Liên quan đến việc giải quyết bức xúc của người dân về trạm thu phí BOT tuyến tránh TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đặt sai vị trí, sau khi có thông tin Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) cùng chủ đầu tư lên kế hoạch giảm, miễn phí cho các một số phương tiện của các hộ dân quanh trạm, lại dấy lên nhiều luồng ý kiến.

Theo đó, một số người cho rằng việc làm mang tính đối phó này thiếu tính khoa học và không thuyết phục. Tại sao chỉ giảm cho một số người dân quanh trạm? Căn cứ nào để đưa ra miễn giảm? Giảm cho phương tiện ở gần còn ở xa vẫn phải đóng phí vô lý hay sao? Nhiều người đã đặt các câu hỏi tương tự.

"Tôi ở TP Biên Hòa ngày nào cũng đi làm ở Trảng Bom, phải mua vé qua trạm thu phí, sao không giảm cho tôi? Nhiều người dân đi từ Bình Dương, từ huyện Vĩnh Cửu, Tân Phú, Cẩm Mỹ, thị xã Long Khánh, từ Tây Nguyên xuống, từ miền Bắc vào không sử dụng đường tránh cũng phải nộp phí vô lý à?" anh Nguyễn Văn Thắng, ngụ TP Biên Hòa đặt câu hỏi.

BOT tuyến tránh Biên Hòa: Chỉ miễn, giảm khu vực quanh trạm có hợp lý? - Ảnh 1.

Trạm thu phí BOT tuyến tránh Biên Hòa đặt trên Quốc lộ 1 tại xã Trung Hòa huyện Trảng Bom

Một doanh nghiệp kinh doanh vận tải ở huyện Cẩm Mỹ bức xúc: "Hành trình của chúng tôi không hề đi qua đường tránh, vậy sao lại phải đóng phí?".

Giám đốc một đơn vị tại huyện Thống Nhất nhưng có nhà ở TP Biên Hòa hàng ngày vẫn phải đi làm qua trạm thu phí dù không đi qua đường tránh, nói: "Hàng tháng tôi phải đóng phí cả triệu đồng, nhưng vì sao lại không được giảm? Việc chủ đầu tư chỉ miễn giảm cho các hộ dân quanh trạm, liệu có hợp lý?".

Trước đó, cách đây vài ngày, đại diện chủ đầu tư BOT tuyến tránh Biên Hòa là Công ty CP đầu tư Đồng Thuận cũng đã cung cấp cho phóng viên danh sách miễn, giảm phí cho 108 phương tiện của các hộ dân xung quanh trạm, chủ yếu là thuộc xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom.

Trong văn bản gửi kèm danh sách này lên Tổng cục Đường bộ, Công ty CP Đầu tư Đồng Thuận cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, của Tổng cục Đường bộ về việc xây dựng phương án xử lý những vướng mắc, bất cập tại các trạm thu phí, riêng với công ty và trạm BOT tuyến tránh Biên Hòa, đơn vị đã triển khai thực hiện. Sau khi làm việc với các hộ dân lân cận trạm thu phí và chính quyền địa phương, chủ đầu tư đề nghị Tổng cục Đường bộ miễn, giảm, không thu phí sử dụng đường bộ đối với các phương tiện vận tải tại khu vực nêu trên.

Khi cung cấp cho phóng viên Báo Người Lao Động danh sách miễn giảm này, đại diện lãnh đạo chủ đầu tư cũng thừa nhận, cách làm này chưa thật sự căn cơ. "Thật sự cũng khó có tiêu chí để thực hiện miễn giảm một cách thuyết phục, làm sao để xác định cụ thể khoảng cách các hộ dân có phương tiện được miễn giảm cách khu vực trạm bao xa là hợp lý? Ở xã này được miễn giảm còn ở các xã khác cũng tương tự thì sao…?", đại diện chủ đầu tư giãi bày.

Như Báo Người Lao động đã thông tin, ngày 19-8, xung quanh việc xử lý bức xúc về việc đặt trạm sai vị trí tại BOT tuyến tránh TP Biên Hòa, Sở GTVT tỉnh Đồng Nai trước đó một ngày vừa nhận được công văn hỏa tốc từ Tổng cục Đường bộ về các nội dung xung quanh việc giảm giá thu phí cho người dân xung quanh trạm thu phí. Theo đó, Tổng cục Đường bộ đề nghị địa phương xác nhận miễn, giảm thu phí cho các hộ dân quanh trạm thu phí theo danh sách do nhà đầu tư cung cấp sau đó gửi nhanh danh sách này về các nơi liên quan để thực hiện.

Trước đó, trong tháng 6, khi người dân tiếp tục bày tỏ bức xúc trước những bất hợp lý của trạm này, tỉnh Đồng Nai cũng đã có kiến nghị gửi Bộ GTVT xem xét giảm giá thu phí cho các hộ dân sống quanh trạm.

Trạm thu phí BOT tuyến tránh TP Biên Hòa do Công ty CP đầu tư Đồng Thuận làm chủ đầu tư đặt trên Quốc lộ 1 (đoạn xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) từ cách đây hơn 3 năm làm người dân bức xúc vì việc trạm đặt sai vị trí khiến nhiều người không sử dụng đường tránh vẫn phải trả phí. Đường tránh TP Biên Hòa (sau đó được đặt tên là đường Võ Nguyên Giáp) dài hơn 12 km, chủ đầu tư thực hiện thêm đoạn cải tạo Quốc lộ 1 rồi đặt trạm thu phí trên Quốc lộ 1 khiến các xe cộ từ nhiều luồng đều phải mua vé qua trạm.

Tin-ảnh: X.Hoàng