UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) vừa phê duyệt Quyết định ban hành Kế hoạch thực hiện "Đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố". Việc thu phí được căn cứ vào Nghị quyết 106/2019/NQ-HĐND quy định mức thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn do tỉnh ban hành trước đó.

Lập lại trật tự

Nghị quyết 106/2019/NQ-HĐND quy định điều kiện thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố gồm các tuyến đường tổ chức thu phí có phần lòng đường tối thiểu 2 làn xe trở lên cho một chiều đi để bảo đảm lưu thông; hè phố tổ chức thu phí phải có kết cấu chịu lực phù hợp và có chiều rộng tối thiểu 3 m, trong đó phần hè phố dành cho người đi bộ có bề rộng tối thiểu 1,5 m. Thời gian thu phí xe đỗ dưới lòng đường được áp dụng từ 6 giờ đến 0 giờ.

Mức thu phí ôtô đỗ ở lòng đường, mức thu phí sử dụng hè phố được quy định tùy theo tuyến đường, khu vực. Trong đó, TP Vũng Tàu và huyện Côn Đảo áp dụng mức thu với ôtô đậu ở lòng đường như nhau với xe dưới 16 chỗ và xe tải dưới 2,5 tấn là 15.000 đồng/lượt; ôtô trên 16 chỗ, xe tải trên 2,5 tấn là 20.000 đồng/lượt. Tương tự, TP Bà Rịa và thị xã Phú Mỹ có mức thu như nhau, lần lượt là 10.000 đồng và 15.000 đồng. Các huyện còn lại lần lượt là 8.000 đồng và 10.000 đồng. Đối với mức phí sử dụng hè phố để trông giữ xe đạp, xe máy; phục vụ hoạt động sản xuất - kinh doanh, dịch vụ; hoạt động văn hóa, xã hội có tính chất thương mại; lắp đặt bảng, biển, panô, băng-rôn quảng cáo trên lòng đường, hè phố cũng khác nhau tùy thuộc từng tuyến đường, địa phương, thấp nhất là 1.000 đồng/tháng và cao nhất là 33.000 đồng/tháng cho mỗi mét vuông.

Bà Rịa - Vũng Tàu thu phí sử dụng lòng đường, hè phố - Ảnh 1.

Trước khi thực hiện giãn cách xã hội, lòng đường và hè phố ở TP Vũng Tàu luôn trong tình trạng bị chiếm dụng

Theo UBND tỉnh BR-VT, tỉnh này có hệ thống hạ tầng giao thông khá hoàn chỉnh nhưng việc quản lý lòng đường, hè phố còn gặp nhiều bất cập khi các tổ chức, cá nhân sử dụng trái phép làm nơi buôn bán, họp chợ, để xe, tập kết vật liệu xây dựng. Do đó, việc thu phí được tiến hành với mục đích lớn nhất là lập lại trật tự và văn minh đô thị.

Ngay sau khi có thông tin về việc UBND tỉnh BR-VT đồng ý triển khai dự án này, nhiều ý kiến của người dân đồng tình. Hộ kinh doanh Trần Thị Mai (ngụ phường 8, TP Vũng Tàu) cho rằng việc thu phí đậu xe lòng đường, vỉa hè là phù hợp, khi trước đây nhiều hộ để xe trên vỉa hè thường xuyên bị phường nhắc nhở, xử phạt trong khi vỉa hè rất rộng, người đi bộ không sử dụng hết, "nếu tỉnh ban hành cho thuê lòng đường, vỉa hè thì tôi đồng ý ngay, bởi có vị trí được cấp phép để xe, không bị làm khó dễ, chúng tôi cũng không cần phải lo lắng mỗi khi đội trật tự hay phường đi kiểm tra, tôi nghĩ việc kinh doanh sẽ ổn định hơn nhiều".

TP Vũng Tàu sẽ đi đầu

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi đề án được UBND tỉnh phê duyệt, TP Vũng Tàu là địa phương đầu tiên đang bắt tay vào triển khai thực hiện. Lý do là trước đó vào năm 2019, TP Vũng Tàu cũng đã có Đề án "Nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng lòng đường, hè phố trên địa bàn TP Vũng Tàu" trình UBND tỉnh cho ý kiến. Sau khi được sự chấp thuận, đến nay, Vũng Tàu cơ bản đã hoàn thiện được kế hoạch và triển khai xuống các phường, xã.

Theo ông Nguyễn Trọng Thụy - Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Vũng Tàu, đơn vị này đang triển khai và cùng các phường, xã trên địa bàn TP tổ chức đo vẽ, kẻ vạch, thống kê các tuyến đường đủ điều kiện cũng như không đủ điều kiện để thu phí lòng đường, hè phố. "Trước mắt, chúng tôi sẽ triển khai kẻ vạch đường phân giới cho người đi bộ trên vỉa hè đối với các tuyến đường đủ điều kiện cấp phép; hướng dẫn, nhắc nhở người dân về việc xin phép sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố, cách sử dụng để xe máy theo nội dung của đề án. Sau đó, tiến tới thực hiện việc thu phí theo quy định. Nguồn phí thu về sẽ do UBND các phường, xã quản lý" - ông Nguyễn Trọng Thụy nhấn mạnh và thông tin thêm: Đối với các tuyến đường không đủ điều kiện cấp phép, đơn vị sẽ cấm tất cả hành vi sử dụng lòng đường, vỉa hè ngoài mục đích giao thông. Trong quá trình thực hiện, phòng sẽ tổng hợp các vướng mắc, khó khăn và báo cáo về UBND TP để kịp thời hướng dẫn, điều chỉnh cho phù hợp.

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Trọng Thụy, UBND TP Vũng Tàu đã có kế hoạch xây dựng tuyến đường 2 Tháng 9 (đoạn Nguyễn An Ninh - Lê Hồng Phong) trở thành tuyến phố văn minh đô thị kiểu mẫu và là kiểu mẫu cho đề án thu phí. "Những việc này phải hoàn thành và duy trì ổn định trước ngày 30-6. Theo đó, tuyến đường kiểu mẫu sau khi xây dựng hoàn thiện bảo đảm 3 yêu cầu: được sơn kẻ vạch, bố trí chỗ đỗ ôtô, môtô theo đề án; bảo đảm 4 tiêu chí về hạ tầng kỹ thuật, vệ sinh môi trường, trật tự đô thị và mỹ quan đô thị" - ông Nguyễn Trọng Thụy nói. 

Những trường hợp không thu phí

Các trường hợp miễn phí sử dụng lòng đường, hè phố, gồm tổ chức đám tang và điểm trông giữ xe phục vụ đám tang; tổ chức đám cưới và điểm trông giữ xe phục vụ đám cưới; hoạt động tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của nhà nước. Thi công xây dựng, sửa chữa công trình; tập kết vật liệu xây dựng có tính chất khẩn cấp như khắc phục sự cố đường ống nước sạch, thoát nước, cáp điện, cáp quang, ống dẫn xăng dầu, khí đốt; lún sụt nền, mặt đường, hè phố.

Miễn thu phí các xe dừng đỗ, gồm xe chữa cháy đang làm nhiệm vụ; xe quân sự, xe công an đang làm nhiệm vụ; xe cứu thương đang làm nhiệm vụ và các loại xe khác chở người đến nơi cấp cứu; xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định của pháp luật; các xe đang phục vụ các hoạt động cộng đồng được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Bài và ảnh: NGỌC GIANG