Thông tin từ Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sáng nay 20-8 cho biết nữ tiếp viên C.T.T. bị khách xúc phạm trên chuyến bay VN255 hiện vẫn tiếp tục ở nhà nghỉ ngơi tĩnh dưỡng để ổn định sức khoẻ và tinh thần.

Vị trí ghế ngồi hạng Thương gia trên máy bay Vietnam Airlines

Sau khi sự việc xảy ra, đại diện Công đoàn Tổng công ty và Công đoàn cơ sở Đoàn Tiếp viên đã đến thăm hỏi, động viên tiếp viên C.T.T. sớm ổn định sức khoẻ và tinh thần. Nữ tiếp viên có nguyện vọng xin nghỉ phép 3 ngày, được lãnh đạo Đoàn Tiếp viên chấp thuận và xếp lịch nghỉ thêm 6 ngày, từ ngày 16-8 đến ngày 21-8. Nữ tiếp viên T. gửi lời cảm ơn tới Lãnh đạo Vietnam Airlines, Công đoàn Vietnam Airlines và Đoàn Tiếp viên đã đến thăm hỏi, động viên kịp thời và sẽ cố gắng sớm trở lại làm việc.

Được biết, tiếp viên C.T.T. đã có quá trình làm việc 12 năm tại Đoàn Tiếp viên Vietnam Airlines, đảm nhiệm vị trí phục vụ ở khoang hạng Thương gia được gần 9 năm. Tiếp viên T. được đánh giá là một người cẩn thận, làm việc chăm chỉ, tích cực, tuân thủ các quy trình, quy định phục vụ hành khách trên chuyến bay, từng đạt được nhiều khen thưởng các cấp trong suốt quá trình làm việc.

Trước đó, trên chuyến bay VN255 của Vietnam Airlines từ Hà Nội đi TP HCM tối 13-8, hành khách M.T.B.(sinh năm 1970, nghề nghiệp tự do, trú tại quận Thủ Đức, TP HCM) có ghế ngồi số 2H khoang Thương gia đã tát nữ tiếp viên vì không tìm thấy chiếc điện thoại iPhone 6.

Hôm đó, ông B. dùng xong bữa ăn trên máy bay đã để điện thoại iPhone 6 trên bàn ăn và ngủ. Khi tỉnh dậy, bàn ăn đã được gấp lại và ông B. không tìm thấy chiếc điện thoại của mình. Hỏi tiếp viên C.T.T. là người trực tiếp gấp bàn ăn nhưng tiếp viên này bảo không thấy có điện thoại, ông B. đã tát vào má trái tiếp viên C.T.T. và còn doạ tát cả tiếp viên trưởng lúc đó đang cùng tiếp viên C.T.T. hỗ trợ tìm điện thoại cho ông B. Bất ngờ bị khách xúc phạm, nữ tiếp viên đã chạy xuống bếp dưới để đồng nghiệp chườm đá vào bên má trái. Khi hành khách đã xuống hết, các tiếp viên đã tìm thấy điện thoại iPnhone của ông B. bị rơi ở dưới ghế 1H - ghế ngồi phía trước ghế 2H.

Cảng vụ Hàng không Miền Nam đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 15 triệu đồng đối với ông M.T.B. vì đã có hành vi hành hung thành viên phi hành đoàn nhưng ông B. đã không có đủ tiền để nộp phạt tại chỗ. Cục Hàng không Việt Nam đã ra quyết định cấm bay 6 tháng đối với ông M.T.B..

Trong hoạt động hàng không dân dụng, lực lượng tiếp viên hàng không có nhiệm vụ phục vụ hành khách và cũng chính là người đảm bảo tính mạng cho toàn bộ hành khách trên mỗi chuyến bay. Mỗi chuyến bay được bố trí số lượng tiếp viên tương ứng với số lượng hành khách và số cửa thoát hiểm trên máy bay. Vì thế, việc hành hung tiếp viên không chỉ là hành vi xúc phạm cá nhân tiếp viên đó mà còn làm ảnh hưởng đến việc đảm bảo an toàn chung cho chuyến bay nếu tiếp viên mất tinh thần làm việc.

Để bảo vệ nhân viên phi hành đoàn, trong trường hợp hành khách đánh tiếp viên trên chuyến bay, Tiếp viên trưởng báo cáo ngay Cơ trưởng sự việc và lập Biên bản vi phạm hành chính. Nếu khách tiếp tục hành vi gây rối, Tiếp viên trưởng có thể cử một tiếp viên trực tiếp tiếp xúc với khách để kiềm chế hành vi gây rối. Nếu xét thấy khách vẫn hung hăng, tiếp viên trưởng có quyền sử dụng công cụ hỗ trợ khác để khống chế khách gây rối (thường là dùng dây chuyên dụng để trói tay khách, sau đó trói khách gây rối vào một vị trí ghế ngồi cách biệt, dễ giám sát và đảm bảo có thể thoát hiểm trong tình huống khẩn cấp).

T.Hà