Ngày 22-1, sau giai đoạn thử nghiệm tĩnh tại depot (cơ sở sử dụng và sửa chữa toa xe của đường sắt đô thị), với sự nỗ lực của nhà thầu, tư vấn giám sát và chủ đầu tư, đoàn tàu của dự án đường sắt đô thị số 3, Nhổn-ga Hà Nội đã chính thức lăn bánh để bước đến giai đoạn thử nghiệm liên động.
Tháng 10-2020, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đón đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-Ga Hà Nội.
Đoàn tàu sử dụng sức kéo điện, dòng điện một chiều 750 VDC cấp điện bằng ray thứ ba. Khác với dạng cấp điện bằng đường dây trên cao treo bởi hệ thống cột/tháp dọc đường ray hoặc gắn với các kết cấu đường sắt khác, cấp điện bằng ray thứ 3 đem lại cả tính hiệu quả và mỹ quan cho đô thị. Tàu sẽ lấy điện từ ray thứ 3 bằng một thanh truyền gọi là "chân tiếp xúc" để có thể lăn bánh.
Giai đoạn chạy thử này, đoàn tàu vận hành không tải bởi lái tàu Mustapha Mdjkoune thuộc công ty Alstom. Ông Mustapha Mdjkoune chia sẻ: “Tôi rất vinh dự khi là người đầu tiên được lái đoàn tàu của tuyến Đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội. Trước khi đưa về Việt Nam, đoàn tàu đã trải qua những quá trình thử nghiệm khắt khe nhất tại Pháp. Chúng tôi sẽ tiếp tục thử nghiệm liên tục theo đúng kế hoạch để đạt được kết quả tốt nhất".
Đoàn tàu được thiết kế mới nhất theo tiêu chuẩn châu Âu, sản xuất bởi công ty Alstom tại Pháp với thân tàu bằng hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao và được nghiên cứu để phù hợp với nhu cầu của người Việt. Tàu được sơn 3 màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng với biểu tượng Khuê Văn Các tạo nên một dấu ấn riêng của Hà Nội.
Cấu hình mỗi đoàn tàu gồm 4 toa (2 toa động cơ có cabin, 1 toa động cơ và 1 toa kéo theo) có khả năng chuyên chở 944-1.124 người/đoàn tàu, với mật độ khoảng 6,6-8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 37 km/giờ, tốc độ thiết kế 80 km/giờ.
Bình luận (0)