Liên quan đến việc Bộ Công an đề xuất rút thời hạn giấy phép lái xe (GPLX) ôtô xuống 5 năm thay vì 10 năm như hiện nay, trả lời báo chí ngày 26-8, Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền và Điều tra giải quyết tai nạn giao thông (Cục CSGT Bộ Công an), cho biết dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường bộ do Bộ Công an chủ trì. Hiện nay, Dự thảo lần 5 Luật Bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ vẫn chưa trình Thủ tướng.
Bộ Công an chưa trình dự thảo lên Thủ tướng Chính phủ
Theo Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Bộ Công an vẫn còn đang tiếp tục phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Bộ Tư pháp và Văn phòng Chính phủ để hoàn thiện. Đến thời điểm hiện tại, chưa phải là thời hạn cuối cùng trình dự thảo.
Như Báo Người Lao Động đã thông tin, tại dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ, Bộ Công an đề xuất GPLX các hạng A1, A2, A3 không có thời hạn. Còn với các GPLX hạng B, C, D1, D, BE, CE, D1E, DE có thời hạn 5 năm thay vì 10 năm như đang được Bộ GTVT quy định.
Trước đề xuất rút thời hạn cấp giấy phép lái xe xuống còn 5 năm của Bộ Công an, đã có nhiều chuyên gia về giao thông, lái xe không đồng tình. Trong đó, nhiều người cho việc này gây lãng phí, phiền hà cho người dân.
Ông Nguyễn Văn Quyền, chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam, cho rằng thời hạn 5 năm chỉ nên áp dụng với một số hạng giấy phép lái xe, còn lại nên theo quy định như hiện nay các hạng B1 và B2 có thời hạn là 10 năm.
"Đối với người còn trẻ, sức khỏe ổn định mà rút thời hạn xuống 5 năm sẽ gây lãng phí, tốn kém, không cần thiết cho người dân. Thời hạn giấy phép lái xe hạng B giữ nguyên như hiện nay là hợp lý"- ông Quyền nói và cho rằng nếu muốn rút thời hạn giấy phép lái xe thì cơ quan quản lý nhà nước cũng cần nghiên cứu kỹ, có thể chia ra độ tuổi của lái xe.
Bình luận (0)