Mới đây, khi trả lời báo chí, đại diện Công ty Liên doanh T&A Ogilvy (Công ty T&A Ogilvy) cho rằng là một công ty tư vấn truyền thông nên luôn cần cái nhìn đầy đủ nhất về thị trường Việt Nam, phục vụ cho quá trình cung cấp dịch vụ tư vấn của mình. Công ty có quan hệ đối tác, hợp tác với rất nhiều cơ quan, tổ chức nghiên cứu thị trường và Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS) là một trong số đó. Đặc biệt, Công ty T&A Ogilvy khẳng định hoạt động của mình đều tuân thủ và chịu trách nhiệm theo các quy định của pháp luật Việt Nam.
Đánh giá về câu trả lời này, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Trương Quang Hiến, Chủ tịch Hiệp hội Nước mắm Phan Thiết, nói thẳng Công ty T&A Ogilvy đã vòng vo và lấp liếm trách nhiệm. “Công ty T&A Ogilvy nói họ làm đúng pháp luật, tức là công ty không sai. Không sai thì tại sao Chính phủ, các cơ quan liên quan phải điều tra và chỉ ra cuộc khảo sát nước mắm đã đưa ra thông tin không trung thực. Trả lời chung chung, lòng vòng như vậy thì những người làm nước mắm truyền thống như chúng tôi không thể đồng tình” - ông Hiến nói.
Theo đại diện Hiệp hội Nước mắm Phan Thiết, nhất thiết phải truy ra còn đơn vị nào đứng sau cuộc khảo sát nước mắm này hay không bởi đây là mong muốn chính đáng của các hiệp hội, ngư dân cũng như người tiêu dùng. “Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng làm rõ vấn đề này, khẳng định có đơn vị nào đứng sau hay không, trách nhiệm cụ thể ra sao? Có như thế mới có tác dụng răn đe đối với các đơn vị kinh doanh, tư vấn thị trường khác để thời gian tới, họ chấp hành nghiêm pháp luật” - ông Hiến chia sẻ.
Theo ông Hiến, tất cả hiệp hội nước mắm địa phương cùng Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, Hiệp hội Lương thực Việt Nam đều cho rằng ngay cả VINASTAS trong trường hợp này cũng chưa thật sự thấy được lỗi quan trọng nhất của mình, đi ngược lại mục đích, tôn chỉ của hội, tạo thế mạnh cho doanh nghiệp (DN) lớn chèn ép các DN sản xuất sản phẩm theo phương pháp truyền thống, cạnh tranh không lành mạnh.
Phân tích sâu hơn về vấn đề, một số chuyên gia về thương mại chỉ ra rằng Công ty T&A Ogilvy là DN truyền thông nên để khẳng định công ty này có vi phạm pháp luật không phải có bằng chứng cụ thể. Tuy nhiên, một DN truyền thông thì hiếm khi đứng ra một mình làm khảo sát mà thường có sự liên kết, hợp tác… với một hay nhiều đối tác khác. Do đó, các cơ quan chức năng cần khẳng định rõ ràng có hay không đơn vị khác đứng đằng sau Công ty T&A Ogilvy tài trợ VINASTAS khảo sát nước mắm bởi việc này liên quan vấn đề xác định trách nhiệm của các bên liên quan.
Bộ Công Thương hết trách nhiệm!?
Về phía Bộ Công Thương, một cán bộ của cơ quan này cho rằng đã hoàn thành phần nhiệm vụ của mình trong việc chủ trì kiểm tra VINASTAS, làm rõ những sai phạm của hội này. Các nội dung đã được đưa ra, trong đó có nêu Công ty T&A Ogilvy là nhà tài trợ cho chiến dịch và đã được báo cáo lên Chính phủ. Công việc điều tra tiếp theo cũng như các nội dung còn vướng mắc liên quan đến chất lượng sản phẩm sẽ thuộc trách nhiệm của các cơ quan có thẩm quyền khác. Đến nay, Bộ Công Thương vẫn chưa nhận được thông tin chính thức từ phía các cơ quan điều tra liên quan đến vụ việc.
Bình luận (0)