xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Trung tâm Đăng kiểm tàu cá nói gì?

Văn Duẩn

Chiều cùng ngày, phóng viên Báo Người Lao Động đã làm việc với ông Vũ Thái Hệ - Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá thuộc Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) - về vụ việc hàng loạt tàu vỏ thép ra khơi chưa bao lâu đã hư hỏng.

Trước ý kiến cho rằng cơ quan đăng kiểm thiếu trách nhiệm trong việc để doanh nghiệp (DN) đóng tàu thay đổi thiết kế, thay đổi vật liệu làm thân, vỏ tàu, thay đổi máy so với hợp đồng, ông Hệ phân trần trong hợp đồng kinh tế giữa DN đóng tàu và chủ tàu không thể hiện chủng loại thép, mà nội dung này chỉ ghi trong khái toán. Mà khái toán thì chỉ chủ tàu và DN đóng tàu biết.

Còn "việc thay đổi về thép, chỉ cán bộ đăng kiểm trực tiếp giám sát tại hiện trường biết. Và ở thời điểm ấy, tôi chưa nhận được báo cáo của anh em" - ông Hệ nói.

Về vụ việc này, ông Nguyễn Quang Hòa - đăng kiểm viên hạng II, Tổ trưởng Tổ Đăng kiểm số 3 được giám đốc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá phân công giám sát 20 tàu cá vỏ thép của tỉnh Bình Định đóng tại Công ty Nam Triệu - đã có giải trình.

Trung tâm Đăng kiểm tàu cá nói gì? - Ảnh 1.

Ông Vũ Thái Hệ - Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá (Ảnh doTổng cục Thủy sản cung cấp)

Theo đó, tổ này thực hiện các bước kỹ thuật đăng kiểm đóng mới tàu vỏ thép theo đúng Quyết định 96/2007 của Bộ NN-PTNT, như đăng kiểm kiểm tra kỹ thuật máy chính trước khi lắp đặt trên tàu. Các đăng kiểm viên được cơ sở đóng tàu cung cấp đầy đủ giấy tờ gốc. Qua đối chiếu các giấy tờ trên và kiểm tra thực tế, trên thân máy chính có Mac (Etyket) và số chìm, đối chiếu với các giấy tờ trên phù hợp thì cho lắp xuống tàu.

Đến ngày 28-4, Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định có công văn gửi Trung tâm Đăng kiểm tàu cá mời họp để giải quyết một số tàu bị hỏng máy chính và máy phát điện. Qua phản ánh của các chủ tàu, họ nghi ngờ 11 tàu cá lắp máy Mitsubishi không phải máy chính hãng; 8 tàu lắp máy Doosan của Hàn Quốc thì có 1 tàu bị gãy trục và hỏng máy phát điện Doosan.

Theo ông Vũ Thái Hệ, việc phân định trách nhiệm đúng, sai của các bên sẽ phải chờ quyết định cuối cùng của UBND tỉnh Bình Định sau khi có kết quả báo cáo của Tổ thẩm định. Ông Hệ cho biết cơ quan đăng kiểm là đơn vị tiến hành đăng kiểm về an toàn của con tàu tại thời điểm kiểm tra. Nếu đạt yêu cầu thì mới được đi vào hoạt động. Tuy nhiên, ông Hệ thừa nhận: "Khi con tàu mới đưa vào hoạt động mà đã hỏng thì tàu chắc chắn có vấn đề gì đó xảy ra. Dù gì thì sự cố hỏng tàu xảy ra ở Bình Định là đáng tiếc".

Xử lý nghiêm trong nội bộ trước

Ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, cho biết tại cuộc họp giao ban của Tổng cục Thủy sản sáng 12-6, ông đã yêu cầu Trung tâm Đăng kiểm tàu cá báo cáo về vụ việc.

Theo ông Tám, việc thẩm định chất lượng từng con tàu là do địa phương thực hiện nên bộ không thể vội vàng đề nghị thế này hay thế khác một cách thiếu căn cứ. Tuy nhiên, dù chưa có báo cáo từ Bình Định nhưng lãnh đạo bộ đã yêu cầu Tổng cục Thủy sản, Trung tâm Đăng kiểm tàu cá báo cáo về vụ việc. "Chúng tôi sẽ có những cuộc làm việc trong nội bộ để làm nghiêm" - Thứ trưởng Tám nói.


Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo