Đúng 6 giờ 30 sáng nay 20-9, đoàn tàu đầu tiên được lệnh xuất phát từ ga Yên Nghĩa chở theo đoàn kiểm tra của Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án đường sắt, tổng thầu Trung Quốc.

Video đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông chính thức chạy thử sáng 20-9

Từ hôm nay 20-9, 5 đoàn tàu trên tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông chạy thử liên tục để tích hợp các tính năng, căn chỉnh, đánh giá an toàn toàn bộ hệ thống.

Được biết, các đoàn tàu này sẽ chạy thử mà không có hành khách để kiểm tra kỹ thuật, tích hợp các tính năng trên toàn hệ thống. Trong những ngày vận hành thử đầu tiên sẽ lập 5 đoàn tàu chạy liên tục dọc trên chính tuyến ở cả hai chiều. Mỗi đoàn tàu chạy cách nhau 10 phút và vận hành qua hệ thống điều khiển tự động.

Hiện, tiến độ dự án đang được kiểm soát theo tuần, trong đó tập trung hoàn thiện các hạng mục liên quan trực tiếp đến vận hành thử dự án. Theo quy trình triển khai dự án, thời gian vận hành thử 3-6 tháng và là giai đoạn cuối cùng trước khi đưa dự án vào khai thác vận tải thương mại.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài hơn 13 km, điểm đầu tại ga Cát Linh, điểm cuối tại ga Yên Nghĩa. Trên tuyến có 12 nhà ga trên cao và khu depot dưới mặt đất có đường ray đôi khổ 1.435 mm. 

Video bên trong đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông chính thức chạy thử sáng 20-9

Dự án có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa. Tần suất khai thác 3-5 phút/chuyến, tương lai 2 phút/chuyến. Dự án cung cấp 10.000 thẻ vé điện tử có giá trị sử dụng một lần hoặc nhiều lần. Tổng Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đã đề xuất phương án giá vé đường sắt Cát Linh - Hà Đông lên UBND TP Hà Nội, sau khi được phê duyệt sẽ có giá vé chính thức.

Theo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (đơn vị khai thác, vận hành), hơn 650 người thuộc các bộ phận chức năng tham gia vận hành tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông cần qua đào tạo đã hoàn thành đào tạo tại Trung Quốc và đào tạo lý thuyết tại Việt Nam. Công tác đào tạo thực hành sẽ được tiếp tục hoàn tất trong giai đoạn vận hành thử.

Hình ảnh Báo Người Lao Động ghi nhận:

Cận cảnh lăn bánh chạy thử 5 đoàn tàu đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông - Ảnh 3.

Bên trong nhà ga Yên Nghĩa

Cận cảnh lăn bánh chạy thử 5 đoàn tàu đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông - Ảnh 4.

Bên trong nhà ga được thiết kế với nhiều tiện ích gồm thang máy, thang cuốn, bảng biển thông tin hướng dẫn về giờ tàu, tin tức và hệ thống thông gió, phòng cháy chữa cháy, camera giám sát an ninh.

Cận cảnh lăn bánh chạy thử 5 đoàn tàu đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông - Ảnh 5.
Cận cảnh lăn bánh chạy thử 5 đoàn tàu đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông - Ảnh 6.

Khách mời đi thử tàu tập trung tại ga Yên Nghĩa

Cận cảnh lăn bánh chạy thử 5 đoàn tàu đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông - Ảnh 7.

Mỗi đoàn tàu có 4 toa dài khoảng 80 m, sức chứa lên đến 1.000 hành khách. Vỏ tàu làm bằng thép không gỉ theo tiêu chuẩn châu Âu. Mỗi toa dài khoảng 19 m, rộng 2,8 m, cao 3,8 m

Cận cảnh lăn bánh chạy thử 5 đoàn tàu đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông - Ảnh 8.

Khoang hành khách tàu Cát Linh - Hà Đông, bên trong có các băng ghế dài đối diện nhau và các thanh trụ, thanh treo

Cận cảnh lăn bánh chạy thử 5 đoàn tàu đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông - Ảnh 9.

Bên trong buồng lái tàu Cát Linh - Hà Đông. Tổng thầu Trung Quốc chịu trách nhiệm hoàn toàn về công tác vận hành thử nghiệm. Trong giai đoạn đầu, không có người Việt Nam tham gia, sau này, nhân công người Việt đã được đào tạo sẽ vào tiếp nhận và vận hành từng bước.

Cận cảnh lăn bánh chạy thử 5 đoàn tàu đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông - Ảnh 10.
Cận cảnh lăn bánh chạy thử 5 đoàn tàu đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông - Ảnh 11.
Cận cảnh lăn bánh chạy thử 5 đoàn tàu đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông - Ảnh 12.
Cận cảnh lăn bánh chạy thử 5 đoàn tàu đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông - Ảnh 13.
Cận cảnh lăn bánh chạy thử 5 đoàn tàu đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông - Ảnh 14.

Đoàn tàu chạy liên tục dọc trên tuyến ở cả 2 chiều. Mỗi đoàn tàu chạy cách nhau 10 phút và vận hành qua hệ thống điều khiển tự động.

Tin-ảnh-video: Ngô Nhung