Ngày 31-7, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang đã tổ chức họp báo thông tin giá thu phí sử dụng đường bộ đoạn tránh thị xã Cai Lậy.

Theo báo cáo của Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang, tuyến tránh qua Cai Lậy được thi công mới chỉ có 12,02 km và sửa chữa mặt đường có chiều dài là 26 km. Công trình thực hiện theo hình thức BOT do liên danh nhà đầu tư là Công ty CP Tư vấn Đầu tư xây dựng Bắc Ái và Công ty CP Đầu tư thương mại và Xây dựng giao thông 1 làm chủ đầu tư.

Trạm thu phí sẽ chính thức hoạt động từ 0 giờ ngày 1-8 với mức thấp nhất là 35.000 đồng/lượt và cao nhất là 180.000 đồng/lượt.

Trước thông tin trên, anh Nguyễn Minh Tùng (ngụ xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) cho rằng chỉ mới làm có 12 km đường và nói sửa chữa thêm Quốc lộ 1 rồi thu phí với giá như trên là quá cao. Anh Tùng dẫn chứng đường cao tốc TP HCM - Trung Lương dài tới 50 km mà xe con chỉ tốn 40.000 đồng, còn nơi đây dài 12 km lại thu 35.000 đồng.

Trạm thu phí chưa hoạt động đã bị phản ứng - Ảnh 1.

Trạm thu phí Cai Lậy đặt trên Quốc lộ 1 để thu phí đường tránh nhưng chưa thu đã bị phản ứng Ảnh: HẢI ĐƯỜNG

Đại diện Ban Tuyên giáo huyện Cai Lậy đề nghị chủ đầu tư cho biết các hộ dân khu vực lân cận có được miễn phí hay không và miễn bằng cách nào thì chủ đầu tư thông tin: "Đến giờ vẫn chưa có hộ nào được cấp giấy miễn phí vì còn đang... thống kê".

Tại buổi họp, đại diện UBND thị xã Cai Lậy phản ứng rất gay gắt việc nhà đầu tư lúc thi công thì mượn 4 con đường để vận chuyển vật tư và cam kết sửa chữa nếu hư hỏng. Vậy mà đường hư hỏng, chính quyền địa phương đã có nhiều văn bản đề nghị sửa chữa nhưng nhà đầu tư không trả lời. "Đề nghị các anh nên dứt khoát vụ này" - một lãnh đạo UBND thị xã Cai Lậy bức xúc. Vấn đề này, ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang, cho hay sở đã có nhiều văn bản đề nghị nhà đầu tư sửa chữa, trả lại các con đường đã mượn nhưng đến nay vẫn vậy.

Cuối buổi họp, phóng viên Báo Người Lao Động đặt câu hỏi: Trạm thu phí nằm trên tuyến Quốc lộ 1 này là thu phí cho tuyến tránh hay quốc lộ nên nói rõ cho người dân hiểu. Tuy nhiên, chủ đầu tư không trả lời.

Trước những câu hỏi không được nhà đầu tư giải thích thấu đáo, theo tìm hiểu của phóng viên, hiện có không ít tài xế nói rằng họ sẽ dùng "chiêu" đưa tiền lẻ hoặc tiền chẵn mệnh giá cao để gây kẹt trạm thu phí Cai Lậy. 

MINH SƠN