Trạm thu phí Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) được đưa vào hoạt động từ ngày 1-8, mức phí dao động từ 35.000 đồng đến 180.000 đồng tùy loại xe. Từ khi trạm hoạt động, các tài xế đã phản ứng do phí thu quá cao và không sử dụng đường tránh vẫn bị thu phí. Điển hình ngày 6-8, các tài xế đã dùng tiền lẻ bỏ trong chai nhựa để đưa cho nhân viên trạm thu phí gây mất thời gian trong kiểm đếm.
Đề nghị lắp trạm thu phí phụ
Ông Nguyễn Phú Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang, cho biết việc tài xế phản ứng bằng cách đưa tiền lẻ rồi bỏ vào chai nhựa khi trả tiền qua trạm thu phí, công ty đã có văn bản báo cáo công an tỉnh, công an huyện sự việc này nhưng không đề nghị xử lý tài xế vì họ không có vi phạm gì. Đối với những trường hợp tài xế đưa tiền lẻ, nhân viên trạm thu phí mời đưa xe vào làn đường khẩn cấp rồi thu tiền để tránh tình trạng ùn ứ giao thông.
Đường có tải trọng 10 tấn được các xe dưới 10 tấn và xe khách chọn đi để né trạm thu phí
Cũng theo ông Hiệp, trung bình mỗi ngày có hàng trăm xe tải, ô tô dưới 10 tấn đi đường từ Huyện lộ 63 qua Huyện lộ 67, qua cầu Phú An, ra Quốc lộ 1 tránh Trạm thu phí Cai Lậy. Công ty đã có văn bản đề nghị UBND huyện Cai Lậy có biện pháp hạn chế xe né trạm thu phí. Đồng thời, công ty dự kiến đề nghị huyện Cai Lậy cho họ đặt thêm trạm thu phí phụ trên Huyện lộ 63 và 67.
Trong khi đó, ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang, cho biết chưa nhận được đề nghị xin lắp thêm trạm thu phí phụ huyện lộ của Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang nên không thể trả lời báo chí.
Khó hạn chế xe né trạm thu phí
Trong khi đó, các nhà xe cho rằng bất cập ở trạm thu phí này là thu phí đường tránh 12 km mà Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang đầu tư nhưng trạm thu phí lại đặt trên Quốc lộ 1 nên dù tài xế không sử dụng 12 km đường này vẫn phải bị thu phí. Vì vậy, các tài xế phải đi huyện lộ để né trạm. Nếu công ty xin đặt trạm thu phí phụ trên huyện lộ, càng khiến tài xế phản ứng mạnh hơn.
Theo một CSGT huyện Cai Lậy, việc Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang đề nghị hạn chế tình trạng xe né trạm thu phí là rất khó. "Không có biện pháp nào xử lý các tài xế đi đường vòng vì nếu xe họ dưới 10 tấn thì không vi phạm luật giao thông về tải trọng đường. Còn xe khách đi đường vòng cũng không thể xử lý sai tuyến vì họ không có đón trả khách mà lộ trình điểm đi và điểm đến vẫn đúng với lệnh điều xe. Với ý kiến cho rằng Ban An toàn giao thông cần có biện pháp hạ tải đường hoặc đặt biển báo cấm ô tô vào các huyện lộ, điều này càng khiến tài xế phản ứng mạnh hơn vì cho rằng nhà nước "tiếp tay" cho trạm thu phí" - vị CSGT này cho biết.
Bàn về một số ý kiến đề nghị xử lý tài xế đưa tiền lẻ, luật sư Cao Minh Triết (Đoàn Luật sư tỉnh Tiền Giang) cho rằng không thể xử lý được. "Muốn xử lý thì phải theo quy định của pháp luật. Vậy xử lý họ theo quy định nào, nghị định nào? Tiền nào cũng là tiền, miễn sao không sử dụng tiền giả. Hơn nữa, nếu trường hợp không cho tài xế sử dụng tiền lẻ, họ có thể sử dụng tiền chẵn cho nhân viên thu phí thối lại cũng được. Có chừng vài chục xe đưa tiền có mệnh giá cao thì việc thu phí vẫn bị ách tắc giao thông" - luật sư Triết phân tích.
Tài xế phản ứng việc thu phí vì cho rằng bị thu tiền trong khi không sử dụng đường tránh Cai Lậy mà chỉ sử dụng Quốc lộ 1. Theo một CSGT, đây mới là vấn đề cần được giải quyết.
Bình luận (0)