Video Graphic "Điểm mặt" 8 trạm BOT đặt nhầm chỗ đăng trên báo NLĐO, bạn đọc đã điểm thêm hàng loạt trạm BOT đặt nhầm chỗ để giúp Chính phủ có thêm thông tin rà soát vị trí các trạm BOT.
Bất công, vô lý
Điển hình trạm BOT trên đường 39B đoạn qua Thị trấn Thanh Nê, Kiến Xương (Thái Bình); trạm BOT đặt trên Quốc lộ 1 tại xã An Ninh, huyện Châu Thành (Sóc Trăng); trạm BOT Cần Thơ đi về Kiên Giang khoảng 500 m; BOT Mộ Đức - Quảng Ngãi thu phí trên Quốc lộ 1, cách đường tránh 4 km; Trạm BOT hầm Phước Tượng - Phú Gia; Trạm BOT Nam Cầu Giẽ…
"Nếu nói trạm thu phí BOT cắm trên Quốc lộ 1 với chiêu đắp vá, sửa chữa sơ sài rồi lặp trạm thu tiền thì còn nhiều lắm. Người dân biết, cũng đã phản ánh, kiến nghị dữ dội, liên tục những điều phi lý khó chấp nhận nhưng có ai nghe đâu? Chỉ tính trên Quốc lộ 1 từ Bắc vào Nam thôi, nước ta đang là quán quân về trạm BOT trên thế giới"- bạn đọc Dũng Chắc Cà Đao - An Giang nêu ý kiến.
Trạm thu phí BOT Biên Hòa (ảnh: Xuân Hoàng)
Còn bạn đọc Hà Giang bức xúc: "Đường tránh một chỗ, đặt trạm thu phí chỗ khác, không đi trên đường BOT mà vẫn mất tiền, thu phí kiểu này khác gì trấn lột? Cái người dân cần là dời trạm thu phí về đúng chỗ chứ không phải giảm phí, bởi giảm giá vé nhưng tăng thời gian thu thì chẳng khác gì giảm bên này, tăng bên kia. Vả lại trả dù chỉ 1 đồng nhưng bất công, vô lý thì cũng không ai chịu".
Sai thì phải sửa
Trước việc lệnh tổng rà soát vị trí các trạm BOT đã được phát, bạn đọc gửi gắm Chính phủ nên có biện pháp giải quyết triệt để, nếu đã xác định đặt sai chỗ thì phải sửa ngay. "Muốn xử lý những phản đối, gây rối ở các trạm BOT, thì phải tìm nguyên nhân. Cũng như người bị bệnh, nếu không khám kỹ, tìm nguyên nhân bệnh mà cứ cho uống thuốc không đúng, chỉ càng làm cho bệnh nặng hơn mà thôi..."- bạn đọc Minh nêu ví dụ.
Thông cảm Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang phải "đau đầu" tính toán làm sao để dung hòa được lợi ích của doanh nghiệp, người tham gia giao thông sau hàng loạt những bất hợp lý tồn tại hàng chục năm quanh trạm thu phí BOT trên phạm vi cả nước. Tuy nhiên, bạn đọc Hòa An cho rằng vì phát triển bền vững của đất nước, dù thật sự rất khó vẫn phải làm.
"Câu chuyện BOT đã nói quá nhiều. Sai thì phải sửa. Ai làm sai phải chịu trách nhiệm. Đừng viện lý do này nọ. Bộ GTVT là đơn vị chịu trách nhiệm trực tiếp nên phải xông vào giải quyết, dũng cảm sửa sai. Ngoài ra, rất cần Chính phủ quyết tâm xử lý triệt để thông qua việc cho thanh tra toàn diện các trạm BOT, xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể sai phạm; đồng thời có những cơ chế chính sách hợp lý… Một khi Nhà nước đã quyết tâm sửa sai, không lý gì người dân không ủng hộ? Hãy trả lại sứ mệnh tốt đẹp của BOT, đó là huy động nguồn lực toàn xã hội xây dựng hạ tầng giao thông, thúc đẩy sự phát triển cho đất nước. BOT không phải là miếng bánh ngon cho một nhóm lợi ích, bất chấp mọi hậu quả người dân và Nhà nước phải gánh chịu".
Bình luận (0)