Người tạo khác biệt cho Microsoft
Là CEO người Việt, Vũ Minh Trí đã làm cho hình ảnh của tập đoàn công nghệ Microsoft gần gũi, thân thiện hơn và đóng góp nhiều hơn cho ngành công nghệ thông tin Việt Nam
Sau hơn 4 năm, Tổng Giám đốc (CEO) Vũ Minh Trí không chỉ đưa Việt Nam trở thành thị trường tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong bảng xếp hạng của tập đoàn công nghệ khổng lồ Microsoft mà còn tiếp tục xúc tiến những “giấc mơ lớn”, những đòn bẩy phát triển ngành công nghệ thông tin và cả nền kinh tế Việt Nam.
Lấy lại niềm tin
Trước khi Vũ Minh Trí về, Microsoft Việt Nam đang gặp rất nhiều khủng hoảng từ thương hiệu, niềm tin, con người và cả khách hàng. Cho nên, ưu tiên đầu tiên của CEO này là lấy lại niềm tin. Hình ảnh Microsoft chỉ bán dịch vụ, yêu cầu bản quyền ở Việt Nam sẽ rất khó tiếp cận khách hàng, giúp họ chia sẻ những khó khăn, kể cả các tổ chức doanh nghiệp (DN) lớn. Trước giai đoạn này, Microsoft Việt Nam đã thay đến 3 CEO chỉ trong 1 năm.
Vậy mà, dưới sự điều hành linh hoạt của CEO Vũ Minh Trí, sau 4 năm, Microsoft Việt Nam đã xây dựng lại một vị thế rất khác, thân thiện, gần gũi hơn với các khối khách hàng. Theo CEO này, để tạo dựng một thị trường cần có sự đầu tư từ tập đoàn. Tuy nhiên, 2 điều khiến Việt Nam trước đây bị mất niềm tin là còn nạn tham nhũng và dù đầu tư nhưng các dự án không đạt mục tiêu đề xuất. Sau bao nhiêu năm, Việt Nam vẫn chỉ dừng lại ở thị trường tiềm năng trong mắt ban lãnh đạo tập đoàn.
CEO Vũ Minh Trí Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Mọi chuyện trở nên khác biệt dưới thời CEO Vũ Minh Trí. Anh quyết nói không với tham nhũng, hối lộ và đưa chiến lược này áp dụng cho Microsoft Việt Nam, bất kể các nhân viên hoạt động trong khối khách hàng nào, tư nhân hay tổ chức nhà nước. “Rất nhiều lần chúng tôi nói không với các hợp đồng có dấu hiệu tham nhũng. Với tôi, đây là điều không thể tha thứ. Những nhân viên nào có dấu hiệu sai phạm sẽ buộc phải ra đi để cho trong sạch đội ngũ” - anh Trí quả quyết.
Một việc quan trọng khác được CEO người Việt chú trọng thời kỳ đầu là đầu tư vào nguồn nhân lực. Vũ Minh Trí nhận thấy vấn đề lớn của công ty lúc đó là con người vì đặc thù kinh doanh của tập đoàn phụ thuộc lớn vào chất xám của nhân viên. Một số CEO khác khi thấy thị trường đang xuống, hoạt động kinh doanh sụt giảm sẽ tập trung vào bán hàng. Nhưng theo anh Trí, CEO không phải là chuyên viên bán hàng. Một CEO giỏi phải tìm những nhân sự giỏi để có quyết sách tốt cho hoạt động trong các lĩnh vực, từ khối khách hàng DN lớn, khối khách hàng DN vừa và nhỏ, khối khách hàng chính phủ và khối khách hàng cá nhân. Nếu tuyển đúng một nhân sự cấp cao, họ sẽ xây dựng hoạt động của phòng - ban đó phát triển bằng 3 năm tới song nếu tuyển sai một người, kết quả kinh doanh vẫn đứng im hoặc đi xuống nhưng phải mất 3 năm để… cho nghỉ việc.
“Đặt vị trí CEO vào vai người Việt, tôi nghĩ Microsoft có một quyết tâm rất lớn, kỳ vọng người bản địa có thể làm tốt nhất vì lợi thế am hiểu thị trường. Ngược lại, tập đoàn cũng đòi hỏi CEO ở từng thị trường phải chuyên nghiệp, có kỹ năng lãnh đạo trong môi trường quốc tế. Và đáng mừng là Microsoft Việt Nam bây giờ đã rất khác, nhờ có cả sự may mắn, quyết tâm và đồng lòng của nhân viên. Liên tục 3 năm liền, kể từ khi có bảng xếp hạng “Nơi làm việc tốt nhất tại Việt Nam”, công ty đứng vị trí đầu trong ngành công nghệ. So với năm đầu tiên, khi không ai nghĩ có thể làm việc được lâu dài vì tình hình lúc đó rất khó khăn, cho đến giờ này khi những người ở lại đều xem đây như một gia đình lớn thì đó là một quãng đường rất xa” - anh Trí chia sẻ.
Chuyển mình và thắng lợi
Microsoft đã chuyển mình từ một nhà sản xuất thiết bị, dịch vụ trở thành ông lớn dẫn đầu trong xu hướng điện toán đám mây (cloud) với những chuyển đổi tích cực giúp tổ chức, DN và người dùng trải nghiệm giải pháp, dịch vụ thiết bị theo hướng tốt nhất và an toàn nhất trên nhiều nền tảng. Chiến lược của tập đoàn này đã thay đổi rất lớn trong thời gian qua và Microsoft Việt Nam cũng không nằm ngoài dòng chảy đó.
Một thắng lợi của Microsoft Việt Nam là tới thời điểm này, tất cả dịch vụ cloud hiện đại nhất được tập đoàn triển khai trên thế giới đều có mặt ở Việt Nam và các DN có thể tận dụng lợi ích khi sử dụng những dịch vụ này. Từ hình ảnh một hãng công nghệ chỉ đi “bán bản quyền”, Microsoft Việt Nam đã trở thành một nhà cung cấp các giải pháp công nghệ tổng thể tốt nhất cho khách hàng. Đây là một bước tiến rất lớn, đội ngũ nhân viên cũng phải thay đổi rất nhiều bởi nghe thì hay nhưng đây thật sự là con dao 2 lưỡi. Nếu làm không được, khách hàng sẽ đánh giá thấp uy tín của tập đoàn nhưng nếu triển khai thành công, Microsoft Việt Nam sẽ tiến rất gần đến khách hàng khi cung cấp dịch vụ và mở ra thị trường rộng lớn.
Microsoft Việt Nam đang tích cực trong các hoạt động hỗ trợ Chính phủ xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số nhằm tăng tính minh bạch, ứng dụng công nghệ để giúp con người ra quyết định tức thì. Muốn vậy, cần phải có cơ sở dữ liệu và hạ tầng công nghệ để kết nối đồng bộ. Để làm được điều này, chính quyền các thành phố lớn sẽ cần là nơi “nổ phát súng” đầu tiên. “TP HCM đang kết hợp cùng Microsoft Việt Nam và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam xây dựng thành phố thông minh. Đây là cơ hội rất lớn để chúng tôi chứng minh sự ưu việt của những giải pháp công nghệ. Dự án thành công sẽ được tiếp tục nhân rộng ra nhiều địa phương khác” - Vũ Minh Trí cho biết.
Theo CEO của Microsoft Việt Nam, nhiều DN Việt đã đầu tư tiền tỉ cho công nghệ thông tin nhưng chưa hiệu quả. Ngược lại, nếu dùng giải pháp công nghệ của Microsoft sẽ giúp DN kết nối vào hệ thống cloud chỉ trong vòng 1 giờ, tận dụng mọi lợi thế ưu việt của công nghệ hiện đại, giống như bất kỳ tập đoàn nào trên thế giới với chi phí thấp hơn rất nhiều.
“Microsoft Việt Nam phải diễn đạt bằng ngôn ngữ của DN, nhìn bằng con mắt của khách hàng, ứng dụng vào từng trường hợp cụ thể của DN để đưa ra dịch vụ phù hợp và tối ưu” - anh Trí nhấn mạnh.
Kỳ tới: Khởi nghiệp từ… đống nợ
Trước khi đầu quân cho Microsoft, Vũ Minh Trí từng là tổng giám đốc của Sony Ericsson Việt Nam, Yahoo! Việt Nam và tổng giám đốc Qualcomm phụ trách khu vực Đông Dương và Thái Lan.
Bình luận (0)