Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Hà Tĩnh vừa gửi báo cáo đến Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam về đoàn xe quá tải gồm 4 chiếc mang biển kiểm soát 54T-0411, 77C- 066.94, 77H-9763, 77C-021.05 từ TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định đã lọt trạm cân trọng tải 6 tỉnh ra đến tận Hà Tĩnh. Trong đó, xe 77C-021.05 từng vi phạm chở hàng quá tải. Hiện các xe đang bị cưỡng chế hạ tải tại trạm cân Km486 + 200 Quốc lộ 1.
Tăng mức phạt xe quá tải, thêm trạm cân
Lãnh đạo Sở GTVT Hà Tĩnh đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo lực lượng chức năng các địa phương đầu nguồn hàng hóa có biện pháp xử lý kiên quyết ngay từ khi xuất kho để giảm áp lực cho các tỉnh, TP cuối nguồn hàng. Hơn nữa, các trạm kiểm tra tải trọng xe cả nước cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về chở quá khổ, quá tải, tránh những trường hợp tương tự.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động chiều 9-9, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - Bộ GTVT, cho biết sẽ gửi văn bản đến các địa phương để lọt xe quá tải đề nghị tăng cường giám sát, xử lý triệt để các xe có biểu hiện quá tải; đồng thời xem xét năng lực, trách nhiệm của cán bộ thực hiện nhiệm vụ tại trạm cân.
Ngoài ra, sắp tới, Bộ GTVT và Bộ Công an sẽ ký thông tư liên tịch về quy chế phối hợp trong việc kiểm soát trọng tải xe.
“Vấn đề nằm ở chỗ người thực hiện mà thôi. Dù có quy định mà người ta cứ lờ đi thì xe quá tải vẫn thoát. Tuy nhiên, những trường hợp “lọt” sẽ ngày càng ít vì chúng tôi đang làm đồng bộ hàng loạt giải pháp khiến doanh nghiệp phải “chùn chân” nếu có ý định chở quá tải” - ông Huyện tuyên bố.
Theo ông Huyện, 9 đoàn kiểm tra trọng tải của tổng cục vẫn đang có mặt khắp các địa bàn nóng trên cả nước để kiểm tra, xử lý xe vi phạm.
“Các mức xử phạt vi phạm trọng tải bây giờ đã cao rồi nhưng sắp tới còn được điều chỉnh cao hơn; số cân trọng tải cũng được đầu tư thêm… Thời gian qua, số xe vi phạm đã giảm rất nhiều rồi. Ý thức của doanh nghiệp đã thay đổi rõ rệt” - ông Huyện cho biết.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam, cho rằng việc kiểm soát, xử lý trọng tải xe cần sự vào cuộc đồng bộ của nhiều cấp, ngành, địa phương. Đặc biệt, sắp tới, khi xây dựng nghị định thay thế Nghị định 71/2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ cần tính tới việc xử cùng lúc 4 đối tượng: tài xế, chủ hàng, đơn vị bốc xếp và chủ xe. Chỉ như vậy mới bắt buộc những người này ràng buộc trách nhiệm với nhau khi giao xe, bốc xếp hàng và vận chuyển trên đường.
Sẽ cho tài xế nghỉ việc
Cùng ngày, chủ các doanh nghiệp vận tải của tỉnh Bình Định có xe vi phạm đều cho rằng sẽ xử lý nghiêm hành vi chở hàng quá tải của tài xế.
Theo ông Tấn Tài, chủ DNTN Tấn Tài (thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định), trước khi giao khoán xe, doanh nghiệp đã yêu cầu tài xế thực hiện đúng chủ trương pháp luật trong quá trình sử dụng và điều khiển phương tiện, trong đó có việc chở hàng đúng tải trọng. Vì thế, tài xế xe 77C-021.05 chở hàng quá tải phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi vi phạm của mình và phải bỏ tiền nộp phạt. “Chúng tôi sẽ cho tài xế này nghỉ việc vì vi phạm cam kết với doanh nghiệp” - ông khẳng định.
Trong khi đó, bà Vũ Thị Tú, chủ DNTN Vận tải Đào Vũ (thị xã An Nhơn), cho biết đã điện thoại yêu cầu tài xế chấp hành nghiêm việc xử phạt của cơ quan chức năng về hành vi chở hàng quá tải.
“Chúng tôi đã giao khoán xe cho tài xế nên họ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi vi phạm của mình. Còn chuyện xử lý tài xế vi phạm như thế nào thì chúng tôi vẫn chưa tính đến, đợi họ về giải trình cụ thể rồi mới giải quyết” - bà Tú nói.
Cách đây không lâu, các doanh nghiệp vận tải có xe vi phạm nêu trên đã ký cam kết với cơ quan chức năng tỉnh Bình Định về việc chở hàng đúng tải trọng. Ông Nguyễn Quả, Chánh Thanh tra Giao thông tỉnh Bình Định, cho biết hiện vẫn chưa có quy định nào xử phạt việc vi phạm cam kết của các doanh nghiệp vận tải.
Buộc hạ tải 5 xe vượt tải trọng
Chiều 9-9, lực lượng thanh tra giao thông Sở GTVT Thanh Hóa đã cắt thùng và buộc hạ tải 5 ô tô vi phạm quá tải trọng cho phép. Đó là các xe biển kiểm soát 18C-030.24, 18C-033.85, 20C-035.44, 20C-040.84 và 20C-045.99. Năm xe này chuyên chở cát từ các bãi cát huyện Thiệu Hóa đi Khu kinh tế Nghi Sơn. Các chủ xe khai nhận đã tự ý cơi nới thêm chiều cao thùng xe từ 1,9 đến 2 m để chở được nhiều hàng hơn.
T.Minh
Bình luận (0)