Nhiều lái xe đâm thẳng vào barie BOT Tân Đệ - Ảnh cắt từ clip
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có báo cáo gửi Thủ tướng về tình hình phức tạp diễn ra tại trạm BOT Tân Đệ (tỉnh Thái Bình).
Trong văn bản này, Bộ GTVT khẳng định thông tin trạm này hết thời gian thu phí là không chính xác và kiến nghị xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi gây rối.
Bộ GTVT cho biết từ đầu tháng 5-2018 đến nay, tình hình tại trạm BOT Tân Đệ diễn biến phức tạp như: một số tài xế cố tình dừng đỗ xe không mua vé, gây ách tắc giao thông, đâm barie, tự ý nhấc barie, đe dọa và đánh nhân viên... Một số tài xế cho rằng trạm đã hết thời gian thu từ tháng 5-2018; Một số ý kiến khác cho rằng, việc bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng và thu tại trạm Tân Đệ là chưa hợp lý...
Về vấn đề này, Bộ GTVT cho biết dự án cải tạo, nâng cấp QL10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ theo hình thức BOT triển khai thực hiện từ năm 2007 với tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh là 715,72 tỉ đồng. Dự án đưa vào khai thác từ tháng 7-2012, sử dụng trạm BOT cầu Tân Đệ để hoàn vốn. Thời gian thu theo hợp đồng dự kiến 21,33 năm.
Trong quá trình thực hiện, căn cứ vào chi phí đầu tư được quyết toán, lưu lượng xe thực tế qua trạm, thời gian thu đã được Bộ GTVT và nhà đầu tư điều chỉnh theo quy định, đến thời điểm ký phụ lục hợp đồng bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng tháng 10-2016, thời gian thu của đoạn tuyến từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ dự kiến 10 năm 3 tháng (từ tháng 4-2009 đến tháng 6-2019).
Ngày 28-1-2015, trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh Thái Bình, báo cáo của Bộ GTVT và ý kiến góp ý của các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung hạng mục tuyến tránh QL10 qua thị trấn Đông Hưng, tỉnh Thái Bình vào dự án. Hạng mục tuyến tránh Đông Hưng có chiều dài 6,5 km, tổng mức đầu tư 434,207 tỉ đồng và sử dụng trạm cầu Tân Đệ để hoàn vốn. Dự kiến, khi tuyến tránh Đông Hưng hoàn thành đưa vào khai thác sẽ phân bổ doanh thu tại trạm Tân Đệ (khoảng 40%) để hoàn vốn cho tuyến tránh.
Thời gian thu hoàn vốn cho tuyến tránh Đông Hưng khoảng 3 năm 1 tháng (từ tháng 1-2018 đến tháng 1-2021).
Thời gian thu cho toàn bộ dự án (bao gồm cả hạng mục tuyến tránh Đông Hưng) khoảng 11 năm 9 tháng. Việc bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng vào hợp đồng BOT dự án là theo đề xuất của UBND tỉnh Thái Bình, được UBND, HĐND và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình thống nhất bằng văn bản và Bộ GTVT triển khai đúng quy định của pháp luật.
"Do đó, thông tin về trạm thu đã hết thời hạn vào tháng 5-2018 là không chính xác"- Bộ GTVT khẳng định.
Trước tình hình mất an ninh trật tự tại trạm Tân Đệ, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, doanh nghiệp dự án phối hợp cung cấp cho Công an tỉnh Thái Bình, Công an huyện Vũ Thư các hồ sơ, tài liệu có liên quan đến đối tượng cố tình phá hoại tài sản, trang thiết bị tại trạm thu phí, những lái xe có hành vi cản trở giao thông, các tổ chức, cá nhân có hành vi gây mất trật tự xã hội…
Bộ GTVT cho biết vẫn đang phối hợp với UBND tỉnh Thái Bình để tuyên truyền, cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, trung thực theo quy định của pháp luật về các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT của ngành GTVT; đồng thời xử lý nghiêm các tổ chức, các nhân có hành vi gây rối.
Theo Bộ GTVT, số lượng xe vượt trạm và số doanh thu thất thoát trong tháng 5-2018 là 14.986 lượt xe/tháng, trung bình 483 lượt xe/ngày, tổng số thu thất thoát khoảng 1,71 tỉ đồng; nửa đầu tháng 6 là 45.691 lượt xe, trung bình 4.153 lượt xe/ngày, tổng số thu thất thoát khoảng 3,74 tỉ đồng.
Bình luận (0)