Thành cầu Zét có xốp là đúng kỹ thuật

Tin mới

09/09/2016 14:02

(NLĐO)- Sở GTVT Hà Nội khẳng định việc thành cầu Zét có xốp là đúng kỹ thuật song vẫn nghiêm khắc phê bình nhà thầu, tư vấn giám sát và Ban quản lý dự án do cách làm gây hiểu lầm.


Lớp xốp xuất hiện xen kẽ bê tông ở cầu Zét (huyện Chương Mỹ, Hà Nội)-ảnh:CTV

Lớp xốp xuất hiện xen kẽ bê tông ở cầu Zét (huyện Chương Mỹ, Hà Nội)-ảnh:CTV

Ngày 9-9, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội, ông Phạm Hoàng Tuấn, cho biết sau khi báo chí phản ánh vụ việc cầu Zét (huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội) có xốp, ngày 8-9, ông đã cùng với các đơn vị liên quan xuống hiện trường xác minh sự việc.

Kết quả kiểm tra hiện trường cho thấy có 6 vị trí có xốp trong bê tông, bao gồm 2 vị trí trên thành bờ bo lan can cầu được xác định là trùng với vị trí bố trí hộp kỹ thuật chân cột điện chiếu sáng - theo thiết kế cột điện chiếu sáng trên cầu được lắp đặt gắn liền với bờ bo (BTCT) lan can cầu; 4 vị trí nằm trên đỉnh tường chắn đầu cầu phải tuyến phía mố M0 trùng với vị trí lắp đặt các trụ lan can bằng thép trên đỉnh tường chắn theo thiết kế.


Nhà thầu đã sử dụng xốp để định vị các hộp kỹ thuật, chân cột đèn chiếu sáng - ảnh:CTV

Nhà thầu đã sử dụng xốp để định vị các hộp kỹ thuật, chân cột đèn chiếu sáng - ảnh:CTV

Tại hiện trường, Sở GTVT đã yêu cầu bóc toàn bộ xốp tại các vị trí trên để đo đạc, xác định phạm vi của lớp xốp thì kết quả cho thấy tại các vị trí trùng với hộp kỹ thuật chân cột điện chiếu sáng, kích thước của lớp xốp khoảng 0,3 m x 0,2 m x 0,2 m phù hợp với kích thước hộc chờ trong bê tông theo thiết kế. Tại các vị trí trên đỉnh tường chắn, kích thước lớp xốp là khá nhỏ (đủ để chôn đế chân trụ lan can đỉnh tường chắn). Như vậy, kích thước chiếm dụng của phần xốp trong bê tông là không đáng kể và không có hiện tượng dùng xốp độn trong bê tông để ăn bớt vật liệu.

”Trong quá trình đổ bê tông bờ bo lan can cầu và đỉnh tường chắn, nhà thầu đã sử dụng xốp để định vị các hộp kỹ thuật, chân cột đèn chiếu sáng và vị trí chân trụ lan can đỉnh tường chắn để tiện cho việc sau này bóc dỡ phần xốp để lắp đặt hộp kỹ thuật và lắp đặt chân trụ lan can. Việc làm này cơ bản không ảnh hưởng đến kết cấu và khả năng chịu lực của cầu. Tuy nhiên, cách làm này đã gây sự hiểu lầm và nghi ngờ về chất lượng thi công toàn bộ công trình cũng như tạo dư luận không tốt trong xã hội”- Phó Giám đốc sở nói

Qua đó, Sở GTVT Hà Nội đã nghiêm khắc phê bình nhà thầu, tư vấn giám sát và Ban QLDA trong quá trình tổ chức triển khai các biện pháp thi công và tổ chức việc giám sát công trình, đồng thời đã chỉ đạo các đơn vị này khắc phục ngay các thiếu sót trên, khẩn trương dọn vệ sinh, bóc toàn bộ các vị trí đặt xốp, hoàn thiện kích thước hình học các vị trí này theo đúng thiết kế để thi công hệ thống điện chiếu sáng và hoàn thiện hệ thống lan can theo thiết kế.

Cầu Zét được thi công từ tháng 4-2015, đến nay đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính và đã tạm thời thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực.

Một số hạng mục còn lại của cầu đang tiếp tục thi công bao gồm: thảm mặt cầu và đường dẫn hai đầu cầu, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, lắp đặt các đoạn tường chắn còn lại và thi công phần đường gom.

Dự kiến trong tháng 12-2016 sẽ hoàn thiện toàn bộ các hạng mục theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt và chính thức bàn giao đưa vào khai thác sử dụng.

Nguyễn Hưởng
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI