Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM vừa có văn bản gửi UBND các quận, huyện cùng các đơn vị liên quan rà soát, điều chỉnh hoặc bổ sung các tuyến đường có thu phí sử dụng tạm lòng đường để đỗ xe trên địa bàn TP.
Theo đó, Sở GTVT đề nghị UBND các quận, huyện, Ban Quản lý Khu Đô thị mới Nam TP phối hợp các đơn vị liên quan rà soát các tuyến đường cần thiết phải bổ sung việc thu phí hoặc bãi bỏ các tuyến đường đang thu phí nhưng ít nhu cầu.
Việc rà soát được Sở GTVT đề nghị gửi lại sở trước ngày 30-9 để tổng hợp, tham khảo ý kiến của các đơn vị liên quan trước khi báo cáo và đề xuất UBND TP.
Sở GTVT cũng cho biết đã giao Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ phối hợp các bên liên quan rà soát những tuyến đường được phép sử dụng tạm lòng đường để đỗ xe có thu phí, từ đó đề xuất tiếp tục triển khai, bãi bỏ hoặc bổ sung nhằm phù hợp thực tế.
Đường Thủ Khoa Huân (quận 1) - một trong những tuyến đang tổ chức thu phí ôtô đậu dưới lòng đường tại TP HCM
Hiện việc thu phí đậu xe dưới lòng đường đang triển khai trên 23 tuyến, thuộc các quận 1, 5 và 10, áp dụng với ôtô. Như vậy, trong việc rà soát và bổ sung, phạm vi thu phí đậu xe dưới lòng đường sẽ mở rộng trên toàn địa bàn TP.
Trong khi đó, theo Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích TNXP, hơn 1 tháng đầu đơn vị này đảm nhận thu phí tại hiện trường các bãi đỗ ôtô ở 23 tuyến (từ 1-5 đến 11-6), doanh thu đạt được chỉ khoảng 184 triệu đồng, trong khi chỉ tính riêng chi phí nhân công thực hiện đã lên tới hơn 840 triệu đồng.
Hơn 1 tháng đầu thanh niên xung phong thu phí, doanh thu đạt được chỉ khoảng 184 triệu đồng, trong khi chỉ tính riêng chi phí nhân công thực hiện đã lên tới hơn 840 triệu đồng
Đơn vị trên nêu hàng loạt khó khăn trong công tác thu phí như giải pháp công nghệ hạn chế, không thuận tiện. Bên cạnh đó là nhiều trường hợp tài xế không hợp tác đăng ký đặt chỗ bằng phần mềm My Parking, nại lý do không không quen sử dụng công nghệ... Đặc biệt, nhiều hộ kinh doanh, doanh nghiệp nằm trên các tuyến đường tổ chức thu phí chiếm dụng lòng đường, các hoạt động vận tải đón trả, khách ở nhiều tuyến..., trực tiếp cản trở việc thu phí.
"Ngoài ra, một số tuyến đường như Nguyễn Cư Trinh, Ngô Đức Kế, Thành Thái, Hồ Huấn Nghiệp, tập trung nhiều doanh nghiệp vận tải taxi cũng đỗ xe nhưng không chấp hành đăng ký theo quy định" - theo Thanh niên xung phong.
Trước những vấn đề trên, phía Thanh niên xung phong kiến nghị cần nhanh chóng giải quyết những hạn chế trong giải pháp công nghệ như mở rộng các nhà mạng, ngân hàng thanh toán. Bên cạnh đó là phải có biện pháp thu phí đổi với các doanh nghiệp vận tải, hộ kinh doanh tại các tuyến đường đang tổ chức; thay thế các tuyến đường ít nhu cầu đỗ xe bằng những khu vực khác phù hợp hơn...
Bình luận (0)