3-5 phút/xe 40 tấn
Một điều dễ nhận thấy cung đường vận chuyển bauxite từ Lâm Đồng xuống Đồng Nai là cung đường dân sinh, xe cộ dày đặc và tai nạn giao thông (TNGT) thường xảy ra. Nay lại “cõng” thêm việc vận chuyển bauxite với mật độ và tải trọng như phương án đề ra là 3-5 phút/xe 40 tấn thì tình trạng mất an toàn giao thông càng trầm trọng.
Quốc lộ 51, con đường thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông,
Theo ông Nguyễn Văn Điệp, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, thực tế hiện các hoạt động vận chuyển nguyên vật liệu của dự án tổ hợp bauxite – nhôm Lâm Đồng đã bắt đầu hoạt động trên các tuyến đường như Quốc lộ 20, Tỉnh lộ 769, Quốc lộ 51 của Đồng Nai khiến dư luận bất bình do mật độ phương tiện vận tải xe cơ giới tăng đột biến, an toàn giao thông rất phức tạp.
Đối với tỉnh Lâm Đồng, Tỉnh lộ 725 cũng là một tuyến đường dân sinh (qua TP Bảo Lộc, huyện Bảo Lâm) có lưu lượng xe rất lớn, nay có thêm hàng trăm xe chở bauxite lưu thông qua đây trong ngày thì áp lực về TNGT sẽ tăng đột biến.
Yêu cầu TKV bỏ tiền làm đường
Theo tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng, muốn vận chuyển bauxite an toàn thì biện pháp cấp bách lúc này là Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) phải bỏ tiền để sửa chữa, nâng cấp đường, cầu cống. Đề xuất này đã được hai địa phương trao đổi với lãnh đạo TKV từ trước nhưng đến nay, hai bên chưa thống nhất.
Trong một văn bản gửi TKV vào cuối tháng 6-2011, ông Nguyễn Văn Điệp, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, bày tỏ: “Điều bức xúc là đến nay các ngành chức năng cũng như chính quyền địa phương chưa nhận được một thông tin chính thức nào về dự án của Ban Quản lý dự án tổ hợp bauxite – nhôm Lâm Đồng, cũng như chưa hề nhận được sự hợp tác của Ban Quản lý dự án này để cùng nhau khảo sát hiện trạng giao thông trên các tuyến đường có xe vận chuyển bauxite đi qua”.
14 cây cầu gặp nguy
Xe vận chuyển bauxite có trọng tải 40 tấn chạy với mật độ 3-5 phút xe, trong khi theo thống kê của Sở GTVT Đồng Nai, trên cung đường vận chuyển có 14 cây cầu trọng tải chỉ từ 25 tấn trở xuống. Trong đó, đáng lo nhất là cầu La Ngà trên Quốc lộ 20 đã từng bị đứt cáp, đây là cầu duy nhất đóng vai trò rất quan trọng. Còn trên Quốc lộ 51 hiện có 6 cây cầu (Quán Thủ 1, Quán Thủ 2, Quán Tre, Suối Cả, Thái Thiện và cầu Bản) toàn là những cầu yếu và cầu tạm, đang trong quá trình sửa chữa và gia cố. |
Bình luận (0)