Đó là nội dung được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trả lời Hiệp hội vận tải hàng hóa TP HCM.
Dưới góc độ một người dân, tôi thấy trả lời của Bộ GTVT chỉ mang tính đối phó, chữa cháy, ngụy biện. Cuối cùng cũng chỉ để tồn tại cái trạm thu phí đang gây bức xúc dư luận!
Ở một động thái khác, trước áp lực của dư luận, phương án cuối cùng được Bộ GTVT đưa ra là sẽ hoàn thiện thu phí tự động trước ngày 30-10; miễn giảm giá vé chung cho các loại phương tiện; có chính sách hỗ trợ miễn phí cho các xe xung quanh vị trí lắp đặt các trạm thu phí...
Nhưng liệu các giải pháp mà Bộ GTVT đưa ra có khả thi? Có được sự đồng thuận của người dân? Xin thưa, chắc chắn người dân vẫn chưa thuận lòng bởi lâu nay họ phản ứng không phải vì mức phí thu cao mà là do các trạm thu phí đặt không đúng chỗ. Lỗi này là của Bộ GTVT chứ đừng đổ thừa trách nhiệm lên ai cả. Ngay từ đầu, Bộ GTVT có hỏi ý kiến người dân không? Đoàn đại biểu Quốc hội các địa phương có hỏi ý kiến cử tri chưa? Hay các bộ, ngành, chủ đầu tư tự ý bắt tay nhau thực hiện rồi ép người dân phải trả phí mà không có một sự lựa chọn nào khác, quên mất điều cơ bản nhất của BOT giao thông là một loại hình dịch vụ có trả phí và người sử dụng có quyền lựa chọn sử dụng dịch vụ có trả phí này. Chính các vị là những người biết rõ điều này và biết rõ hơn bất cứ ai vì là người trực tiếp tham mưu, đề xuất.
Người dân trả tiền nên có quyền quyết định cho sự tồn tại của dự án chứ không phải bất cứ cơ quan nhà nước hay một vài cá nhân nào hết.
Với trạm thu phí BOT Cai Lậy, chắc chỉ còn một phương án khả thi và hợp lòng dân nhất là Bộ GTVT hãy đề xuất Chính phủ mua lại dự án này, sau đó dời về tuyến đường tránh và nhà nước đứng ra quản lý, thu phí. Thời gian có thể kéo dài nhưng làm càng sớm càng tốt, mỗi ngày trôi qua là lãi ngân hàng tăng cao. Cũng không nên sử dụng việc cắm bảng cấm xe tải trọng lớn lưu thông trên Quốc lộ 1 mà bắt buộc đi vào đường tránh vì Quốc lộ 1 là tuyến hiện hữu xưa nay, người dân được quyền miễn phí sử dụng. Cũng đừng nghĩ đến phương án cấm xe tải trọng lớn lưu thông theo giờ, vì như vậy các xe lại né bằng cách xếp hàng dài đợi tới giờ được lưu thông thì tình hình càng rối.
Trên bình diện chung, việc Bộ GTVT cần làm ngay là đề xuất, tham mưu Chính phủ, Quốc hội tạm dừng các dự án chưa cấp thiết hoặc chưa cần thiết để dồn tiền mua lại một phần hoặc toàn bộ các dự án BOT giao thông đặt sai vị trí, trả lại Quốc lộ 1 cho người dân lưu thông. Như thế sẽ hay hơn là cứ loay hoay tìm các biện pháp chữa cháy hoặc tìm các lý do không chính đáng để biện minh cho cái sai của mình.
Người dân rất thông cảm cho khó khăn của ngân sách nhà nước chưa đủ để hoàn thiện hệ thống giao thông, sẵn sàng đóng góp để các dự án BOT giao thông được ra đời và hoàn thành, nhưng đó phải là những dự án cần thiết, có tính chiến lược, minh bạch và rõ ràng. Chứ không phải những dự án đang gây bức xúc dư luận như trạm thu phí BOT Cai Lậy, trạm thu phí BOT tuyến tránh Biên Hòa...
Bình luận (0)