Có mặt ở một số tuyến đường vào những ngày giữa tháng 4-2017, chúng tôi ghi nhận tình trạng trên diễn ra rất phổ biến. Đường Nguyễn Xiển (quận 9) cấm các loại xe có tải trọng trên 5 tấn lưu thông từ 6 giờ đến 22 giờ nhưng các loại xe đầu kéo chở container, xe ben, xe tải nặng… vẫn ngang nhiên ra vào. Nhiều xe chở đất, cát cao ngất nhưng không phủ bạt, vật liệu rơi vãi khắp mặt đường.

Rầm rập ngày đêm

Tình trạng tương tự cũng diễn ra trên đường Nguyễn Duy Trinh (nối quận 2 và quận 9) khi các loại ô tô có tải trọng hàng chục tấn lưu thông ngày đêm, nhất là đoạn từ cầu Xây Dựng đến giao lộ Lã Xuân Oai (thuộc 2 phường Phú Hữu và Long Trường, quận 9). Các loại xe tại khu vực trên chủ yếu chở vật liệu ra vào cảng Phú Hữu và Công ty Xi măng Hà Tiên (phường Phú Hữu). Tuyến đường này đã có kế hoạch nâng cấp, mở rộng nhưng hiện vẫn chưa triển khai và lòng đường quá hẹp (chỉ khoảng 7 m) nên với tình trạng xe tải trọng lớn thường xuyên ra vào thì nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông là rất cao.

Xe ben chở quá tải lưu thông trên đường Nguyễn Xiển, quận 9, TP HCM trong giờ cấm Ảnh: GIA MINH
Xe ben chở quá tải lưu thông trên đường Nguyễn Xiển, quận 9, TP HCM trong giờ cấm Ảnh: GIA MINH

Đường Hoàng Hữu Nam, đoạn dài gần 1 km từ nút giao với đường D400 đến gần ngã ba Mỹ Thành (phường Tân Phú, quận 9), bề mặt bị “cày nát” bởi các loại xe ben, xe container… Một số người dân sống tại khu vực trên cho biết đoạn đường này dù đang được sửa chữa nhưng do chưa hoàn thành, trong khi xe tải nặng vẫn lưu thông rầm rập ngày đêm đã gây bong tróc nham nhở và xuất hiện hàng loạt “ổ gà”. “Trời nắng, bụi bay mù mịt và khi mưa lại lầy lội chẳng khác gì đường nông thôn. Đoạn đường trên từng xảy ra hàng loạt vụ va chạm giữa xe máy và ô tô, trong đó có trường hợp chết người” - anh Nguyễn Văn Nam (ngụ phường Tân Phú, quận 9) nói.

Trước đó, ngày 10-4, chúng tôi có mặt tại cầu vượt trạm hai (quận Thủ Đức) và chứng kiến chiếc xe tải chở xe cẩu gần cả trăm tấn vô tư lưu thông trên xa lộ Hà Nội hướng từ ngã tư Thủ Đức, sau đó vòng lên cầu vượt trạm hai rồi về hướng quận 12 theo Quốc lộ 1. Chiều cùng ngày, chúng tôi có mặt khu vực ngã tư đối diện Khu Công nghệ cao (quận 9), chứng kiến hàng loạt xe tải chứa đầy hàng lao như hung thần trên xa lộ. Theo một người dân sống tại vòng xoay trạm hai thì thời gian gần đây, xe quá tải xuất hiện liên tục. Trước đó, vào lúc 21 giờ ngày 8-4, một xe đầu kéo rơ-moóc chở đầy thép chạy từ trong một kho bãi ở quận 9 ra và theo Quốc lộ 1 về hướng quận 12. Nhiều tài xế cho biết thời gian gần đây, do lượng hàng ít, trong khi chi phí cao nên một số nhà xe phải chở quá tải để kiếm lời.

Một số tuyến đường khác thuộc địa bàn các quận Bình Tân, 12, Thủ Đức… cũng thường xuyên có hiện tượng các loại xe ben, xe container… tải trọng hàng chục tấn lưu thông vào giờ cấm.

Điệp khúc “lực lượng mỏng”

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng Phòng Quản lý khai thác hạ tầng Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM, cho biết việc cấp giấy phép cho các loại xe có trọng tải lớn như xe ben, xe bồn, xe container… lưu thông vào giờ cấm trên một số tuyến đường để phục vụ các công trình trọng điểm, trong đó chủ yếu là dự án xây dựng tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Tuy nhiên, về tình trạng xe quá tải lưu thông vào giờ cấm mà phóng viên phản ánh, ông Đường xác nhận có nhiều trường hợp vi phạm ở khu vực vùng ven hoặc tài xế lợi dụng những thời điểm không có lực lượng chức năng để lưu thông.

Theo Thanh tra Sở GTVT TP, việc kiểm soát tải trọng xe thông qua các trạm cân di động nhưng hiện Bộ GTVT và Bộ Công an đã ngưng phối hợp nên dẫn tới có phần hạn chế trong công tác kiểm tra. Lý do là lực lượng CSGT được quyền yêu cầu tài xế dừng xe, còn thanh tra giao thông lại chỉ có thể kiểm tra khi xe đã dừng nên nếu không có sự phối hợp thì rất khó thực hiện. Thanh tra Sở GTVT TP vẫn đang phối hợp với lực lượng CSGT đứng chốt ở 4 trạm cân tự động, gồm 2 trạm trên đường Nguyễn Văn Linh (quận 7), 1 trạm trên đường Đồng Văn Cống (đoạn qua cầu Giồng Ông Tố 2, quận 2) và 1 trạm trên cầu Kỳ Hà 1 (đường Vành đai Đông, quận 2). Riêng tình trạng xe tải nặng lưu thông trên các tuyến đường Nguyễn Xiển, Nguyễn Văn Tăng, Hoàng Hữu Nam (quận 9), Thanh tra Sở GTVT TP cho biết đã lập biên bản hơn 120 trường hợp lưu thông vào giờ cấm, chở quá tải. Tuy nhiên, đơn vị này vẫn cho rằng do lực lượng mỏng trong khi những tuyến đường trên thuộc khu vực vùng ven TP, có địa bàn rộng nên chưa thể xử lý triệt để.

Ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT TP, cho biết thực hiện theo chỉ đạo của chánh thanh tra sở, đơn vị này đang mở đợt kiểm tra trên các tuyến đường trọng điểm thuộc khu vực quận 9 và 2 huyện Hóc Môn, Bình Chánh. Trước đó, vào lúc 10 giờ ngày 18-4, tài xế Cao Đạt Mẫn điều khiển xe đầu kéo vận chuyển container loại 20 feet lưu thông vào đường Dương Công Khi, xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn. Sau khi kiểm tra, tải trọng hàng hóa vượt quá giới hạn cho phép 150%, lực lượng này đã lập biên bản vi phạm, trình Chủ tịch UBND TP ký xử phạt vi phạm hành chính. Cùng ngày, một phương tiện khác cũng chở vượt quá tải trọng cho phép 150% và bị đơn vị này lập biên bản, trình Chủ tịch UBND TP ký xử phạt.

Mở đợt cao điểm xử lý

Theo Thanh tra Sở GTVT TP, trong 4 tháng đầu năm 2017, đơn vị đã phát hiện, xử lý tổng cộng 1.075 vụ vi phạm quá tải, xử phạt 10,8 tỉ đồng. Trong đó, xử phạt xe quá tải cầu, đường 214 vụ; xử phạt xe quá tải, quá khổ thiết kế 258 vụ; xử phạt chủ phương tiện liên quan đến xe quá tải 480 vụ; xử phạt vi phạm về thay đổi kích thước thùng xe 18 vụ; xử phạt các tổ chức xếp hàng hóa vượt quá tải là 105 vụ. Riêng ở 5 trạm kiểm soát tải trọng xe, lực lượng liên ngành đã kiểm tra 489 lượt xe, xử phạt 613 trường hợp vi phạm với số tiền 3,9 tỉ đồng. Phạt bổ sung với hình thức tước giấy phép lái xe 2 tháng đối với 3 trường hợp, tước giấy phép lái xe 4 tháng đối với 4 trường hợp. Đặc biệt, đề xuất Chủ tịch UBND TP ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 4 trường hợp (vượt quá tải trọng cho phép 15%). “Chúng tôi đang tiếp tục mở đợt cao điểm để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là địa bàn quận 9; huyện Bình Chánh, Hóc Môn…” - ông Lê Hồng Việt thông tin.

THÀNH ĐỒNG - GIA MINH