Chiều 16-11, thảo luận tại hội trường về dự án Luật bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, nhiều đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tiếp tục thể hiện quan điểm không đồng tình việc chuyển thẩm quyền quản lý, đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sang Bộ Công an, cũng như vấn đề tách Luật Giao thông đường bộ 2008 thành hai luật: Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ và Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).

Bộ Công an cam kết không tăng biên chế, thủ tục hành chính nếu được giao bảo đảm an toàn giao thông - Ảnh 1.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) phát biểu

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) cho rằng giao thông đường bộ là vấn đề lớn mang tính chuyên ngành, chuyên sâu, còn gồm nhiều loại hình như giao thông đường bộ, đường thủy… Do đó, nếu tách riêng giao thông đường bộ thì sẽ có thêm các luật về giao thông đường thủy, đường hàng không hay không?. "Tách ra như thế này, không khác gì tách con ra khỏi mẹ, cắt gan ghép vào thận"- ĐB Lưu Bình Nhưỡng ví von và khẳng định việc tách ra sẽ tăng thêm thủ tục hành chính. Đây là một trong những vấn đề không phủ hợp với chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật để cải cách hành chính.

Vấn đề này, theo vị ĐB Lưu Bình Nhưỡng cũng sẽ gây hệ lụy về vấn đề pháp luật, tổ chức thực hiện pháp luật, tiềm ẩn nảy sinh xung đột thẩm quyền nhiệm vụ. Từ đó, có thể xâm hại quyền lợi của nhà nước, người dân, gây lãng phí các nguồn lực khác và dẫn tới câu chuyện "quyền anh, quyền tôi".

ĐBQH tỉnh Bến Tre cũng cho rằng trên thế giới chỉ có rất ít quốc gia phân chia thẩm quyền quản lý ra như vậy để đảm bảo tính chỉnh thể. "Đề nghị QH giao Chính phủ xem lại vấn đề này, giống như trả hồ sơ cho điều tra lại. Nếu có tách 2 luật này thì đề nghị QH giao lại cảnh sát giao thông (CSGT) chuyển về Bộ GTVT. Thậm chí tăng cường lực lượng CSGT để xử lý các vấn đề giao thông. Tôi nghĩ như thế có hiệu quả hơn"- ĐB bày tỏ.

Cùng quan điểm với ĐB Lưu Bình Nhưỡng, ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP HCM) cũng nêu quan điểm không cần thiết để chuyển một số nhiệm vụ đang thuộc Bộ GTVT quản lý sang Bộ Công an, trong đó có việc đào tạo, sát hạch và cấp phép giấy phép lái xe. Bởi theo ĐB Trương Trọng Nghĩa, không có gì chứng minh việc này sẽ có kết quả tốt hơn. Trái lại, việc đưa ra dự án Luật này là không cần thiết và Bộ công an nên tập trung chính vào nhiệm vụ của mình.

Bộ Công an cam kết không tăng biên chế, thủ tục hành chính nếu được giao bảo đảm an toàn giao thông - Ảnh 2.

Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu

Tiếp thu, giải trình ý kiến các đại biểu, Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, cảm ơn các đại biểu đã đóng góp ý kiến rất tâm huyết đối với dự án Luật; khẳng định cơ quan soạn thảo sẽ tiếp thu, giải trình thấu đáo.

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết ngày 5-11, Chính phủ đã có báo cáo số 585 tiếp thu, giải trình gửi đến các đại biểu Quốc hội. Về sự cần thiết, có cần thiết ban hành Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ hay không, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết việc cần thiết tách nội dung bảo đảm TTATGT khỏi Luật Giao thông đường bộ xuất phát từ yêu cầu thực tiễn công tác bảo đảm trật tự an toàn xã hội do Bộ Công an chịu trách nhiệm chính.

Chính phủ xác định TTATGT là một bộ phận của bảo đảm trật tự an toàn xã hội nên đã yêu cầu xây dựng Luật Bảo đảm TTATGT, giao trách nhiệm cho Bộ Công an chịu trách nhiệm chính công tác này, phối hợp với các bộ, ngành khác để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân.

"Nếu giao trách nhiệm cho Bộ Công an, lực lượng Công an không tăng biên chế, không tăng thủ tục hành chính. Chúng tôi đã thảo luận rất kỹ trong Đảng ủy Công an Trung ương và các cơ quan chuyên trách, thống nhất Bộ Công an nhận trách nhiệm chính trong bảo đảm ATGT cho người dân" - Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định.

Tách luật không phải là chia quyền

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết việc tách các dự án luật thì trên thực tế không có gì mới, nhiều Luật được tách, ví dụ như Luật Đầu tư; Luật Khiếu nại, tố cáo...đều được tách thành nhiều dự án Luật khác nhau. "Việc tách Luật là việc việc bình thường nếu cần thiết. Không phải là chia vấn đề, chia quyền mà đảm bảo tốt hơn cho sự an toàn của con người" – Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ đã được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và các thành viên Chính phủ nhất trí; đặc biệt, Bộ GTVT và Bộ Công an đã bàn thảo, thống nhất việc tách thành 2 dự án luật không vi phạm quy định của pháp luật về xây dựng văn bản pháp luật, không làm ảnh hưởng lẫn nhau.

Văn Duẩn - Minh Chiến