Được thành lập ngày 20-7-2007, Tổng Công tyBạch Đằng với 10 đơn vị thành viên từng một thời đình đám nay cũng lâm vào tình trạng thiếu vốn trầm trọng.
Sửa chữa tàu biển tại ụ tàu của Tổng Công ty Bạch Đằng
Mong giữ được việc làm
Trò chuyện với phóng viên Báo Người Lao Động sáng 7-8 tại khu vực cảng nơi con tàu Vosco 22.500 tấn đang trong giai đoạn hoàn thiện, chị Phạm Thị Quyên, 44 tuổi, cho biết đã làm tại phân xưởng trang trí 1 của Tổng Công ty Bạch Đằng 23 năm. Thu nhập của chị khoảng 3 triệu - 4 triệu đồng/tháng.
“Công nhân thì tiêu tiền kiểu công nhân thôi. Lương thế này vẫn là cao hơn so với một số công ty đóng tàu khác rồi đấy!” - chị Quyên nói.
Anh Phạm Hồng Thái, thợ sơn cùng phân xưởng với chị Quyên, cũng cho biết anh đã làm việc tại đây 30 năm với mức lương 3,4 triệu đồng/tháng.
Về chuyện thay đổi lãnh đạo, anh Thái nói: “Việc lãnh đạo thì có tập đoàn lo, còn công nhân chúng tôi làm sao để đầy đủ lương và có việc làm là tốt rồi!”.
Ông Đào Nguyên Huấn, Chủ tịch CĐ Tổng Công tyBạch Đằng, khẳng định: Tổng công ty vẫn nằm trong khó khăn chung của cả tập đoàn do thiếu vốn thực hiện các dự án.
Dù vậy, tổng công ty đặt lợi ích của người lao động (NLĐ) lên hàng đầu, việc trả đủ lương cho NLĐ trở thành mục tiêu cơ bản nhất.
Trong các công ty con của Bạch Đằng thì Công ty CP Công nghiệp Tàu thủy Hải Dương gặp nhiều khó khăn trong việc giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, hưu trí cho NLĐ. Thu nhập bình quân của NLĐ ở đây chỉ đạt mức dưới 2 triệu đồng/tháng.
Chờ “gió đổi chiều”
Về chuyện nguyên chủ tịch HĐQT Vinashin Phạm Thanh Bình bị bắt, ông Huấn cho biết việc này không khỏi chi phối tư tưởng của anh em công nhân song mọi người cũng không bàn tán nhiều, chỉ tập trung vào công việc sao cho tốt.
Lãnh đạo mới của tập đoàn cũng đã có 2 buổi làm việc với cán bộ chủ chốt của tổng công ty, động viên cán bộ, công nhân viên và thể hiện quyết tâm giải quyết tốt khâu tiền lương cho NLĐ.
Tổng công ty cũng đã cố gắng thanh toán hết lương cho NLĐ trong tháng 6 và đã cho tạm ứng lương tháng 7. Tổng công ty chuẩn bị bàn giao tàu 22.500 tấn và tiếp tục đóng tàu chở ethylen 4.500 tấn số 1, 2, 3, 4; tàu 17.500 tấn số 1, 2; tàu chở xi măng Nghi Sơn 15.000 tấn...
Trong 6 tháng cuối năm, công ty quyết tâm bảo đảm không nợ lương, cố gắng tập trung các sản phẩm trọng điểm để nâng cao thu nhập cho công nhân.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Văn Ngàng, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN, nhận định: Tổng Công ty Bạch Đằng có truyền thống và hoạt động có hiệu quả với nhiều thành tích.
Song do sự mở rộng quá mức cần thiết các ngành nghề và phải “gánh” nhiều đơn vị yếu nên Bạch Đằng trở nên yếu hơn. Do vậy, cần xem xét các đơn vị yếu, tách ra hoặc sắp xếp lại để các đơn vị thành viên của tổng công ty hoạt động hiệu quả hơn.
“Muốn “thay máu” thì Chính phủ phải quyết tâm, cần xem xét lại để Bạch Đằng giữ đúng mô hình là công ty đóng tàu hoàn chỉnh và sửa chữa tàu biển” - ông Ngàng góp ý.
Chỉ đạt 28% kế hoạch năm
Tổng số cán bộ, công nhân viên toàn Tổng Công ty Bạch Đằng hiện có 4.670 người, tỉ lệ có việc làm thường xuyên là 4.410 người (đạt 94%) với mức thu nhập bình quân 2,5 triệu - 3 triệu đồng/người/tháng.
Cuộc khủng hoảng chung của Vinashin hiện rõ ở kết quả của Tổng Công ty Bạch Đằng, nửa năm đầu 2010, sản xuất kinh doanh mới đạt 28% kế hoạch năm. Ngay cả việc trích nộp 2% kinh phí CĐ và đóng BHXH cho người lao động cũng khó thực hiện đủ. |
Bình luận (0)