Nạn nhân của Lương Văn Tâm là đoàn cán bộ xã đang đi bộ trên làn đường dành cho xe thô sơ để lên cầu vượt theo hướng ngược chiều đường của phương tiện gây tai nạn. Nguyên nhân thì còn chờ cơ quan chức năng kết luận nhưng trước mắt, qua xét nghiệm nhanh của cơ quan chức năng, Tâm dương tính với ma túy. Trước đó 20 ngày, dư luận cũng bàng hoàng trước việc chiều 2-1, xe container kéo theo rơ-moóc đã đâm hàng loạt phương tiện đang dừng chờ đèn đỏ tại tỉnh Long An, làm 3 người chết tại chỗ, 1 người chết tại bệnh viện, 18 người bị thương nặng, hư hỏng 21 xe máy. Qua xét nghiệm nhanh của cơ quan chức năng, tài xế Phạm Thành Hiếu - người điều khiển chiếc xe hung thần này - cũng dương tính với ma túy.

Vẫn là chuyện tài xế điều khiển phương tiện giao thông trong tình trạng dương tính với ma túy hay say xỉn và gây tai nạn - chuyện không có gì lạ ở nước ta. Không lạ nhưng là nguyên nhân chính góp phần vào bức tranh vốn đã quá tối tăm về giao thông bởi đó không chỉ là chuyện 111 người chết, 54 người bị thương (chưa tính thiệt hại về tài sản) vì tai nạn giao thông (TNGT) trong 4 ngày nghỉ Tết dương lịch vừa qua, mà là của năm này qua năm khác, chỉ là tai nạn nhưng không khác gì một thứ dịch bệnh đã kháng thuốc.

Cho dù ngành chức năng và các địa phương vẫn liên tục rầm rộ ra quân, liên tục mở cao điểm kiểm soát, kiểm tra xử lý và liên tục báo cáo TNGT giảm trên nhiều tiêu chí thì con số từ 20-30 người chết vì TNGT mỗi ngày vẫn chưa có dấu hiệu giảm trong rất nhiều năm qua. Dù doanh nghiệp vận tải đã phải chi ra hàng ngàn tỉ đồng để triển khai các chủ trương gắn thiết bị giám sát hành trình cho phương tiện vận tải theo yêu cầu của ngành giao thông, rốt cuộc thì "xe điên" vẫn nghênh ngang lưu thông và chỉ lộ diện khi gây tai nạn.

Năm 2018 trôi qua với nhiều thành tựu rất đáng mừng về kinh tế - xã hội. Lĩnh vực giao thông vận tải cũng thu được nhiều con số đẹp về tăng trưởng. Nhưng con số 18.232 vụ TNGT với 8.125 người chết, 5.124 người bị thương và 9.070 người bị thương nhẹ cũng đủ để nhận rõ mỗi ngày chúng ta đang phải đối mặt với thảm họa, mà còn hơn cả thảm họa, vì không chỉ khi ra đường tham gia lưu thông mà kể cả lúc nằm trong phòng ngủ vẫn phải dè chừng. Thảm họa ấy không chừa một ai nên còn lâu dân chúng mới có thể tin những tài xế đang cầm vô-lăng kia sẽ có đủ sức khỏe chứ không là con nghiện hay kẻ say xỉn được bảo chứng bằng những giấy chứng nhận sức khỏe dỏm? Cũng khó để tin rằng người được cấp bằng lái xe dù được đào tạo từ những lò luyện siêu tốc vẫn sẽ đủ kỹ năng tối thiểu và tiêu chuẩn đạo đức để điều khiển phương tiện giao thông...

Năm 2019 đã bước qua gần hết tháng đầu tiên với những vụ TNGT quá kinh hoàng. Điều đó cho thấy những nỗ lực cũng như chiến lược của các địa phương và ngành chức năng, mà trực tiếp là ngành giao thông, vẫn chưa có tác dụng trong việc kéo giảm TNGT. Cho nên, hãy nhìn thẳng vào thực tế để tìm ra những giải pháp hữu hiệu, bớt hân hoan với những con số đẹp! 

Lương Duy Cường