Khoảng 8 giờ ngày 9-5, trên đường nhánh cầu Tân Thuận 2 (quận 7, TP HCM) tấp nập người qua lại. Các xe máy liên tục dạt vào lề, nhường đường cho xe tải, xe ben, xe container phóng ầm ầm vượt mặt.
Cẩn thận không chết oan
Tại ngã ba đường nhánh cầu Tân Thuận 2 - đường 13 (phường Tân Thuận Tây, quận 7), một bãi đất cát vương vãi trên đường khiến xe cộ lưu thông hết sức khó khăn.
Thanh tra giao thông xử phạt một trường hợp đi vào đường cấm trên đường Nguyễn Xiển (quận 9, TP HCM) sáng 9-5 Ảnh: THÀNH ĐỒNG
Theo một người bán hàng, chỉ 4 giờ trước, một xe đầu kéo phóng nhanh, cua gấp, đánh rơi thùng container cách chỗ ông đứng chỉ vài mét. Do dầu nhớt vương đầy đường, lực lượng chức năng phải đắp đất cát lên. Người đàn ông này cho biết tình trạng lật xe, rơi hàng hóa liên tục xảy ra ở đây. Chiều ngày trước đó, cũng tại khu vực trên, một xe đầu kéo khác đánh rơi 4 cuộn thép ra đường, rất may không gây tai nạn cho ai.
Clip xe tải phóng bạt mạng:
Khúc cua kinh hoàng tại ngã ba đường 13 - đường nhánh cầu Tân Thuận 2 (phường Tân Thuận Tây, quận 7)
Theo quan sát của chúng tôi, khúc cua đường nhánh cầu Tân Thuận 2 cong gắt đến mức gần 90 độ. Cung đường này lại kết nối các tuyến đường lớn như Trần Xuân Soạn, Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Văn Linh và cầu Tân Thuận (quận 7) nên đông xe tải, xe container qua lại.
Trong 20 phút quan sát, phóng viên ghi nhận cả trăm xe lớn nối đuôi nhau gầm rú, phóng bạt mạng. Tại khu vực ngã ba, xe lớn bóp còi inh ỏi, ép bánh xe vào sát khiến các phương tiện khác phải nép vào lề nhường đường. Không những thế, nhiều tài xế phóng ẩu tới mức lỡ trớn, bánh xe lấn đến vỉa hè, suýt va chạm người đi đường.
Tại ngã ba Lưu Trọng Lư - Huỳnh Tấn Phát vốn được người dân mệnh danh là "ngã ba tử thần", xe container, xe tải từ các bến cảng, đường lớn ùn ùn ra vào liên tục. Thấy phóng viên đứng ghi hình ở ngã ba, một bà cụ chạy lại cảnh báo: "Con tránh xa chỗ này ra kẻo xe lớn cua gấp cuốn theo là bay... mất xác luôn đó!". Bà cụ vừa dứt lời, một xe container trên đường Huỳnh Tấn Phát phóng tới, tiếng thắng nghe rít gắt, hằn cả vệt đen lên mặt đường. Tài xế ngang nhiên ép đường, cắt ngang luồng xe máy, lao vào đường Lưu Trọng Lư. Một người phụ nữ đi xe máy loạng choạng tay lái, tấp vội vào lề, mặt tái xanh vì sợ. Phía sau, hàng chục xe container, xe tải ùn ùn phóng tới.
"Chuyện này ngày nào chẳng vậy, có gì đâu mà lạ. Sáng nay, xe container còn húc vào đuôi một ô tô gây kẹt cứng. Giờ phân luồng lại nên cũng đỡ phần nào chứ hồi trước tai nạn, chết chóc thường xuyên" - ông Trần Thanh Thuần (58 tuổi, tài xế xe ôm) cho biết.
Tương tự, trên đường Võ Chí Công hướng từ cầu Phú Mỹ đến vòng xoay Mỹ Thủy (quận 2), lúc nào cũng đông nghẹt xe container, xe tải. Vào giờ cao điểm, các xe máy phải bất chấp nguy hiểm chen chúc, luồn lách theo các kẽ hở giữa các xe lớn để di chuyển. Chỉ cần sơ sẩy, người đi đường có thể bị tai nạn, thiệt mạng.
Đua trong giờ cấm
Cùng ngày, tại vòng xoay Mỹ Thủy (quận 2), nhiều xe ben chở đầy đất bùn lao ầm ầm về hướng vòng xoay Phú Hữu (quận 9). Dù đây là tuyến đường có làn dành cho xe máy nhưng các tài xế vẫn thi nhau đạp ga vượt mặt.
Vừa đến đường Nguyễn Xiển (đoạn gần giao với đường số 11, phường Long Bình, quận 9), 4 xe ben nối đuôi nhau lao theo hướng ra Quốc lộ 1. Các xe chở đầy ắp vật liệu xây dựng, bóp còi hơi inh ỏi. Hướng ngược lại, từ Quốc lộ 1 vào đường Nguyễn Xiển, chỉ chờ đường vắng là xe sau nhấn ga vượt xe trước, lạng lách qua các phương tiện lưu thông khác.
"Đường Nguyễn Xiển mới điều chỉnh lại cho ô tô có tải trọng từ 5 tấn trở lên lưu thông trong khung từ 6-9 giờ và 16-20 giờ. Tuy nhiên, nhiều xe ben, xe tải nặng... vẫn chạy trong giờ cấm khiến chúng tôi chạy xe máy mà cứ phải né như xe ưu tiên" - anh Nguyễn Văn Hoàng (ngụ phường Tân Phú, quận 9) bức xúc.
Cách đó không xa, đường Hoàng Hữu Nam, đoạn qua giao lộ với đường D400 (phường Tân Phú) còn "thê thảm" hơn khi mặt đường bị cày nát bởi các loại xe ben, container. Mặt đường bị bong tróc nham nhở, xuất hiện hàng loạt "ổ voi", nước còn đọng thành những vũng lớn. Đoạn đường trên đang được nâng cấp nhưng theo nhiều người dân, ngoài những xe phục vụ thi công, tình trạng xe ben, xe tải nặng và container lưu thông vẫn diễn ra thường xuyên. Tương tự, đoạn qua giao lộ Hoàng Hữu Nam - đường số 13, mặt đường cũng biến dạng do xe container, xe tải nặng... chạy ngày đêm theo trục đường Hoàng Hữu Nam - đường số 13 - Quốc lộ 1 và ngược lại.
Xe tải phóng tại "ngã ba tử thần" Huỳnh Tấn Phát - Lưu Trọng Lư
Nhiều hộ dân sống bên đường Linh Trung (phường Linh Trung, quận Thủ Đức) thường xuyên chứng kiến các đoàn xe tải nặng chạy như đua trong khung giờ cấm. Trưa cùng ngày, hàng chục xe tải nặng liên tục nối đuôi nhau từ hướng Quốc lộ 1 qua đường Linh Trung để đến xa lộ Hà Nội và ngược lại. Mặc cho khu vực này có biển cấm, các loại xe tải trọng từ 2,5 tấn trở lên vẫn lưu thông trong khung từ 6-24 giờ. Tình trạng này cũng xảy ra trên tuyến Quốc lộ 22 (đoạn qua quận 12 và huyện Hóc Môn).
Lo tài xế dùng bằng giả, ma túy
Trước cây xăng Vườn Cò Hồng Ký trên đường Nguyễn Xiển (phường Long Thạnh Mỹ, quận 9), chưa đầy 30 phút đã có 5 xe ben bị lực lượng thanh tra giao thông (TTGT) đội 5 thuộc Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) ra hiệu lệnh dừng để xử lý vì lưu thông vào khung giờ cấm.
Riêng trên địa bàn quận 9, trong tháng 4, lực lượng chức năng đã xử lý 55 vụ, xử phạt hành chính 140 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 tháng đối với 40 trường hợp do lưu thông vào đường cấm. "Đáng lo nhất vẫn là cánh tài xế sử dụng chất ma túy nên cần quản lý các trường hợp này. Tuy nhiên, chúng tôi không có đủ phương tiện để phát hiện" - một TTGT nói.
Đại diện một doanh nghiệp vận tải thuộc quận 9 thừa nhận áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp và việc tăng chóng mặt số lượng xe container dẫn đến một số trường hợp chấp nhận cho tài xế sử dụng bằng giả hoặc chỉ kiểm tra sơ sài kinh nghiệm, kỹ năng lái xe khi tuyển dụng người. Thực trạng thiếu lái xe đã khiến nhiều tài xế phải tăng cường độ làm việc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí sử dụng chất kích thích mới đủ khả năng làm việc.
Trước trình trạng trên, ông Lê Hồng Việt, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT TP HCM, cho biết đơn vị đang thực hiện đợt cao điểm kiểm tra các tuyến đường trọng điểm. "Hiện chúng tôi đã thành lập 2 tổ để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là xe ben khu vực quận 9. Ngoài ra, còn tăng cường lực lượng để xử lý các trường hợp vi phạm khác ở khu vực các huyện Bình Chánh và Hóc Môn..." - ông Việt thông tin.
Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Ban Chuyên trách Ban An toàn giao thông TP, khẳng định các lực lượng như TTGT Sở GTVT, CSGT... vẫn thực hiện việc kiểm soát tải trọng xe ở các trạm cân tự động, gồm 2 trạm trên đường Nguyễn Văn Linh (quận 7), 1 trạm trên đường Đồng Văn Cống (đoạn qua cầu Giồng Ông Tố 2, quận 2) và 1 trạm trên cầu Kỳ Hà 1 (đường Vành Đai Đông, quận 2). Từng khu vực có hiện tượng xe quá tải chạy trong giờ cấm hoặc đối với mỗi vụ tai nạn giao thông, các đơn vị đều điều tra để xác định tình hình cụ thể, phương tiện gây tai nạn và nguyên nhân.
Khởi tố vụ tai nạn thảm khốc tại Gia Lai
Ngày 9-5, Công an tỉnh Gia Lai đã ra quyết định khởi tố vụ án vi phạm các quy định về điều khiển giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hôm 6-5 làm 13 người chết, 32 người bị thương.
Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt đã chi trả gần 2 tỉ đồng vì 2 xe gặp nạn đều mua bảo hiểm Bảo Việt. Ông Mai Xuân Hải, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Gia Lai, cho biết 6/32 nạn nhân bị thương đã được xuất viện. Riêng tài xế xe tải là Võ Văn Quý (SN 1990; ngụ xã Cát Trinh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) - lái xe với tốc độ cao, đi vào đường một chiều, dẫn đến tai nạn - vẫn nguy kịch.H.Thanh
Bình luận (0)