Tranh cãi vụ cẩu cả tài xế và xe về đồn

Tin mới

15/09/2016 23:12

Phía CSGT nói đã làm đúng quy trình, còn nữ tài xế khẳng định có sự nhầm lẫn và dọa kiện

Liên quan đến vụ nữ tài xế Trần Thị Hà bị cho là cố thủ trong xe hơi, sau đó bị cẩu về trạm CSGT tại Đồng Nai, chiều 15-9, Trạm Tuần tra kiểm soát giao thông (TTKSGT) ngã 3 Thái Lan thuộc Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an tỉnh Đồng Nai cho biết Cục CSGT - Bộ Công an đã trực tiếp vào làm việc để làm rõ.

CSGT có 16 đoạn video clip

Trung tá Nguyễn Văn Cường, Trạm phó Trạm TTKSGT ngã 3 Thái Lan, cho biết tình tiết vụ việc đã được đơn vị này báo cáo lên Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an tỉnh Đồng Nai. Theo đó, cùng với nội dung báo cáo của tổ CSGT trực tiếp làm nhiệm vụ còn có 16 đoạn video clip do tổ này ghi lại được gửi lên các cấp để làm rõ.


Hiện trường xử lý vụ vi phạm luật giao thông trên Quốc lộ 51

Hiện trường xử lý vụ vi phạm luật giao thông trên Quốc lộ 51

Theo trung tá Cường, hiện quyết định xử phạt đối với bà Trần Thị Hà (SN 1980; giám đốc điều hành một công ty nước ngoài đóng ở xã Tam Phước, TP Biên Hòa) đã được chuyển lên Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt ký, thời hạn giải quyết là 7 ngày, dù đương sự chưa chịu ký vào biên bản vi phạm. Chiếc ô tô cũng đã được giao trả, bà Hà ký vào biên bản giao nhận lúc 15 giờ cùng ngày diễn ra sự việc và bị giữ lại giấy tờ xe, giấy phép lái xe.


Bà Trần Thị Hà trao đổi về vụ việc với phóng viên

Bà Trần Thị Hà trao đổi về vụ việc với phóng viên

Ông Cường cho rằng sự việc được tổ cảnh sát làm nhiệm vụ báo cáo lại là đúng quy trình. Lãnh đạo Trạm TTKSGT ngã 3 Thái Lan cũng khẳng định việc khiếu nại hay kiện lên tòa là quyền của công dân. Phía CSGT có đủ chứng cứ quy trình xử lý của mình là đúng, kể cả việc cẩu xe cùng nữ tài xế chủ ý cố thủ bên trong.

“Hình ảnh, chứng cứ ghi lại cho thấy nữ tài xế vi phạm khi vượt đèn vàng. Sau khi bị chặn xe để xử lý, bà Hà không hợp tác, gây mất rất nhiều thời gian, khoảng 2 giờ. Bà Hà cũng không hề bị mất chìa khóa, các video clip chứng minh điều này” - ông Cường dẫn chứng.

Trạm TTKSGT ngã ba Thái Lan cho biết đã ra quyết định xử phạt bà Trần Thị Hà 6 lỗi vi phạm luật giao thông, tổng số tiền phạt là 4,6 triệu đồng. Các lỗi vi phạm gồm: Không chấp hành tín hiệu đèn, không chấp hành hiệu lệnh, không mang theo giấy đăng ký xe, không mang bằng lái, không có đăng kiểm xe, không mang theo bảo hiểm xe.

Trước đó, sáng 13-9, Tổ CSGT thuộc Trạm TTKSGT ngã 3 Thái Lan cho hay lúc tuần tra trên Quốc lộ 51 đã phát hiện ô tô 7 chỗ ngồi BKS 60A-167... vượt đèn vàng tại khu vực ngã 3 Tân Cang. Sau khi ra hiệu lệnh dừng, tổ CSGT báo lỗi vi phạm và yêu cầu người điều khiển xe xuất trình giấy tờ. Tuy nhiên, người phụ nữ phóng xe chạy, tổ CSGT dùng xe đặc chủng đuổi theo. Chạy khoảng 2 km, xe của nữ tài xế rẽ vào cổng một công ty thuộc địa bàn xã Tam Phước. Do cổng công ty đóng, CSGT chặn được xe, phối hợp với công an xã yêu cầu xuất trình giấy tờ nhưng nữ tài xế cương quyết không xuống xe. Gần 2 giờ sau, lực lượng chức năng phải điều xe cẩu chuyên dụng đến cưỡng chế, cẩu cả xe cùng nữ tài xế ngồi bên trong đưa về đồn.

Nữ tài xế hiểu nhầm “ngoắt ngoắt gậy”?

Trưa 15-9, tiếp xúc với phóng viên, bà Trần Thị Hà cho biết lấy làm tiếc vì vụ việc lùm xùm kéo dài, mất thời gian và tạo dư luận không tốt. Tuy nhiên, bà khẳng định mình không hề “bỏ chạy” khi thấy hiệu lệnh của CSGT mà chỉ do hiểu nhầm hành động “ngoắt ngoắt gậy” của họ.

Theo bà Hà, CSGT cho rằng hiệu lệnh đưa ra là yêu cầu tấp xe hẳn vào lề đường để xử lý nhưng bà nghĩ mình được “cho đi tiếp như vài tình huống từng gặp” nên đã lái xe đi nhanh về công ty để giải quyết công việc đang gấp rút. Riêng hành vi vượt đèn vàng, bà Hà cho rằng mình không cố ý và nếu có hình ảnh ghi lại chứng minh, bà chấp nhận nộp phạt.

Về tình tiết lùm xùm khi xe bị chặn lại trước cổng công ty, bà Hà khẳng định chính CSGT đã không có sự linh động trong xử lý, thái độ làm việc không tốt. Họ cố tình làm khó khi bà xin thêm thời gian để báo cáo công ty, tìm chìa khóa xe bị rơi và lo bảo vệ tài sản trong xe (theo bà Hà là gần 1 tỉ đồng dự tính trả lương cho công nhân vào chiều cùng ngày).

“Tôi rất sợ thái độ của CSGT, họ không cảm thông với việc bảo vệ tài sản của người dân. Họ sợ tôi bỏ chạy hay sao đó nên không cho vào xe lấy giấy tờ khi tôi đã bước xuống...” - bà Hà băn khoăn.

Bà Hà kể sau khi lái xe đi khỏi khu vực đèn tín hiệu về đến cổng công ty cách đó khoảng 300 m (CSGT cho rằng khoảng 2,5 km), bà không biết có CSGT theo sau cho đến khi bị chặn lại. “Chìa khóa xe tôi thất lạc khi có 2 CSGT đứng bên cạnh. Một lúc sau thì một người tự động đưa lại cho tôi. Lúc tôi lên được xe, khi xe cẩu cẩu đi, tôi đề nghị đưa giấy tờ xe của mình nhưng CSGT không chấp nhận, họ vẫn kiên quyết đưa xe về trạm giải quyết” - bà Hà cho biết.

Bà Hà tiếp tục khẳng định chỉ chấp nhận lỗi vượt đèn vàng (nếu được chứng minh), còn các lỗi khác bà cho là “vô lý”. “Mặc dù không muốn làm rùm beng nhưng sự việc đi quá xa, tôi sẽ khiếu nại hoặc có thể kiện nếu bị xử phạt các lỗi mà mình không vi phạm” - bà Hà tuyên bố.

Cẩu xe lẫn người có… hợp lý?

Theo luật sư Trần Cao Đại Kỳ Quân, Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai, việc cưỡng chế bằng cách cẩu cả xe và người ngồi bên trong có hợp lý hay không thì phải chiếu theo các quy định. “Có thể cách xử lý không được quy định cụ thể với trường hợp này nhưng người làm nhiệm vụ có trách nhiệm phải bảo đảm an toàn tài sản, tính mạng, bảo đảm quyền công dân cũng như về các mặt văn hóa, mỹ quan… sao cho hợp lý. Chắc chắn lực lượng chức năng cũng phải có biện pháp kiên quyết khi cần thiết” - luật sư Quân phân tích.

Bài và ảnh: XUÂN HOÀNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI