Sáng 8-6, HĐND và Đài Truyền hình TP HCM đã tổ chức chương trình Lắng nghe và Trao đổi tháng 6-2014 với chủ đề “Những chuyển biến sau các chương trình Lắng nghe và Trao đổi”. Ông Nguyễn Thanh Chín, Ủy viên Thường trực HĐND TP HCM, điều hành chương trình.
Ý thức dân chưa tốt là do quản lý
Tháng 8-2013, HĐND và Đài Truyền hình TP HCM đã tổ chức chương trình Lắng nghe và Trao đổi với chủ đề “Rác thải, nước thải và vấn đề môi trường”. Theo ghi nhận của Đài Truyền hình TP HCM, tại depot rác ở đường Phú Châu, phường Tam Bình, quận Thủ Đức, sau gần một năm thực hiện chương trình, tình trạng chưa có chuyển biến khi rác thải vẫn chất đống, bốc mùi hôi làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến vệ sinh môi trường và đời sống của người dân.
“Nhà tôi cách depot rác này chỉ 100 m, mùi hôi thối kinh khủng, đêm không ngủ được. Chưa kể nơi đây còn gần 2 trường học, nhiều người phải chuyển trường cho con vì quá ô nhiễm” - bà Vũ Thị Trinh (ngụ phường Tam Phú) nói. Bà Nguyễn Thị Ngọc Lan (ngụ phường Tam Phú) cho biết người dân nơi đây đã nhiều lần phản ánh depot rác này nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.
Đại diện UBND phường Tam Phú thừa nhận depot rác này tồn tại từ lâu, khi còn huyện Thủ Đức, gây ô nhiễm rất nhiều cho người dân. “Cái lâu lắm mà đồng chí nói quá đơn giản, còn nỗi khổ của người dân không biết như thế nào. Vậy trách nhiệm của chính quyền ở đâu?” - bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP HCM, đặt vấn đề. Theo bà Trần Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND quận Thủ Đức, chính quyền địa phương đã thường xuyên kiểm tra nhưng vấn đề chính là ý thức người dân. Không đồng tình, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng ý thức người dân có tốt hay không là do quản lý của chính quyền.
Ông Phạm Văn Đông, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP, đánh giá: “Không chỉ depot ở đường Phú Châu mà tất cả depot rác ở địa bàn thành phố nói riêng và vấn đề xử lý rác thải, nước thải nói chung, chúng ta đã có giải pháp nhưng lại thực hiện chậm, dân bức xúc. Tôi nghĩ rất cần sự cam kết rõ ràng từ các ngành chức năng”.
Dân chưa tin tưởng
Một chuyên đề khác được nhìn lại trong chương trình là Lắng nghe và Trao đổi tháng 7-2013 với chủ đề “Khám chữa bệnh BHYT: Tiếng nói người trong cuộc”. Nhiều cử tri đánh giá việc khám chữa bệnh BHYT ở các bệnh viện có chuyển biến tích cực nhưng còn chờ đợi lâu, chất lượng chưa đáp ứng nhu cầu người dân.
PGS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP HCM, cho biết trước mắt, ngành y tế thành phố phải giảm quá tải, phân lại tuyến điều trị kỹ thuật và phối hợp đồng bộ giữa tuyến y tế cơ sở với y tế chuyên sâu. Hiện nay, 5 bệnh viện tuyến quận - huyện được nâng lên thành bệnh viện loại 2, một bệnh viện quận - huyện nâng lên thành loại 1. Đồng thời, nâng cao khám chữa bệnh tại trạm y tế phường - xã, đặc biệt là triển khai khám BHYT, góp phần thực hiện chương trình khám chữa bệnh BHYT toàn dân. Bên cạnh đó, đào tạo nguồn nhân lực cho ngành y tế và lộ trình này sẽ tăng dần, đến năm 2020 có 1.000 bác sĩ để đáp ứng chỉ tiêu.
Theo Phó Giám đốc BHXH TP Lưu Thị Thanh Huyền, ngành này đã ứng dụng công nghệ thông tin cho BHYT, bắt đầu quý IV/2013 đã in mã vạch trên BHYT, đến nay cơ bản đã hoàn tất, chỉ còn BHYT trẻ em dưới 6 tuổi. Bà Huyền khẳng định: “Tiện ích ở mã vạch là bảo đảm thông tin và độ chính xác cao, người dân không cần photocopy thẻ khi đi khám chữa bệnh. So với năm trước, số thẻ BHYT tăng 8%. Hiện nay, TP HCM tăng lên 5,2 triệu thẻ BHYT, chiếm khoảng 67% dân số của thành phố”.
Tuy nhiên, bà Huyền cũng nhìn nhận số người đăng ký khám chữa bệnh ở trạm y tế phường, xã không cao do chưa tin tưởng vào trình độ chuyên môn.
86% đơn khiếu nại sai
Chương trình cũng nhìn lại chuyên đề “Nghe dân nói và trách nhiệm của chúng ta” trong tháng 3-2013. Theo ông Trương Lâm Danh, Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND TP HCM, thông qua các buổi giám sát, khảo sát của Ban Pháp chế HĐND, những vấn đề tồn tại được nêu ra trong chuyên đề đã được các cấp chính quyền tiếp thu, khắc phục.
“Một thực tế là người dân chưa nắm được luật. 86% là đơn khiếu nại sai, 6% đơn khiếu nại đúng, 8% đơn khiếu nại đúng - sai. Về tố cáo đúng là 8%, đúng - sai là 28%. Như vậy, tuyên truyền còn dàn trải. Một số cơ quan chính quyền còn vi phạm luật như không ra quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu, không công bố những quyết định giải quyết lần hai” - ông Danh cho biết.
Bình luận (0)