Ngày 18-7, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đã chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, địa phương về giải pháp khắc phục tình trạng khan hiếm nguồn vật liệu phục vụ các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
Báo cáo tại cuộc họp, Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết các dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đường Vành đai 4, đường ven biển ĐT994, tuyến kết nối đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn từ Quốc lộ 56 đến vòng xoay Quốc lộ 51B, 51C và dự án Trung tâm logistics Cái Mép hạ đang cần nguồn vật liệu rất lớn. Dự kiến về đá xây dựng cần là 4,533 triệu m3; nhu cầu về cát xây dựng 1,113 triệu m3; nhu cầu về vật liệu san lấp (đất và cát san lấp) là 79,466 triệu m3.
Tuy nhiên, đa số các điểm mỏ trên địa bàn tỉnh đã khai thác hết công suất và đang lập thủ tục đóng cửa mỏ theo quy định. Một số khu vực không còn phù hợp sử dụng để khai thác khoáng sản được chấp thuận chuyển đổi công năng và một số địa phương đề xuất loại khỏi quy hoạch khoáng sản. Việc này đã làm giảm các chỉ tiêu về trữ lượng vật liệu san lấp, kèm theo không có đề xuất bổ sung các khu vực, điểm mỏ mới đã ảnh hưởng lớn đến nguồn cung vật liệu xây dựng thông thường của tỉnh, đặc biệt là vật liệu san lấp.
Một số điểm mỏ tại tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã hết thời hạn khai thác
Ban Quản lý các dự án cho biết việc khan hiếm vật liệu đã khiến giá vật liệu xây dựng tăng cao trong thời gian qua, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện các dự án, nhất là các dự án trọng điểm của tỉnh.
Trước thực trạng trên, Sở Xây dựng kiến nghị UBND tỉnh từ nay cho đến năm 2030 tiếp tục quản lý khai thác tốt đối với các khu vực, điểm mỏ vật liệu san lấp đã được cấp giấy phép khai thác. Cùng với đó, khẩn trương thực hiện các thủ tục kêu gọi, đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với các điểm mỏ còn lại để đáp ứng nhu cầu của địa phương. Để chuẩn bị cho giai đoạn 2031-2050, cần tiếp tục tìm kiếm, thăm dò các khu vực khoáng sản làm vật liệu san lấp mới để bổ sung vào phương án thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
Sở Xây dựng đề xuất thêm một số giải pháp bù đắp và thay thế nguồn vật liệu san lấp đang thiếu hụt. Cụ thể, đối với đất đắp nền đường các dự án giao thông, có thể linh hoạt tận dụng vật liệu đất hiện có dọc theo tuyến công trình hoặc khu vực lân cận.
Ngoài ra, cũng cần khảo sát nguồn cát nhiễm mặn ngoài biển ở những vùng xa bờ, ngoài phạm vi sóng vỗ, đảm bảo không ảnh hưởng đến môi trường, dòng chảy, đường bờ và hoạt động du lịch dọc bờ biển để đưa vào quy hoạch khai thác. Theo sở này, hiện nay cát nhiễm mặn đã được nghiên cứu ứng dụng đầy đủ để thay thế dần nguồn cát xây dựng và vật liệu san lấp ngày càng khan hiếm. Địa phương cũng nên tận dụng vật chất nạo vét từ các dự án nạo vét cửa sông cảng biển, khơi thông luồng lạch trên sông, biển để bù đắp một phần lượng thiếu hụt.
Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu sở TN-MT rà soát, đánh giá lại trữ lượng tại các mỏ vật liệu trên địa bàn tỉnh để có báo cáo cụ thể với UBND tỉnh. Ông cũng giao Sở Xây dựng, Sở GTVT và các địa phương thống kê lại nhu cầu sử dụng vật liệu của các dự án trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, đến ngày 25-7 phải báo cáo lại Sở TN-MT tổng hợp báo cáo.
Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Sở TN-MT báo lại để tỉnh có kế hoạch về vật liệu cho thời gian tới đối với các dự án chuẩn bị khởi công cuối năm 2022 và dự kiến năm 2023, nhất là các dự án trọng điểm sắp khởi công đến năm 2025.
Bình luận (0)