Liên quan đến vụ việc bảo vệ chặn xe cứu thương khi trên xe có một cháu bé đang hấp hối, ông Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện (BV) Nhi trung ương, cho biết đã họp với các đơn vị liên quan, trong đó có lực lượng công an, để tiếp tục làm rõ vấn đề nhằm có giải pháp xử lý phù hợp. Hiện công an cũng đang làm rõ có hay không việc nhân viên công ty bảo vệ liên kết với các xe cứu thương “dù” để vận chuyển bệnh nhân với giá cao.
Ông Điển bày tỏ sự không hài lòng đối với hành vi của bảo vệ trong đoạn clip mà các trang mạng xã hội đăng tải, đồng thời xin lỗi người dân về những hành vi của những bảo vệ này. “Với những gì đã xảy ra, BV sẽ xem xét và nếu thấy Công ty Bảo vệ AZ không đáp ứng các yêu cầu của BV thì sẽ dừng hợp đồng với công ty này” - ông Điển nói.
Theo ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Y tế, trách nhiệm đầu tiên phải thuộc về người bảo vệ chặn xe cứu thương, sau đó là trách nhiệm của Công ty Bảo vệ AZ và cuối cùng là trách nhiệm của BV. Tuy BV là nơi thuê bảo vệ nhưng không vì thế mà đổ hết lỗi cho người làm sai. “Sự việc xảy ra trong khuôn viên dưới sự quản lý của BV Nhi trung ương nên nơi này phải có trách nhiệm trong việc giải quyết sự việc” - ông Quang nói.
PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế, cho biết vừa ký văn bản yêu cầu các BV, sở y tế các địa phương khẩn trương chấn chỉnh công tác vận chuyển bệnh nhân.
Cũng tại văn bản này, Bộ Y tế yêu cầu lãnh đạo các BV khẩn trương rà soát, gỡ bỏ những quy định nội bộ hạn chế việc lựa chọn dịch vụ vận chuyển bệnh nhân ra vào viện. Đối với các trường hợp chuyển viện, cấp cứu cần sự trợ giúp y tế, các BV phải giải thích cho người bệnh sử dụng xe chuyên dụng (xe cứu thương bệnh viện, xe vận chuyển cấp cứu 115). Trường hợp người bệnh tự chọn dịch vụ vận chuyển phải cam kết tự chịu trách nhiệm về sự an toàn. Các BV giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp nhân viên bảo vệ có hành vi gây khó khăn, phiền hà cho bệnh nhân ra vào cơ sở khám chữa bệnh.
Theo phản ánh của nhiều bệnh nhân, xe cứu thương là loại phương tiện ưu tiên đặc biệt nhưng tại nhiều cơ sở y tế, loại hình dịch vụ này lại đang có những biến tướng khó kiểm soát trong khi nạn nhân chính là những người bệnh đang trong tình cảnh “thập tử nhất sinh”.
Nói về thực trạng này, một lãnh đạo BV Việt Đức (Hà Nội) chia sẻ dù BV đã có 10 xe cứu thương và ký hợp đồng với một đơn vị có uy tín trong việc vận chuyển bệnh nhân nhưng cũng khó tránh tình trạng “cò” xe trà trộn vào BV, tiếp cận người có nhu cầu thuê xe. “Việc lựa chọn xe nào là tùy người bệnh nhưng BV luôn khuyến cáo những rủi ro, trong đó không loại trừ việc bị “cò” ép thuê xe với giá rất cao” - vị lãnh đạo BV này nói.
Ưu tiên cứu bệnh nhân
Theo Vụ trưởng Nguyễn Huy Quang, hiện Bộ Y tế không có quy định nào về việc bảo vệ các BV được phép hay không được phép kiểm tra giấy tờ xe cứu thương. Tuy nhiên, mỗi BV đều có những quy định, nội quy riêng để bảo đảm an ninh trật tự của BV. Với trường hợp xe cứu thương đang chở người cấp cứu phải được tạo mọi điều kiện thuận lợi để được chăm sóc y tế sớm nhất bởi đó là “thời gian vàng” để cứu bệnh nhân.
Bình luận (0)