Điểm ùn tắc đó trên đường Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân) - một trong những tuyến giao thông huyết mạch ở TP Hà Nội. Thoạt đầu, người tham gia giao thông trên đường Nguyễn Xiển bỗng thấy một đoạn bị quây tôn tới 2/3 làn đường. Người dân còn thêm bức xúc bởi không biết đó là rào chắn phục vụ công trình gì, dựng lên từ lúc nào, phương tiện phải di chuyển ra sao để tránh ùn tắc.
Sau khi người tham gia giao thông, phương tiện truyền thông đồng loạt lên tiếng về việc có đoạn đường Nguyễn Xiển bất ngờ bị "bít" tới 2/3 lòng đường, Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội mới lên tiếng giải thích lý do. Theo cơ quan quản lý nhà nước địa phương, sở dĩ phải rào chắn trên một đoạn đường Nguyễn Xiển là để phục vụ thi công dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá có tổng vốn đầu tư hơn 16.000 tỉ đồng trên địa bàn TP Hà Nội, một công trình không thể không tiến hành thi công vào thời điểm hiện nay.
Việc phải dựng rào chắn trên đường Nguyễn Xiển đã làm phát sinh thêm một "điểm đen" ách tắc giao thông ở Hà Nội.
Với tốc độ đô thị hóa nhanh cũng như gia tăng không ngừng của phương tiện giao thông cá nhân, ách tắc giao thông, nhất là vào giờ cao điểm, đã trở thành chuyện đau đầu trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội. Cũng bởi vậy, việc giải quyết, xử lý các "điểm nóng" ùn tắc trở thành một trong những ưu tiên của không chỉ ngành giao thông vận tải mà cả TP Hà Nội. Dù vậy, với cả những giải pháp lâu dài như xây dựng các tuyến đường mới, đường vành đai, đường sắt trên cao… cũng như các giải pháp cấp bách trước mắt nhưng trong suốt 10 năm qua, Hà Nội cũng mới chỉ xóa sổ được 36 "điểm đen" ùn tắc giao thông. Hiện nay, Hà Nội vẫn còn 33 điểm ùn tắc giao thông nghiêm trọng.
Có nhiều nguyên nhân được đưa ra để giải thích cho việc vì sao vẫn chưa xóa được hết các điểm nóng ách tắc giao thông ở Hà Nội. Đó là những nguyên nhân mà ai cũng biết từ lâu, như số lượng phương tiện giao thông tăng quá nhanh trong khi cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng kịp, ý thức của một bộ phận người dân tham gia giao thông chưa cao… Tuy nhiên, ít thấy nhắc tới nguyên nhân chủ quan xuất phát từ cơ quan quản lý.
Việc rào chắn lòng đường Nguyễn Xiển để phục vụ thi công dự án thoát nước có thể là việc chẳng đặng đừng, song vì sao cơ quan quản lý không thông báo trước, giải thích rõ cho người dân biết, đồng thời tổ chức lại giao thông cho khoa học nhằm giảm thiểu ách tắc.
Một "điểm đen" ùn tắc giao thông kéo dài khác ở Hà Nội là tại nút giao chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch. Dự án thi công cầu vượt tại nút giao thông này lẽ ra đã được hoàn thành vào tháng 6-2022, song nay bị lùi tiến độ tới quý I/2023.
Ùn tắc giao thông ở Hà Nội, vì thế, sẽ còn là vấn đề nan giải bởi không loại trừ lại xuất hiện thêm các "điểm đen" mới mà nguyên nhân có phần do quản lý.
Bình luận (0)