Có mặt tại khu vực Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn quận Thủ Đức, TP HCM sáng 17-6, chúng tôi chứng kiến hàng loạt xe container, đầu kéo rơ-moóc chất hàng cao quá thùng lao như hung thần. Điều đáng nói là hầu hết đầu kéo rơ-moóc đều chất 2 thùng để vận chuyển, trong khi theo quy định, nếu có hàng thì chỉ được phép chở 1 thùng.
Chở quá tải còn vào đường cấm
"Thời gian gần đây, tình trạng xe chở hàng quá tải tái phát khiến chúng tôi sống trong nhà cũng không yên tâm chứ đừng nói ra đường" - ông Trần Văn Hải (ngụ phường Linh Trung, quận Thủ Đức) lo lắng. Theo lãnh đạo một đội CSGT TP HCM nắm địa bàn quận Thủ Đức, xe chở hàng quá tải chủ yếu từ các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai vào.
Một xe chở quá tải chạy trên Quốc lộ 1, quận Bình Tân, TP HCM vào trưa 14-6
Trước đó, sáng 14-6, chúng tôi theo chiếc xe đầu kéo BKS 56C-079… chở khối sắt nặng hàng trăm tấn lưu thông trên Quốc lộ 1 (đoạn đi qua quận 12), sau đó theo Quốc lộ 22 về hướng tỉnh Tây Ninh. Như sợ lực lượng chức năng bắt gặp, tài xế điều khiển xe này cứ bấm còi, đảo làn liên tục để tăng tốc. Gần 1 giờ sau, tài xế mới đưa xe vào một bãi đất trống gần Bệnh viện Xuyên Á, huyện Củ Chi.
Tiếp đó, khoảng 11 giờ 30 phút cùng ngày, đúng giờ lực lượng chức năng hết làm việc, tài xế điều khiển xe đầu kéo BKS 57L-415… của doanh nghiệp (DN) Đ.V kéo rơ-moóc chở một khối sắt cao quá đầu xe chừng nửa mét lưu thông hướng từ tỉnh Long An về vòng xoay An Lạc, quận Bình Tân, TP HCM. Để qua mặt các cơ quan chức năng, tài xế này phủ lên xe một tấm bạt. Khi lưu thông đến Quốc lộ 1 (đoạn gần vòng xoay An Lạc), do đường đông phương tiện, tài xế còn điều khiển xe vào làn xe 2 bánh.
Không chỉ xe container mới chở hàng nặng, quá kích thước rơ-moóc mà trong sáng 17-6, chúng tôi còn chứng kiến hàng loạt phương tiện khác của các DN như L.V, Đ.L, N.S... chở thép chất thành 2 tầng cao hơn cả đầu xe lao trên Quốc lộ 1 bất chấp các lực lượng chức năng. Đặc biệt, nhiều người dân sống ở khu vực quận Bình Tân và huyện Bình Chánh phản ánh ngoài xe container, xe ben, thời gian gần đây, nhiều DN còn cho các loại xe tải từ 500 kg đến 5 tấn nhưng chở hàng chục tấn lưu thông vào đường cấm, giờ cấm.
Hiệp hội vận tải "cầu cứu"
Trước tình trạng trên, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP HCM cho biết đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng đề nghị xử lý dứt điểm tình trạng xe quá tải.
Cụ thể, theo hiệp hội này thì hiện nay, các phương tiện chở quá tải, sang tải hoạt động thường xuyên ở một số điểm trên địa bàn như: Kho C cảng Cát Lái (quận 2), khu vực trước cổng Phú Hữu trên đường Nguyễn Duy Trinh (quận 9), khu vực dọc Quốc lộ 1 (đoạn qua các quận Tân Bình, quận 12, huyện Bình Chánh)... "Chúng tôi đề nghị các trạm cân hạn chế tác động của con người, khi trích xuất dữ liệu tự động phải có mặt của bên thứ ba để kết quả khách quan; đồng thời quy trách nhiệm người đứng đầu địa phương" - ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP HCM, nói.
Theo ông Quản, hầu hết DN nhỏ hiện nay chở hàng quá tải để cạnh tranh với các DN lớn. Trong đó, số lượng các phương tiện chở hàng quá tải nhiều nhất rơi vào các DN chuyên vận chuyển thép. Ngoài ra, trong hiệp hội cũng có một số DN chở hàng quá tải, sang tải do sức ép của các DN khác ngoài hiệp hội nhưng không nhiều. "Chúng tôi thường xuyên khuyến cáo các hội viên phải chấp hành đúng quy định của pháp luật nhưng rất tiếc…" - ông thừa nhận.
Ông Quản cho biết hiện nay khu vực huyện Bình Chánh và quận Bình Tân có rất nhiều bãi thép. Đây là điểm các nhà xe sang hàng và dồn hàng quá tải để chở đi phân phối nên các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương phải xử lý nghiêm. "Để DN cạnh tranh lành mạnh (kể cả trong hiệp hội) thì các cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm những trường hợp chở hàng quá tải, sang tải" - ông Quản kiến nghị.
Trong khi đó, ông Lê Hồng Việt, Phó chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM, cho biết tình trạng xe quá tải trên địa bàn vẫn còn. Các trường hợp vi phạm chủ yếu lợi dụng vào đêm khuya, khi không có lực lượng chức năng thì chở hàng hoặc cho người canh chừng, dò đường để tránh cơ quan chức năng.
"Nhiều trường hợp bằng mắt thường có thể nghi quá tải nhưng nếu phương tiện không vi phạm vào đường cấm, tải trọng... thì thanh tra giao thông cũng không được dừng xe nên rất khó xử lý" - ông Việt nêu. Nói về tình trạng sang tải tại một số khu vực gần cảng Cát Lái, ông Việt cho biết hiện khu vực này có 2 điểm, đơn vị đang phối hợp với địa phương để giải quyết. Dự kiến, chủ đất sẽ chấm dứt hợp đồng cho thuê bãi với DN vận tải để giải quyết dứt điểm.
Theo ông Việt, Thanh tra Sở GTVT TP sẽ kết hợp với các lực lượng khác tăng cường xử lý các trường hợp chở hàng quá tải, sang tải. Hiện nay, Thanh tra Giao thông đã thành lập 2 tổ công tác xử lý xe quá tải tại các điểm nóng thuộc quận 9, Thủ Đức và huyện Bình Chánh.
Thu về ngân sách 7,3 tỉ đồng
Theo Thanh tra Sở GTVT TP HCM, từ đầu năm đến nay, đơn vị này đã xử phạt 1.771 trường hợp chở quá tải. Trong đó, xử phạt 798 trường hợp quá tải cầu đường, quá tải thiết kế tải trọng xe; 29 vụ thay đổi kích thước thùng xe. Xử phạt các tổ chức, cá nhân xếp hàng lên phương tiện vượt quá tải trọng cho phép là 146 vụ, dồn hàng sang tải 34 vụ. Ngoài ra, các trạm cân đã kiểm tra, xử phạt 1.040 lượt xe, thu về ngân sách 7,3 tỉ đồng.
Bình luận (0)