Tại cuộc họp đánh giá kết quả công tác năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016, phương hướng 6 tháng cuối năm 2016 của Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn sáng nay 16-6, Thiếu tướng Trương Đức Nghĩa, Chánh Văn phòng Ủy ban, đã thông báo về công tác tìm kiếm phi công Trần Quang Khải của máy bay chiến đấu Su-30 MK2 số hiệu 8585 gặp nạn khi bay huấn luyện ở vùng biển gần Hòn Mắt (tỉnh Nghệ An) sáng ngày 14-6.
Theo Thiếu tướng Trương Đức Nghĩa, khu vực tìm kiếm đang tập trung là phía đông biển Nghệ An và hiện nay, dự đoán, theo dòng hải lưu thì phi công có thể đang trôi dạt về phía bắc-đông bắc và cũng không loại trừ tình huống ít hơn là dạt về phía nam.
Về lực lượng, đến thời điểm hiện nay, đã huy động 32 tàu quân sự, 144 tàu của ngư dân các tỉnh từ Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và một số tỉnh phía Nam; 6 máy bay của quân chủng Phòng không-Không quân, trong đó có 2 thủy phi cơ của hải quân.
Hôm nay 16-6, khu vực tìm kiếm sẽ mở rộng ra phía ngoài, cách bờ biển từ 100-120 km về phía đông, sử dụng thủy phi cơ bay dọc để tìm. Tiếp tục phát thông báo hàng hải để ngư dân trên toàn bộ ngư trường quan sát, theo dõi để kịp thời phát hiện phi công. Một đài chỉ huy bay đã được thiết lập trên tàu Cảnh sát biển để chỉ dẫn máy bay trong điều kiện thời tiết không thuận lợi.
Chủ trì cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh phải tiếp tục tập trung nguồn lực, tìm bằng được phi công.
Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, chiếc máy bay chiến đấu đa năng Su-30 MK2 số hiệu 8585 của Trung đoàn Không quân 923, Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không - Không quân do Thượng tá Trần Quang Khải, Phi công cấp 1, Tham Mưu trưởng Trung đoàn 923 và Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường, Phi công cấp 3, Phó phi đội trưởng, Phi đội 1, Trung đoàn 923 điều khiển bị mất liên lạc lúc 7 giờ 29 phút ngày 14-6 trong khi thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện tại khu vực đảo Hòn Mắt, Nghệ An.
Phi công, Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường đã được tàu ngư dân ở Hà Tĩnh cứu và được tàu của lực lượng chức năng tiếp cận, đưa phi công Cường vào bờ. Hiện vẫn chưa có thông tin gì về phi công, Thượng tá Trần Quang Khải. Theo lời phi công Cường, lúc máy bay Su-30 MK2 gặp sự cố, cả hai phi công đều kịp bung dù thoát khỏi máy bay. Phi công Cường rơi xuống biển cách phi công Khải khoảng 5-6 km và anh rơi ở phía gần bờ hơn. Tuy nhiên, phi công Cường nói: “Không biết anh Khải xử lý dù thế nào”.
Bình luận (0)