Ùn tắc giao thông trên đường Tây Sơn, quận Đống Đa, TP Hà Nội
Những ngày gần đây dư luận xã hội đang quan tâm việc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đang lấy ý kiến các nhà khoa học, chuyên gia về Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố".
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia giao thông, người dân có ý kiến trái chiều về nội dung dự thảo cấm xe máy ngoại tỉnh từ năm 2020.
Sáng ngày 21-9, ông Hà Huy Quang, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho biết đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc trên địa bàn thành phố" mới chỉ là dự thảo sơ bộ. Hiện tại, Sở GTVT đang tiếp tục lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học để hoàn thiện trước khi báo cáo Thành ủy, UBND TP Hà Nội. Đây mới là dự thảo, cũng chưa phải là đề xuất chính thức.
Theo ông Quang, theo đề án, sẽ cấm triệt để các loại phương tiện chứ không phân biệt xe địa phương hay tỉnh ngoài. Khi thực hiện đề án GTVT sẽ nghiên cứu các tuyến phố có hạ tầng đầy đủ, giao thông công cộng đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân để hạn chế xe cá nhân. Việc thực hiện phải đáp ứng được các tiêu chí mới và phải có lộ trình cụ thể để cho người dân biết.
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên bày tỏ sự ủng hộ việc khởi động đề án ở thời điểm này, trong đó có việc hạn chế xe máy và ô tô một cách hợp lý. Ông Liên cũng cho rằng người soạn thảo đề án cần cân nhắc bỏ cụm từ cấm xe ngoại tỉnh.
Ông Liên đề nghị Hà Nội cần tiếp tục thực hiện chủ trương di chuyển nhà máy, trường học ra khỏi nội đô; giảm tải dân cư khu phố cổ để giảm bớt mật độ tham gia giao thông, đồng thời đẩy nhanh đầu tư hạ tầng giao thông, phát triển các loại hình giao thông công cộng.
Theo nội dung đề án trước đó, lộ trình hạn chế xe máy ở Thủ đô theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ nay đến năm 2020 sẽ hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ hai ngày cuối tuần, lễ, tết. Năm 2021 sẽ dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh vào khu vực nội đô (vành đai 1) từ 7 đến 19 giờ hằng ngày.
Giai đoạn 2 từ năm 2023 sẽ dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh trong vành đai 2, đồng thời mở rộng hạn chế ra các tuyến phố cũ (phố Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo…)
Giai đoạn 3 đến năm 2025 sẽ cấm xe máy một số địa điểm trong vành đai 3. Ô tô cá nhân sẽ bị hạn chế hoạt động theo giờ tại một số tuyến đường, khu vực.
Bình luận (0)