Hiện Công ty TNHH MTV Nam Triệu (trụ sở TP Hải Phòng) đã kéo 7 tàu vỏ thép của ngư dân lên đà sửa chữa. Ông Nguyễn Hoàng Tân, phụ trách kỹ thuật của Công ty Nam Triệu, cho biết đơn vị này đã điều 29 công nhân và 3 cán bộ vào Xí nghiệp Đóng tàu Tam Quan để sửa chữa tàu. Đến nay, 7 máy thủy chính hiệu Mitsubishi (Nhật Bản) đã được đưa đến xí nghiệp đóng tàu chuẩn bị thay thế cho các máy cũ trên tàu vỏ thép không đạt chất lượng.
Nhân viên Công ty Nam Triệu đang sửa chữa tàu vỏ thép cho ngư dân
"Chúng tôi vừa tháo xong 3 máy chính trên các tàu vỏ thép và đang tháo máy thứ 4. Vài hôm nữa, sau khi đăng kiểm viên và tổ giám sát thẩm định chất lượng các máy thủy mới xong, chúng tôi sẽ thay máy chính cho từng tàu. Dự kiến đến ngày 30-8, việc sửa chữa tàu vỏ thép hư hỏng sẽ hoàn thành xong" - ông Tân nói.
Các chủ tàu, đăng kiểm viên Trung tâm Đăng kiểm tàu cá của Tổng cục Thủy sản, tổ giám sát của Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định cũng túc trực giám sát việc khắc phục tàu. Theo ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, trong quá trình sửa chữa tàu, đăng kiểm viên phải kiểm tra thiết bị, vật tư và phải ký văn bản xác nhận trước khi lắp đặt máy, đồng thời giám sát việc thực hiện lắp đặt đúng thiết bị, đúng quy trình. Sau khi tàu sửa chữa hoàn thành và trước khi tàu xuất xưởng đi khai thác, đăng kiểm viên lại kiểm tra chất lượng tàu.
Ông Trần Châu yêu cầu Công ty Nam Triệu huy động thêm nhân công, làm ngày làm đêm để sớm hoàn thiện tàu vỏ thép cho ngư dân ra khơi.
Trong khi đó, theo Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, ngày 11-7, sau khi Tổng cục Thủy sản có văn bản bác bỏ phương án giữ lại vỏ tàu được làm bằng thép Trung Quốc không đạt quy chuẩn theo thỏa thuận giữa 5 chủ tàu và cơ sở đóng tàu, đồng thời buộc phải thay lại vỏ tàu bằng cấp thép A đạt chuẩn, đến nay, Công ty Đại Nguyên Dương vẫn chưa phản hồi về việc này.
Cùng ngày, phóng viên đã nhiều lần liên lạc với ông Nguyễn Xuân Nguyên, Giám đốc Công ty Đại Nguyên Dương, để tìm hiểu về kế hoạch khắc phục, sửa chữa tàu của đơn vị này nhưng bất thành.
Bình luận (0)