Bộ Công an vừa có văn bản tham gia ý kiến gửi Văn phòng Chính phủ về việc thực hiện đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ và kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng (dùng điện thoại thông minh để đặt xe), mà điển hình là các đại diện Uber, Grab.

Theo Bộ Công an, sau 2 năm thực hiện thí điểm đề án, bộ cơ bản nhất trí với báo cáo tổng kết của Bộ GTVT nhưng đề nghị cần bổ sung nhiều vấn đề.

Cụ thể, Bộ Công an cho rằng hiện các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng còn đơn giản và chưa đầy đủ. Việc này dẫn tới tình trạng khó kiểm soát số lượng, chất lượng phương tiện và tài xế tham gia hoạt động thí điểm. Đây cũng được xem là nguyên nhân chính gây ra một số vụ việc phức tạp về trật tự xã hội liên quan đến lái xe của doanh nghiệp vận tải tham gia thí điểm trong thời gian gần đây.

Bên cạnh đó, Bộ Công an cho biết các phương tiện tham gia thí điểm tuy đã gắn thiết bị giám sát hành trình theo đúng quy định nhưng dữ liệu chủ yếu chỉ được sử dụng trong quản lý hoạt động của đơn vị kinh doanh vận tải. Còn việc cung cấp dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình cho cơ quan chức năng để phục vụ công tác quản lý, xử lý vi phạm thì hạn chế.

Mặt khác, Bộ Công an đánh giá ngành giao thông chưa chủ động trong việc trao đổi thông tin, dữ liệu liên quan đến số lượng đơn vị vận tải tham gia thí điểm, mẫu phù hiệu, số xe tham gia của từng đơn vị... Vấn đề này khiến lực lượng công an khó nhận biết, xử phạt các trường hợp vi phạm.

Bộ Công an đề nghị bổ sung nhiều vấn đề trong việc thí điểm Uber, Grab - Ảnh 1.

Thanh tra Sở GTVT TP HCM trong một lần kiểm tra phương tiện hoạt động theo hợp đồng điện tử

Bộ Công an cũng nhận định rằng với việc thí điểm, các hợp đồng vận tải, hành trình chạy xe, địa điểm đón - trả khách... đều được thực hiện, giám sát thông qua phần mềm ứng dụng và không kết nối với thiết bị giám sát hành trình trên phương tiện tham gia thí điểm. Tuy nhiên, hiện cơ quan chức năng chưa có biện pháp quản lý toàn bộ các phần mềm ứng dụng mà đơn vị đang quản lý, sử dụng trong hoạt động thí điểm, dẫn tới việc kiểm soát gặp nhiều khó khăn.

Theo Bộ Công an, trong lộ trình thực hiện, Bộ GTVT cần ấn định thời gian cụ thể đối với từng đề nghị, không để kéo dài thời gian thí điểm với những bất cập chưa được giải quyết.

Trước đó, Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã có ý kiến chỉ đạo về việc thí điểm ứng dụng khoa học và công nghệ trong hỗ trợ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng sau 2 năm thực hiện. Phó Thủ tướng đồng ý kéo dài thời gian thí điểm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 1850/TTg-KTN ngày 19-10-2015 cho đến khi Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP) được ban hành và có hiệu lực thi hành.

Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT nghiên cứu, tiếp thu ý kiến từ nhiều bộ - ngành liên quan để có đánh giá đầy đủ, làm cơ sở cho việc bổ sung các quy định để quản lý hoạt động thí điểm. Việc này nhằm bảo đảm chặt chẽ, minh bạch, cạnh tranh lành mạnh và tạo sự bình đẳng giữa các loại hình kinh doanh vận tải.

Lãnh đạo Chính phủ cũng yêu cầu Bộ GTVT rà soát, hoàn chỉnh dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 1012/VPCP-CN ngày 26-1-2018, trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31-3-2018.  

G.Minh