xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cần sớm ban hành quy chế quản lý

Phan Anh thực hiện

Dự kiến khoảng cuối tháng 11-2022, Thường trực HĐND TP HCM sẽ có phiên họp nghe UBND thành phố, các địa phương giải trình những vấn đề đặt ra trong hoạt động quảng cáo trên địa bàn

Để làm rõ thêm những bất cập về quản lý hoạt động quảng cáo được nêu trong loạt bài "Quảng cáo ngoài trời: Tiền "chảy" đi đâu?" (khởi đăng từ ngày 8-11), phóng viên Báo Người Lao Động đã phỏng vấn ông Cao Thanh Bình, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP HCM.

. Phóng viên: Ông đánh giá như thế nào về công tác quản lý của nhà nước trong hoạt động quảng cáo trên địa bàn TP HCM thời gian qua?

- Ông CAO THANH BÌNH: Theo tôi, công tác quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố hiện còn nhiều bất cập, khó khăn và tồn tại một số hạn chế.

Cụ thể, tình trạng các trụ quảng cáo ngoài trời sai phép, không phép khá phổ biến. Nhiều đơn vị bị xử phạt vẫn tái phạm vì mức phạt ít, chưa đủ răn đe nên hiệu quả quản lý chưa cao. Bên cạnh đó, các địa phương chưa mạnh tay trong thực hiện cưỡng chế. Thậm chí có địa phương trên địa bàn xuất hiện các trụ quảng cáo "khủng" nhưng được xây lúc nào thì không nắm. Ngoài ra, các bảng hiệu quảng cáo không theo quy chuẩn, kích cỡ nào, chỉ toàn tiếng nước ngoài… dù pháp luật quy định rất rõ.

Cần sớm ban hành quy chế quản lý - Ảnh 1.

Ông Cao Thanh Bình (bìa phải) và Đoàn khảo sát công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động quản cáo trên địa bàn TP HCM (ảnh: Thu Hồng)

Bên cạnh đó, có sự chồng chéo trong cấp phép, quản lý, một trụ quảng cáo có ít nhất 5 đơn vị liên quan. Doanh nghiệp muốn quảng cáo phải xin ý kiến của nhiều sở, ngành, mất rất nhiều thời gian. Đúng ra phải quy về một đầu mối, nơi này sẽ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, doanh nghiệp chỉ cần nộp và nhận hồ sơ tại đầu mối.

. Theo ông, nguyên nhân những tồn tại, bất cập trên là do đâu?

- Qua khảo sát, tôi nhận thấy khó khăn trong công tác quản lý quảng cáo cốt lõi là do thành phố chưa ban hành đề án quy hoạch quảng cáo, quy chế quản lý cũng như chiến lược quảng cáo trên địa bàn. Theo quy định, nếu chưa ban hành quy chế quảng cáo thì không thể cấp phép sản phẩm quảng cáo, nếu không cấp phép được sản phẩm quảng cáo mới thì sẽ phát sinh nhiều bất cập. Hiện thành phố đang chỉ đạo các cơ quan nghiên cứu, góp ý nhưng tiến độ như vậy là quá chậm.

. Ông có kiến nghị gì để hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố hiệu quả hơn, đem lại nguồn thu lớn cho thành phố?

- Kiến nghị đầu tiên đó là TP HCM cần sớm ban hành quy chế quảng cáo và chiến lược phát triển quảng cáo trên địa bàn. Cùng với đó, tiếp tục rà soát, đánh giá thực trạng quản lý hoạt động quảng cáo; thống kê đầy đủ các vị trí quảng cáo hiện nay, có lộ trình xử lý rõ ràng; vị trí nào nên ưu tiên cổ động chính trị, không cho quảng cáo thương mại…

Song song đó, kiên quyết xử lý những bảng, trụ quảng cáo trơ khung sắt, vừa mất mỹ quan vừa không an toàn. Doanh nghiệp phải có trách nhiệm thường xuyên duy tu, sửa chữa, trang trí cho đẹp, đừng để thành "bãi phế liệu trên không".

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo