xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nước sạch chậm đến nhà dân

Bài và ảnh: SỸ ĐÔNG

Trước ngày 5-12, TP HCM phải hoàn thành chỉ tiêu 100% hộ dân được cấp nước sạch nhưng đến nay, ở nhiều địa phương, nước sạch vẫn chưa đến các hộ dân

Ngày 26-11, HĐND TP HCM và Đài Tiếng nói Nhân dân TP phối hợp tổ chức chương trình “Đối thoại cùng chính quyền TP”. Nhiều băn khoăn quanh việc lắp đặt đường ống, gắn đồng hồ, chất lượng nguồn nước… đã được người dân phản ánh tại buổi đối thoại.

Không còn đường lùi

Ông Bạch Vũ Hải, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO), cho biết Nghị quyết 35 năm 2015 của HĐND TP HCM đặt chỉ tiêu 100% người dân được cung cấp nước sạch trong năm 2016. Tuy nhiên, tính đến tháng 12-2015, toàn TP vẫn còn 228.665 hộ dân chưa được cấp nước sạch ở 5 quận - huyện ngoại thành gồm: 12, Bình Tân, Bình Chánh, Hóc Môn và Củ Chi. Theo ông Hải, SAWACO đang gấp rút triển khai 2 giải pháp căn cơ là phát triển mạng lưới và gắn đồng hồ nước cùng 3 giải pháp tình thế là đồng hồ tổng, bồn chứa nước và thiết bị lọc nước hộ gia đình. Các giải pháp tình thế sẽ dần được thay thế trong các năm 2017 và 2018 khi mạng lưới tuyến ống cấp 3 được kéo tới nhà dân.

Giải thích về việc chưa phủ kín việc cấp nước sạch trên địa bàn, ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, nêu lý do địa bàn huyện rộng, số lượng hộ dân lớn, hệ thống giao thông hạ tầng chưa đồng bộ, cư dân sinh sống rải rác. Tuy nhiên, ông Hồng cho rằng để thực hiện kịp chỉ tiêu TP giao, huyện cũng đang gấp rút nâng cấp các trạm cấp nước, dự kiến hoàn thành trước ngày 30-11. Bên cạnh đó, huyện cũng xã hội hóa trong phát triển mạng lưới cấp nước ở các vùng quy hoạch kéo dài 15-20 năm, các tuyến hẻm đông dân cư. Đối với các hộ dân chưa được lắp đồng hồ, huyện sẽ lắp đặt 401 bồn nước và 123 thiết bị lọc nước hộ gia đình. “Đến nay đã hoàn thành 85% chỉ tiêu, còn lại 15% sẽ phối hợp với đơn vị cấp nước cố gắng hoàn thành trước ngày 29-11 và công bố 100% hộ dân được cung cấp nước sạch trước ngày 5-12. Chúng tôi kiểm tra tiến độ hằng ngày, ngoài ban giám sát của TP thì huyện cũng lập 4 tổ giám sát khác để bảo đảm việc cấp nước đúng kế hoạch” - ông Hồng thông tin.

Các dự án mở rộng mạng lưới cấp nước ở huyện Bình Chánh, TP HCM đang gấp rút thực hiện để kịp công bố trước ngày 5-12
Các dự án mở rộng mạng lưới cấp nước ở huyện Bình Chánh, TP HCM đang gấp rút thực hiện để kịp công bố trước ngày 5-12

Có nước cũng như không

Tại buổi đối thoại, ông Võ Văn Phước (ngụ phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú) phản ánh khu vực ông sinh sống, áp lực nước rất yếu, không tải lên lầu 1, muốn lấy được nước phải chờ sau 24 giờ. Ngoài ra, mỗi tháng có 3-4 ngày nước đục khiến người dân lo lắng về chất lượng nguồn nước.

Một số hộ dân ở xã Quy Đức, huyện Bình Chánh cũng bày tỏ lo lắng về việc khi mở van nước không chảy nhưng đồng hồ vẫn quay nhanh. Ngoài ra, buổi sáng nước chảy chậm, đến buổi chiều chỉ ra khí và chỉ ra ít nước nên không dám dùng, phải canh thời điểm ra ít khí để hứng nước.

Ông Bạch Vũ Hải lý giải nguyên nhân áp lực nước yếu là do SAWACO đang thi công các dự án nâng cấp, mở rộng tuyến ống cấp 1, 2 nên vào giờ cao điểm nước không lên được các tầng lầu. “Sau khi hoàn thành, áp lực nước sẽ lên được tầng 4” - ông Hải khẳng định.

Về việc nước bị đục, ông Hải nói trong nước có clo dư nên trong quá trình truyền dẫn, clo phản ứng với các chất khác tạo thành cặn. Ngoài ra, các công trình hạ tầng gây xì bể ống nước nhưng khắc phục không đúng kỹ thuật khiến cặn xâm nhập.

Phải bảo đảm mọi người dân có nước sạch

Lắng nghe ý kiến người dân và trả lời của đại diện cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, ông Nguyễn Minh Nhựt, Phó trưởng Ban Đô thị HĐND TP, đánh giá cao giải pháp phát triển mạng lưới và gắn đồng hồ, ví đây như một đại công trường trên toàn TP. Tuy nhiên, ông Nhựt nhận xét các giải pháp tình thế vẫn còn nhiều tồn tại, như bồn chứa chưa phù hợp; nhiều tuyến hẻm nhánh không thể chở bồn chứa vào được... Bên cạnh đó, nhiều nơi đã được gắn đồng hồ nhưng người dân không sử dụng nước. Ông Nhựt yêu cầu phải khắc phục những hạn chế, vướng mắc để người dân toàn TP được cấp đủ nước sạch theo chỉ tiêu đề ra.

Ông Lê Văn Nhân, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP, cho biết hiện nay, chất lượng nguồn nước sinh hoạt được giám sát rất chặt chẽ, người dân không nên lo lắng. Mọi thắc mắc về chất lượng nguồn nước, người dân có thể gọi qua đường dây nóng 0938.606.869.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo