Ngày 21-12, tranh thủ trời nắng, các đơn vị thi công đã sửa chữa mặt đường Quốc lộ (QL) 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên. Đây là đoạn hư hỏng nặng nhất trên toàn tuyến QL1 trong đợt mưa vừa qua.
Huy động toàn lực để sửa
Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ, QL1 qua Phú Yên có hơn 5.200 ổ gà trên tổng diện tích hơn 10.000 m2 mặt đường bị hư hỏng. Đặc biệt, trên đoạn qua đèo Quán Cau (nằm giữa 2 xã An Cư và An Hiệp, huyện Tuy An), các đơn vị thi công phải bóc toàn bộ phần mặt đường, lu lèn nền đường trước khi thảm lại. Trên đỉnh đèo, một nhóm công nhân sau khi bóc mặt đường đã xới tung nền đường rồi dùng xi-măng trộn vào trước khi lu lèn. "Nếu không trộn xi-măng thì mạch nước ngầm ở đây làm cho đất nhão ra, không cách nào lu lèn được. Vì vậy mà phải chịu tốn kém để bảo đảm" - một công nhân nói.
Theo ông Vũ Ngọc Dương, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) Thăng Long (thuộc Bộ Giao thông Vận tải - GTVT) - chủ đầu tư, ban đã huy động toàn lực 8 mũi thi công trên tuyến QL1 qua Phú Yên. Đơn vị này đã lấp ổ gà và sửa mặt đường được hơn 60%. Hiện còn nặng nhất là tại đèo Quán Cau. Dự kiến đến ngày 28-12 hoàn thành toàn bộ.
Ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Yên, đang thị sát việc sửa chữa mặt đường trên QL1 đoạn qua huyện Đông Hòa. "Bị Bộ GTVT thúc quá nên nói thiệt là họ làm rất dữ. Tình hình này thì QL1 qua Phú Yên sẽ sửa chữa xong trước Tết dương lịch" - ông Trí cho hay.
Trong khi đó, lưu thông trên QL1 qua tỉnh Khánh Hòa, tài xế Nguyễn Văn Thịnh (chạy tuyến Nha Trang - Phan Rang) cho hay khu vực Đồng Bà Thìn (huyện Cam Lâm) xuất hiện sụt lún, ổ gà nhiều và nguy hiểm. Đoạn qua phường Cam Nghĩa, TP Cam Ranh thường xuyên bị ngập cục bộ. Chỉ mưa lớn là QL1 qua khu vực này chìm trong nước gây ách tắc giao thông. Ở đây, dải phân cách chắn hết nước, cống thì nhỏ nên nước thoát không kịp.
Chi cục Quản lý đường bộ III.3 (thuộc Tổng cục Đường bộ) đang giám sát và yêu cầu các nhà đầu tư BOT khắc phục. Còn những đoạn đường do sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ thì Ban QLDA 7 phải có trách nhiệm đốc thúc nhà thầu thi công bảo hành, bảo trì.
Sạt lở và lắm ổ voi
Ông Tạ Thanh Tình, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.3, cho biết đơn vị đang rà soát lại các tuyến QL1, QL27C (nối Nha Trang - Đà Lạt) và đốc thúc các nhà thầu khẩn trương xử lý những điểm hư hỏng, sạt lở.
Theo ông Tình, QL27C là tuyến đường thường xuyên hư hỏng do sạt lở tại đèo Khánh Lê. Hiện có khoảng 10 điểm sạt lở lớn vẫn chưa được khắc phục, ngoài ra còn hàng chục điểm sạt nhỏ khác. Tuyến đường này đang được đầu tư khắc phục những điểm đen về tai nạn giao thông.
"Hiện sạt lở do thiên tai được lấy kinh phí sửa chữa từ quỹ bảo trì đường bộ trung ương; còn việc hư hỏng mặt đường do sử dụng, xuống cấp thì kinh phí lấy từ quỹ bảo trì, bảo hành của nhà thầu. Nhiệm vụ chúng tôi là đốc thúc các chủ đầu tư BOT, các ban quản lý thường xuyên kiểm tra và sửa chữa các đoạn đường hư hỏng. Nếu đơn vị nào cố tình không thực hiện đúng, chúng tôi sẽ báo cáo cấp trên để có mức xử lý phù hợp" - ông Tình nhấn mạnh.
Tình trạng sạt lở cũng xảy ra nghiêm trọng trên QL29 đoạn qua Bãi Ngà thuộc huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên. Theo ông Nguyễn Thành Trí, tình trạng sạt lở ở đây từng xảy ra nặng từ cơn bão số 12 năm 2017 với hàng trăm mét ăn sâu vào nền đường. Bộ GTVT đã cấp hơn 10 tỉ đồng từ Quỹ Bảo trì đường bộ để khắc phục và đang sửa chữa nhưng phải đến tháng 4-2019 mới có thể hoàn thành.
Trong khi đó, QL29 chạy qua thị xã Buôn Hồ, huyện Krông Năng và huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk cũng đầy ổ gà, ổ voi. Một lãnh đạo huyện Krông Năng cho biết huyện đã nhiều lần báo cáo lên tỉnh, kiến nghị lên Bộ GTVT nâng cấp sửa chữa nhưng chỉ sửa được một đoạn khoảng 5 km từ trung tâm huyện ra thị xã Buôn Hồ, còn lại vẫn tiếp tục hư hỏng.
Chỉ riêng đoạn đi qua Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô (huyện Ea Kar) dài 23 km, nhiều nơi mặt đường đã biến dạng, đất đá bong tróc, nhiều đoạn sụt lún hình thành rãnh sâu.
Các đơn vị thi công đang cấp tốc sửa chữa Quốc lộ 1 qua đèo Quán Cau. Ảnh: HỒNG ÁNH
Lập danh sách "đen" các nhà thầu chây ì
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ vừa ký văn bản hỏa tốc gửi Tổng cục Đường bộ, các ban QLDA, sở GTVT, nhà đầu tư BOT trên QL1 về việc thực hiện nghiêm túc trách nhiệm bảo hành, bảo trì bảo đảm an toàn giao thông thông suốt tại các dự án đầu tư xây dựng mở rộng QL1.
Theo Bộ GTVT, vừa qua, khu vực miền Trung, đặc biệt là các tỉnh từ Bình Định đến Khánh Hòa, xảy ra mưa lớn kéo dài, một số đoạn tuyến trên QL1 xảy ra hiện tượng ngập lụt, phát sinh hư hỏng mặt đường (qua tỉnh Phú Yên, Bình Định...). Tuy nhiên, một số chủ đầu tư, ban QLDA, nhà đầu tư không tổ chức, chỉ đạo khắc phục kịp thời gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
"Các chủ đầu tư, ban QLDA, nhà đầu tư tổng hợp kịp thời danh sách những nhà thầu vi phạm hợp đồng, chậm trễ, chây ì… không hoàn thành trách nhiệm bảo hành công trình, báo cáo Bộ GTVT xử lý theo quy định; đánh giá theo Luật Đấu thầu về lịch sử không hoàn thành hợp đồng đối với dự án do Bộ GTVT quản lý khi tham gia dự án tiếp theo. Tổng cục Đường bộ phối hợp với các chủ đầu tư, ban QLDA, nhà đầu tư kiểm tra kịp thời xử lý trách nhiệm sửa chữa, khắc phục hậu quả bão lũ, bảo đảm giao thông bước 1 của các nhà thầu thi công theo nghĩa vụ bảo hành công trình.
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, cho biết cơ quan này đã có văn bản yêu cầu Cục Quản lý đường bộ III, các sở GTVT, dự án QL, BOT trên địa bàn các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên tăng cường rà soát, kiểm đếm, xử lý hư hỏng ổ gà, rạn nứt, hằn lún các tuyến QL qua địa bàn.
Riêng với hư hỏng QL1 đoạn qua tỉnh Phú Yên, Tổng cục Đường bộ yêu cầu Ban QLDA Thăng Long (chủ đầu tư dự án), đôn đốc nhà thầu khẩn trương sửa chữa theo trách nhiệm bảo hành, kiểm soát chặt kết cấu, vật liệu, giải pháp sửa chữa.
"Ban QLDA Thăng Long chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Bộ GTVT và pháp luật về những hệ lụy do QL hư hỏng, đồng thời báo cáo Bộ GTVT về các nhà thầu chậm trễ, chây ì sửa chữa hư hỏng, ổ gà" - văn bản nêu rõ.
Đường cũng phải... "mỏi"!
Lý giải về việc QL1 chỉ sau khi đưa vào hoạt động một thời gian đã hư hỏng nhiều, ông Nguyễn Minh Lương, Trưởng Phòng Điều hành dự án 2 (thuộc Ban QLDA Thăng Long), cho rằng có nhiều nguyên nhân nhưng có 2 nguyên nhân chính là chất lượng nhựa đường bây giờ không bằng trước đây và lưu lượng xe qua lại quá cao.
"Chúng tôi đo được tại một điểm trên QL1 qua Phú Yên, trung bình mỗi ngày đêm có hơn 24.000 lượt xe qua lại. Trong thuật ngữ chuyên ngành chúng tôi là kết cấu bị mỏi. Lưu lượng như thế thì không có kết cấu nào không bị mỏi" - ông Lương nói.
Đề nghị khởi tố vụ tử vong nghi do sụp ổ gà
Trưa 22-12, ông Trần Danh (ngụ xã Hòa Hiệp Bắc, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) đã có đơn gửi đến Cơ quan CSĐT Công an huyện Đông Hòa và Công an huyện Đông Hòa đề nghị khởi tố vụ án tai nạn giao thông trên QL1 khiến con ông là Trần Nguyễn Quang Tánh tử nạn.
Ông Danh cho rằng hành vi của giám đốc Ban QLDA Thăng Long có dấu hiệu tội "Vi phạm quy định về duy tu, sửa chữa, quản lý công trình giao thông" theo điều 281 Bộ Luật Hình sự 2015. Do vậy, gia đình đề nghị Cơ quan CSĐT Công an huyện Đông Hòa sớm khởi tố vụ án hình sự về tội "Vi phạm quy định về duy tu, sửa chữa, quản lý công trình giao thông".
Trước đó, sáng 10-12, người dân phát hiện anh Tánh tử vong trên QL1 (đoạn qua thôn Phú Khê, xã Hòa Xuân Đông, huyện Đông Hòa). Tại hiện trường vụ tai nạn có 3 ổ gà rất to và sâu.
Bình luận (0)