trương.

Nêu lại những bài học đầu tư trong quá khứ, ĐB Phạm Quang Nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, dẫn chứng có những công trình khi thảo luận 50/50 đồng tình - không đồng tình như thủy điện Sơn La nhưng bây giờ thấy hiệu quả hơn cả ban đầu, đem lại lợi ích rất lớn. “Tuy nhiên, về nguồn vốn đầu tư thì tôi chưa thấy có gì chắc chắn cả. Các yếu tố trong tờ trình lãng mạn, lạc quan quá! Nào là bên cạnh sân bay có thành phố sân bay, đô thị sân bay. Nên chăng tính toán kỹ hơn, rút kinh nghiệm từ các dự án công trình ban đầu nói thuận lợi nhưng sau đó thì thấy rất khó khăn. Phải nghe kỹ ý kiến từ các bên tư vấn, phản biện, chuyên gia; các yếu tố chưa kỹ thì nên tính toán lại về quy mô, vốn, tiến độ và kinh nghiệm này rút ra từ các dự án rất lớn mà chúng ta đã làm từ trước” - ĐB Nghị đề xuất.

10.000 tỉ đồng cho sân bay Cam Ranh

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, chiều 4-11 cho biết Chính phủ vừa chấp thuận để UBND tỉnh Khánh Hòa huy động vốn đầu tư khoảng 10.000 tỉ đồng để mở rộng, cải tạo, xây dựng mới Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh. Trong số này có khoản vay 1.200 tỉ đồng để xây mới đường băng số 2 (dự kiến khởi công cuối năm 2014, đầu 2015). K.Nam

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo