xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

TP HCM: Xà xẻo tiền trợ giá xe đưa rước học sinh

THU HỒNG - HẢI PHONG

Kết quả kiểm tra của Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TP HCM tại nhiều trường có xe đưa rước học sinh cho thấy xuất hiện tình trạng kê khống số lượng, thậm chí làm hợp đồng giả để nhận tiền trợ giá

Tháng 8-2013, nhiều xã viên HTX Thành Long đến các cơ quan truyền thông, trong đó có Báo Người Lao Động, để kêu cứu vì nguy cơ mất gần 50 tỉ đồng tiền trợ giá do HTX này chưa ký hợp đồng với Trung tâm Quản lý và Điều hành Vận tải hành khách công cộng (gọi tắt là trung tâm) nhưng vẫn để 156 xe đưa rước học sinh hoạt động trong thời gian từ ngày 16-3 đến 25-5-2013. Lý do vì HTX đã “cầm đèn chạy trước ô tô” nên trung tâm không công nhận.

Thế nhưng, ông Lê Hải Phong, giám đốc trung tâm, lại cho biết 50 tỉ đồng là con số ảo, do HTX tự phỏng đoán và mơ ước, chứ thực tế lại thấp hơn 16 lần. Vì sao lại có khoảng chênh lệch quá lớn này?

Nhiều vi phạm

Điều này đã được đoàn kiểm tra của Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) xác minh làm rõ. Kết quả kiểm tra tại các trường tiểu học Trần Văn Mười, Nhị Xuân (huyện Hóc Môn); Trường THCS Thị trấn 2 (huyện Củ Chi); Trường THCS An Phú Đông (huyện Cần Giờ) và Trường THCS Nguyễn Văn Bá (quận Thủ Đức) từ thời điểm ngày 16-3 đến 25-5-2013 cho thấy hầu hết các trường đều có số lượng học sinh được đưa rước chưa đúng với hồ sơ quyết toán như báo cáo mà nhà trường gửi cho trung tâm.

Xe đưa rước học sinh tại Trường Tiểu học Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, TP HCM. Ảnh: THU HỒNG
Xe đưa rước học sinh tại Trường Tiểu học Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, TP HCM. Ảnh: THU HỒNG

Kế đến, khi kiểm tra ngẫu nhiên 8/81 trường do HTX Thành Long đưa rước tại các huyện Củ Chi, Nhà Bè, Cần Giờ, Thanh tra Sở GTVT đã phát hiện nhiều vi phạm. Cụ thể, HTX này không trung thực trong bảng chấm công của tài xế, không cung cấp được bảng chấm công khi được yêu cầu, có trường hợp tài xế bị giả chữ ký hoặc tài xế chạy xe này nhưng hồ sơ lại thể hiện tên tài xế đã nghỉ.

Chưa kể, nhiều trường hợp địa chỉ của học sinh đăng ký đi xe không có thật, trong danh sách học sinh đi xe đưa rước hầu hết chữ ký đều cùng nét, cùng màu mực và việc đưa rước học sinh của hầu hết các trường tiểu học trên một tuyến đường nhưng danh sách học sinh đưa rước lại cùng một lớp học…

Tất cả những sai sót trên đều dẫn đến số lượt học sinh được đưa rước cao hơn thực tế và dĩ nhiên số tiền trợ giá của nhà nước rót về cũng cao hơn.

Trả lại hàng trăm triệu đồng, giải thể

Trong nhiều ngày đi tìm hiểu thực tế, phóng viên Báo Người Lao Động đã đến Trường Tiểu học Bàu Sen (đường Nguyễn Trãi, phường 6, quận 5) và nhận được thông tin bất ngờ khi bà Trương Diệu Thừa, hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Đầu năm 2014, một cán bộ của Thanh tra Sở GTVT có đến trường hỏi: Từ năm 2012 - 2013, bà có ký hợp đồng với xe đưa rước học sinh không?”.

Bà Thừa khẳng định: Do các em học sinh hầu hết ở gần trường nên chúng tôi không thực hiện việc đưa rước. Trong khoảng thời gian này, có vài lần nhà trường hợp đồng với xe du lịch do một phụ huynh giới thiệu để chở học sinh đi bơi cách trường chưa đầy 1 km.

Theo bà Thừa, do bất ngờ với câu hỏi trên nên bà thắc mắc “vì sao?” thì được cán bộ này cho biết nhằm xác minh xem HTX Phương Lâm có đưa rước học sinh không bởi đơn vị này tự làm giả hồ sơ, có chữ ký bà hiệu trưởng và con dấu của nhà trường để quyết toán tiền trợ giá cả trăm triệu đồng. Về vấn đề này, bà Thừa một lần nữa khẳng định: “Tôi không ký bất kỳ hợp đồng nào để đưa rước học sinh”.

Tại buổi gặp mặt báo chí mới đây do Sở GTVT TP HCM tổ chức, khi phóng viên Báo Người Lao Động đặt câu hỏi “có hay không việc HTX Phương Lâm làm giả hồ sơ để hưởng tiền trợ giá?", ông Lê Hải Phong cho biết: “Có và vụ việc đã được xử lý”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi bị Thanh tra Sở GTVT phát hiện, HTX Phương Lâm đã hoàn trả số tiền trợ giá hơn 200 triệu đồng, đồng thời giải thể. Hiện Sở GTVT TP đã báo cáo vụ việc lên UBND TP.

Đề xuất trợ giá 4 lượt/ngày/học sinh

Hiện nay, có 252 trường được 9 đơn vị gồm nhiều công ty và HTX tham gia đưa rước học sinh của 16/24 quận - huyện tại TP HCM, trong đó HTX Thanh Sơn đảm nhận nhiều nhất với 114 trường. Số lượt trợ giá tối đa là 2 lượt/ngày/học sinh trên địa bàn TP và 4 lượt/ngày/học sinh ở huyện Cần Giờ. Hiện nay, Sở GTVT đang đề xuất UBND TP chấp thuận chủ trương trợ giá 4 lượt/ngày/học sinh trên tất cả địa bàn.

Kỳ tới: Tranh nhau mua tài

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo