Đó là số liệu báo cáo tại hội nghị sơ kết đánh giá tình hình thực hiện Thông tư 91, do Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM tổ chức ngày 2-12.

Tăng 20% số ca tử vong

Theo ông Ngô Hải Đường, Trưởng Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông của Sở GTVT, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) ở TP 11 tháng qua tăng cả về số người chết và số người bị thương, đặc biệt số người chết tăng 20% so với cùng kỳ năm 2015.

Một số tuyến đường tăng cả ba mặt (số vụ, số người chết, số người bị thương) như: Trần Văn Giàu (huyện Bình Chánh), Tỉnh lộ 8 (huyện Củ Chi), Nguyễn Văn Bứa (huyện Hóc Môn). TNGT đã xảy ra trên 278 tuyến đường, trong đó có 6 tuyến đường xảy ra trên 10 vụ như Quốc lộ 1, Quốc lộ 22, xa lộ Hà Nội, Nguyễn Văn Linh, Phạm Văn Đồng…

Một vụ tai nạn giao thông ở TP HCM do tài xế không giữ khoảng cách an toàn Ảnh: GIA MINH
Một vụ tai nạn giao thông ở TP HCM do tài xế không giữ khoảng cách an toàn Ảnh: GIA MINH

Đặc biệt, trong số 12 tuyến đường được tăng tốc độ theo Thông tư 91 (Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ) thì có đến 9 tuyến TNGT tăng, 8 tuyến tăng số người chết, 3 tuyến tăng số người bị thương. Ngoài ra, tình hình TNGT tại khu vực nội thành đã tăng hơn so với các tuyến đường cửa ngõ TP và cùng kỳ năm trước với 327 vụ, khiến 270 người chết, 116 người bị thương.

Cũng theo Sở GTVT, phần lớn các vụ TNGT xảy ra ở các tuyến đường có chất lượng tốt với tốc độ lưu thông cao hoặc các tuyến đường có xe tải lưu thông. Đại diện UBND quận Bình Tân cho biết Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn quận này chỉ dài 9 km nhưng có 3 KCN, nhiều cơ quan nên lưu lượng xe rất cao. Sau khi Thông tư 91 ra đời, tình hình an toàn giao thông trở nên phức tạp và tăng cả ba mặt. Nguyên nhân do người điều khiển mô tô không làm chủ tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn, thiếu quan sát…

Trên cơ sở phân tích về số liệu TNGT, Sở GTVT nhận thấy việc nâng cao tốc độ so với trước đây theo Thông tư 91, đặc biệt là với mô tô trong khu dân cư từ 40 km/giờ lên 50 - 60 km/giờ, đã gián tiếp gây ra TNGT. Cụ thể, cơ sở hạ tầng giao thông của TP chưa phát trển đồng bộ, nhiều tuyến đường chính còn nhỏ hẹp so với mật độ phương tiện lưu thông cao. Ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ của một bộ phận người dân còn chưa cao nên việc điều chỉnh tốc độ tối đa trên một số tuyến đường phần nào ảnh hưởng đến TNGT thời gian qua.

Giảm tốc độ ở nhiều tuyến đường

Sở GTVT kiến nghị điều chỉnh tốc độ trên một số tuyến đường có TNGT tăng cao như xa lộ Hà Nội, Võ Văn Kiệt, Phạm Văn Đồng giảm 10 km/giờ; Quốc lộ 1, Kinh Dương Vương, Nguyễn Văn Linh, Kinh Dương Vương, Đồng Văn Cống giảm 10 km/giờ phần đường dành cho xe 2 bánh.

Ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở GTVT, nhận định việc nâng cao vận tốc theo Thông tư 91 đã phần nào tăng năng lực thông hành trên các tuyến đường, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của TP. Tuy nhiên, điều này đã tác động đến tình hình TNGT. Do đó, trong thời gian tới, sở sẽ rà soát để xem xét giảm tốc độ lưu thông trên một số tuyến đường, nhất là các tuyến đường có TNGT tăng.

Trung tá Huỳnh Trung Phong - Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an TP - cho biết đang nghiên cứu về việc TNGT tăng có liên quan đến Thông tư 91 hay không bởi nguyên nhân dẫn đến TNGT ít nhiều có liên quan đến yếu tố tốc độ. Cụ thể, các vụ TNGT liên quan đến tốc độ là 91 vụ, chiếm 10%; trong đó, do không chú ý quan sát 89 vụ, tự ngã 58 vụ. Năm 2016, việc người điều khiển tự gây tai nạn và tự ngã là 176 vụ, khiến 158 người chết.

Cũng theo ông Phong, việc nâng cao tốc độ đang tỉ lệ thuận với tăng phương tiện dẫn đến tiềm ẩn TNGT, điều này không phù hợp nên phải xem xét lại. Thêm vào đó, khi tăng tốc độ, rất khó để các cơ quan chức năng xử lý hành vi vi phạm tốc độ đối với người điều khiển phương tiện. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT. Quy định tốc độ theo Thông tư 91 là tốc độ tối đa nên cần nghiên cứu cụ thể, bám sát tình hình cơ sở hạ tầng hiện tại.

Trong khi đó, đại tá Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TP, cho rằng việc nâng cao tốc độ theo Thông tư 91 đã tạo cho tài xế cảm giác chủ quan trong quá trình điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông, nhất là đối với xe 2 bánh. Trong thời gian tới sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phạt “nguội” đối với các chủ phương tiện để phấn đấu từ nay đến Tết kéo giảm số vụ TNGT.

THÀNH ĐỒNG