Ngày 17-12, Bộ GTVT đã tổ chức họp triển khai thực hiện thu phí bảo trì đường bộ (BTĐB) với đại diện các sở GTVT phía Bắc, hiệp hội vận tải và đơn vị liên quan. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết đã nhận được nhiều kiến nghị của các hiệp hội vận tải đề nghị Chính phủ lùi tiếp thời điểm thu phí BTĐB thêm 6 tháng nữa. Tuy nhiên, sẽ không có chuyện lùi thêm một lần nữa bởi Chính phủ đã từng cho lùi 6 tháng so với quy định.
Từ ngày 1-1-2013, phương tiện lưu thông không đóng phí bảo trì đường bộ sẽ bị xử phạt nặng. Ảnh: THẾ KHA
Sát ngày thu vẫn nhì nhằng
“Về lâu dài, chúng tôi sẽ coi phí xăng dầu là phí giao thông như các nước đang làm. Đi nhiều nước, chúng tôi thấy họ đóng phí BTĐB vào xăng dầu và coi đó là phí giao thông nên thực hiện rất đơn giản. Mình chưa làm được điều đó nên trước mắt vẫn phải thu qua đầu phương tiện như New Zealand, Brazil… đang làm” - ông Trường cho hay.
Liên quan đến thắc mắc của đại diện Sở GTVT tỉnh Lào Cai về việc hiệp định đường bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc quy định không thu phí BTĐB của nhau trong phạm vi nhất định, ông Trường cho biết sẽ họp với cơ quan hải quan, cửa khẩu giáp ranh giữa Việt Nam với Trung Quốc, Lào, Campuchia để xác định việc này. Những xe thường xuyên lưu thông qua lại giữa hai nước sẽ phải đăng ký để không phải đóng phí BTĐB.
nhưng các phương tiện vận tải qua lại tuyến này vẫn phải đóng phí. Ảnh: HỒNG ÁNH
Còn tù mù thông tin
Ông Trường cũng nói thêm là sắp tới, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ tập huấn cho lực lượng đăng kiểm cả nước thực hiện thu phí đối với ô tô mỗi khi đăng kiểm lại. Tại các địa phương thì HĐND tỉnh, TP sẽ họp và quyết định mức thu đối với xe máy; lực lượng trực tiếp đôn đốc, kiểm tra thu là cán bộ xã, phường, thị trấn và thôn, xóm, khu dân cư.
“Chúng tôi sẽ có văn bản gửi lãnh đạo sở GTVT các địa phương đề nghị thành lập ngay hội đồng quỹ địa phương, có tài khoản riêng để khi có tiền thì đưa vào tài khoản đó; tham mưu cho Sở Tài chính và Sở GTVT quản lý, chi tiền hợp lý, đúng nguyên tắc. Riêng Hội đồng Quỹ Trung ương cũng sẽ có mặt một số thành viên quan trọng, trong đó có đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam tham gia giám sát quỹ này cho công khai, minh bạch” - ông Trường nói.
Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Bộ GTVT cần sớm công bố danh sách các trạm thu phí sẽ bị xóa bỏ để người dân, doanh nghiệp được biết. Hơn nữa, các trạm thu phí BOT đã bán thương quyền thì xử lý thế nào, bởi trong giá phí qua trạm đã có cả tiền BTĐB; nếu tiếp tục để các trạm này thu phí cao như thế, doanh nghiệp và người dân vẫn phải đóng tiếp cả phí BTĐB nữa là không công bằng.
Theo ông Trường, bất cứ một nghị định, thông tư nào tác động tới đại bộ phận người dân chắc chắn sẽ gây ra nhiều ý kiến khác nhau. “Mức phí mà Bộ Tài chính tính toán đã thấp nhất và rất hợp lý rồi. Khi thực hiện, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi trên tinh thần bảo đảm lợi ích cho doanh nghiệp và người dân. Sau 6 tháng thực hiện nếu gặp khó khăn, kinh tế vẫn trì trệ thì việc điều chỉnh có thể sẽ được xem xét” - ông Trường nói.
Không đóng phí, bị phạt nặng Ông Nguyễn Hồng Trường nói ô tô sẽ đóng phí theo chu kỳ đăng kiểm 3-6-9-12 tháng; doanh nghiệp vận tải có số lượng xe lớn, đóng một lúc tốn kém nhiều tiền thì có thể được xem xét làm hợp đồng cam kết dãn thời gian đóng phí. Để bảo đảm quản lý chặt chẽ, sử dụng đúng mục đích, hiệu quả số tiền phí thu được, Bộ Tài chính và Bộ GTVT sẽ ban hành Thông tư liên tịch hướng dẫn quản lý và sử dụng Quỹ BTĐB. Theo đó, số tiền phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện tuy nộp vào Quỹ BTĐB nhưng cũng được quản lý, sử dụng chặt chẽ như đối với khoản thu ngân sách Nhà nước và kiểm soát chi qua Kho bạc Nhà nước. Những doanh nghiệp chây ì đóng phí BTĐB có thể sẽ bị lực lượng CSGT xử phạt nặng theo quy định (xe máy: 800.000-1,2 triệu đồng; ô tô: 6-10 triệu đồng). |
Bình luận (0)