Xây dựng nút giao An Phú (TP Thủ Đức), đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (quận Tân Bình) và mở rộng Quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh) là 3 dự án lớn được TP HCM đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng, khởi công cuối năm 2022.
Cả 3 dự án dự kiến hoàn thành từ năm 2024 đến 2025, góp phần giải tỏa ùn tắc giao thông tại các cửa ngõ của thành phố, đặc biệt là khu vực dẫn vào cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây và sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
Người dân mong đợi
Mỗi ngày đều "bơi trong biển người" để đến chỗ làm, chị Nguyễn Thị Thu Hiền (huyện Hóc Môn), thấm thía những hệ lụy về sức khỏe, tâm lý và thời gian. Chị Hiền kể mình làm gần sân bay Tân Sơn Nhất, vì ở xa nên hôm nào cũng phải rời nhà từ trước 6 giờ 30, vất vả vượt những cung đường đông nghẹt như Trường Chinh, Cộng Hòa, Hoàng Văn Thụ.
Nút giao thông An Phú khi hoàn thành. (Ảnh: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM)
"Mệt mỏi!... Buổi nào xui xẻo gặp tình trạng lấn đèn đỏ hoặc va quệt thì thế nào cũng muộn giờ, bị ghi tên vào sổ. Còn buổi chiều, để né kẹt xe, tôi đành chọn cách ở lại làm thêm, về trễ dù con nhỏ ở nhà chờ cơm" - chị Hiền cảm thán. Chị nói mình rất mừng khi nghe tin dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa sắp khởi công.
Còn tại cửa ngõ phía Nam, Quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh) nhiều năm nay được xem là điểm đen của cả tai nạn lẫn ùn tắc bởi nguyên nhân phổ biến là lượng xe tải nặng, xe chở rác đông trong khi không gian lưu thông nhỏ hẹp, ôtô trộn dòng với xe gắn máy. Do vậy, thông tin dự án mở rộng Quốc lộ 50 sắp khởi công không chỉ khiến người dân mừng mà các doanh nghiệp giao thương với các tỉnh miền Tây đều vui vì sự thuận tiện, tiết kiệm chi phí.
Đường Cộng Hòa dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên ùn ứ .Ảnh: THU HỒNG
Tương tự, ở cửa ngõ phía Đông, hàng ngàn người dân chờ đợi thời điểm khởi công dự án nút giao An Phú (TP Thủ Đức), bởi nhiều năm nay, bất cứ ai đi lại qua khu vực này đều thấp thỏm trước nguy cơ va quệt, chưa kể phải chịu cảnh kẹt xe thường xuyên trên những tuyến đường dẫn vào cao tốc như Mai Chí Thọ, Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống...
Bảo đảm tiến độ
Thông tin về công tác chuẩn bị khởi công các dự án trên, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM (Ban Quản lý dự án, là chủ đầu tư) cho biết các phần việc đang bảo đảm tiến độ.
Theo ban này, đây là những dự án lớn có tính chất quan trọng đối với giao thông cửa ngõ của thành phố, khi hoàn thành sẽ góp phần tăng năng lực giao thông cho khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương nói riêng và TP HCM nói chung.
Dự án xây dựng nút giao An Phú (điểm đầu cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây; có tổng mức đầu tư 3.408 tỉ đồng, xây dựng nút giao thông khác mức hoàn chỉnh 3 tầng, giải tỏa ùn tắc đường dẫn vào cao tốc) đã có 92% mặt bằng sạch (khoảng 28,2 ha/30,64 ha). Phần còn lại 22.000 m2 thuộc dự án khu đô thị phát triển An Phú đang được TP Thủ Đức đề nghị nhà đầu tư đẩy nhanh công tác bồi thường… Dự kiến, đầu tháng 11-2022 hoàn thành thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế. Ngày 30-12 khởi công công trình, đến 30-4-2025 đưa vào sử dụng.
Dự án mở rộng Quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh) tổng mức đầu tư 1.498 tỉ đồng, chiều dài tuyến khoảng 7 km, quy mô 6 làn xe đang được xúc tiến. Dự án giải phóng mặt bằng 729 hộ dân, đã chi trả khoảng 80% số hộ. Hiện Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh và Ban Quản lý dự án phối hợp để bàn giao hồ sơ đối với các hộ dân đã đồng ý bàn giao mặt bằng. Dự kiến trong tháng 11 sẽ đấu thầu các gói xây lắp, giám sát, bảo hiểm; khởi công cuối tháng 12-2022, năm 2024 hoàn thành.
Riêng dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (quận Tân Bình), đây là 1 trong 5 dự án trọng điểm nhằm xóa, giảm ùn tắc khu vực sân bay Tân Sơn Nhất với 4 làn xe, tổng vốn đầu tư 1.402 tỉ đồng. Công trình sẽ khởi công trước hạng mục hầm chui đầu tuyến tại nút giao đường Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện vào tháng 11-2022. UBND TP HCM đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về thu hồi đất quốc phòng để thực hiện. Trong thời gian chờ ý kiến của Chính phủ, UBND TP chỉ đạo quận Tân Bình khẩn trương triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, dự kiến tháng 7-2023 bàn giao mặt bằng và hoàn thành vào tháng 9-2024.
Thúc đẩy nhiều dự án quan trọng
Dự án cao tốc TP HCM - Mộc Bài đã được TP HCM trình Chính phủ, phấn đấu trong tháng 10-2022 được phê duyệt chủ trương đầu tư. Riêng tuyến Vành đai 4 TP HCM đang được Sở GTVT đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu báo cáo tiền khả thi để trình HĐND TP trong năm nay.
Không chỉ các dự án liên vùng được quan tâm, TP HCM đang thúc đẩy tiến độ các dự án đường thủy, đường bộ, đường sắt... Thành phố cũng đang tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nghiên cứu cảng biển có quy mô lớn và hiện đại ở Cần Giờ.
Hiện trạng ngao ngán
Theo ghi nhận, ở cửa ngõ Tây Bắc, các tuyến đường Trường Chinh, Cộng Hòa, Cách mạng Tháng Tám, Quang Trung cũng như các tuyến đường khu vực sân bay Tân Sơn Nhất như Hoàng Văn Thụ, Trường Sơn, Nam Kỳ Khởi Nghĩa... tình trạng ùn tắc diễn ra thường xuyên, nhất là giờ cao điểm, khi lượng xe đổ dồn vào trung tâm cùng lúc.
Quốc lộ 50 hiện đã quá tải .Ảnh: ANH VŨ
Ở cửa ngõ phía Đông, các tuyến đường dẫn vào cảng Cát Lái, cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, việc xe tải, container xếp hàng dài luôn là hình ảnh quen thuộc đến ngao ngán. Còn phía Nam thành phố, gánh nặng giao thông lên các tuyến Quốc lộ 50, Phạm Hùng, Nguyễn Văn Linh... khiến các tuyến này thường xuyên quá tải.
Các chuyên gia chỉ ra rằng giao thông ùn tắc kéo theo hàng loạt hệ lụy về kinh tế - xã hội cũng như sức khỏe, tinh thần của người dân.
Bình luận (0)