xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

10.000 cổ vật từ tàu đắm bỏ phơi nắng giữa cảng

T.Trực

(NLĐO)- Sau khi tốn kinh phí 48 tỉ đồng khai quật tàu cổ đắm ở biển Dung Quất (Quảng Ngãi), kết quả thu được hơn 10.000 hiện vật nhưng số cổ vật phần lớn "mảnh vỡ" này bị bỏ trong container phơi nắng ở cảng.

Ngày 12-8, ông Lê Văn Lý, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Hào Hưng (tại Khu kinh tế Dung Quất - Quảng Ngãi), cho biết đến nay sau hơn 2 năm tạm dừng xây dựng cảng để lại mặt bằng cho cơ quan chức năng khoanh vùng, khảo sát, khai quật tàu cổ đắm nhưng Bảo tàng Lịch sử Quốc gia vẫn chưa bàn giao lại mặt bằng cảng để doanh nghiệp tiếp tục nạo vét cảng chuyên dụng.

10.000 cổ vật từ tàu đắm bỏ phơi nắng giữa cảng - Ảnh 1.

2 container chứa cổ vật khai quật từ tàu cổ Dung Quất. Ảnh: T.Trực

"Dù việc khai quật kết thúc cách đây hơn 3 tháng nhưng toàn bộ 10.000 hiện vật khai quật được đang bỏ trong 2 container, để phơi nắng mưa trong khu vực cảng do chúng tôi quản lý", ông Lý cho biết.

2 container chứa cổ vật khai quật từ tàu cổ Dung Quất

Theo ông Lý, quá trình khai quật tàu cổ đắm đã gây rất nhiều thiệt hại và cả phiền phức cho doanh nghiệp. "Tính đến nay, chúng tôi đã thiệt hại khoảng 150 tỉ đồng do việc chậm trễ xây dựng cảng, bồi thường hợp đồng với nhà thầu, tiền trả lãi vay ngân hàng do thi công chậm trễ... Chúng tôi đã có rất nhiều văn bản gửi đi khắp nơi nhưng không thấy trả lời. Đã vậy, đơn vị chủ trì việc khai quật hiện mới chi trả 40% số tiền hợp đồng (hợp đồng khoảng hơn 1 tỉ) thuê máy móc của chúng tôi", ông Lý nói.

10.000 cổ vật từ tàu đắm bỏ phơi nắng giữa cảng - Ảnh 3.

Cửa container chứa cổ vật được khóa chặt, niêm phong. Ảnh: T.Trực

Theo quan sát của chúng tôi, 2 container được cho chứa toàn bộ cổ vật để cách vị trí khai quật tàu cổ khoảng 50m và được khóa, niêm phong cẩn trọng. Qua ô cửa, phía trong container chúng tôi nhìn thấy nhiều thùng được đóng gói, niêm phong.

10.000 cổ vật từ tàu đắm bỏ phơi nắng giữa cảng - Ảnh 4.

Số hiện vật được khai quật từ tàu đắm Dung Quất. Ảnh: N.T

Trước đó, tháng 8-2017, trong quá trình thi công cảng, Công ty TNHH MTV Hào Hưng, phát hiện con tàu đắm chứa nhiều cổ vật nên báo cáo cơ quan chức năng. Sau đó, cơ quan chức năng tiến hành khảo sát, đánh giá toàn bộ con tàu đắm. Bộ VH-TT&DL quyết định cho phép Bảo tàng Lịch sử Quốc gia phối hợp với Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Ngãi khai quật con tàu với kinh phí 48,4 tỉ đồng.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Sở VH-TT&DL Quảng Ngãi, kết quả khai quật thu được 10.000 tiêu bản gốm sứ Trung Quốc nhưng "hầu như chỉ mảnh vỡ"; xác tàu cổ vỡ mảnh, không thể phục dựng như dự định ban đầu...


Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo