Ngày 12-11, tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã tham gia giải trình, làm rõ một số nội dung đại biểu Quốc hội nêu. Nhóm vấn đề Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giải trình liên quan đến tiến độ các dự án trọng điểm quốc gia.
Theo ông Nguyễn Văn Thể, năm 2020 và 2021, Bộ GTVT xác định công tác triển khai các dự án đầu tư, trong đó những dự án đầu tư trọng điểm là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất. Đến hết tháng 9-2021 bình quân giải ngân toàn quốc là 47,8%, nhưng riêng ngành giao thông vận tải giải ngân 61,2%.
"Điều này cũng thể hiện sự quyết tâm của Bộ GTVT. Tuy nhiên, so với yêu cầu, 2 dự án trọng điểm quốc gia là Sân bay Long Thành và dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông trong giai đoạn vừa qua triển khai chậm và nó có nhiều nguyên nhân"- Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nêu rõ.
Đối với dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bộ trưởng cho biết tại Nghị quyết 52 của Quốc hội cuối năm 2017, có 3 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công và 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể làm rõ một số nội dung liên quan đến các công trình trọng điểm quốc gia - Ảnh: Quochoi.vn
Với 3 dự án đầu tư công, cuối năm nay sẽ hoàn thành 2 dự án là Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn. "Riêng cầu Mỹ Thuận 2 là cầu dây văng lớn, Quốc hội cho phép đến năm 2023. Hiện tiến độ của cầu Mỹ Thuận 2 đã đạt 70%. Như vậy, 3 dự án đầu tư công chúng tôi sẽ hoàn thành đúng tiến độ"- Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định.
Đối với các dự án thành phần theo hình thức đối tác công tư, vào tháng 6-2020 triển khai đấu thầu lựa chọn nhà thầu. Theo Bộ trưởng, ban đầu là đấu thầu quốc tế, nhưng sau đó đã xin chủ trương chuyển sang đấu thầu trong nước.
Người đứng đầu ngành giao thông vận tải cho rằng, việc tổ chức đấu thầu gặp nhiều khó khăn. Các nhà đầu tư lớn về tài chính ít tham gia, đặc biệt đầu năm 2020 do ảnh hưởng của Covid-19, Chính phủ đã đề xuất với Quốc hội chuyển một số dự án sang đầu tư công để kích cầu và đẩy nhanh tiến độ.
Tháng 6-2020, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 117 chuyển 3 dự án sang đầu tư công và cho phép đến năm 2022 sẽ hoàn thành 3 dự án này. Ba dự án này đến thời điểm này đã đạt được tiến độ từ 20 đến 35%.
Có 3 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn trong vấn đề thu xếp vốn. "Tới nay các ngân hàng chỉ cam kết cho vay 6.000 tỉ đồng trên tổng số 9.300 tỉ đồng phải huy động. Các nhà đầu tư cũng đã đề xuất các giải pháp có thể sẽ huy động thêm nguồn lực của nhà đầu tư hoặc các loại hình khác"- Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay.
Liên quan đến dự án Sân bay quốc tế Long Thành, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, việc tư vấn nước ngoài thẩm định lại toàn bộ dự án đã kéo dài thời gian thẩm định. Đến tháng 12-2020, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký phê duyệt dự án đầu tư và chính thức giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là chủ đầu tư của giai đoạn 1. Trong 11 tháng qua, việc làm của ACV cũng tương đối tốt.
Về vấn đề giải phóng mặt bằng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết đến thời điểm này, việc giải ngân giải phóng mặt bằng cũng còn chậm, mới đạt 47%, tức là giải ngân được khoảng hơn 10.000 tỉ đồng trong tổng số 22.000 tỉ đồng.
Theo Bộ trưởng, việc giải phóng mặt bằng có liên quan đến công tác xây dựng các khu tái định cư, công tác kiểm đếm, xây dựng giá và vừa qua có ảnh hưởng dịch Covid-19. "Chúng tôi cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với tỉnh Đồng Nai cố gắng bàn giao toàn bộ mặt bằng để đảm bảo tiến độ. Tuy nhiên, đến thời điểm này, với 1.265 hecta đã được bàn giao thì cũng không ảnh hưởng đến tiến độ của ACV"- ông Nguyễn Văn Thể nói.
Người đứng đầu Bộ GTVT cho biết thêm bộ đã thống nhất mỗi tháng họp trực tuyến một lần với Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, tỉnh Đồng Nai, ACV để đảm xem xét các nội dung, tham mưu Chính phủ đảm bảo tiến độ dự án.
Đến nay, công tác thiết kế, thi công của phần mặt bằng đã xong, phía ACV đang tổ chức đấu thầu và dự kiến tháng 3-2022 sẽ tiến hành đồng loạt các gói thầu về san lấp mặt bằng và xây dựng các hạ tầng để tháng 12-2025 cơ bản hoàn thành được giai đoạn 1, khai thác sân bay Long Thành.
Bình luận (0)