Nghe thông tin Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi hứa rằng ngày 2-9 sẽ thông xe, đưa vào vận hành tuyến cao tốc này, nhiều người phấn khởi vui mừng nhưng xen lẫn một nỗi lo lớn.

Mừng là vì miền Trung nắng gió sắp có một công trình lịch sử, trị giá hơn 34.500 tỉ đồng được đưa vào sử dụng, hứa hẹn sẽ thúc đẩy kinh tế xã hội không chỉ 3 địa phương trực tiếp có cao tốc đi qua mà còn kéo theo sự phát triển của cả vùng, rộng ra là của cả nước. Tuy nhiên, không lo sao được khi tính mạng của người dân chưa được đảm bảo bởi nguy hiểm luôn chực chờ.

Cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi: Câu hỏi của Bộ trưởng vẫn bỏ ngỏ! - Ảnh 1.

Đàn bò vô tư đi lại trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn Km 79) - dự kiến thông xe ngày 2-9

Không lo sao được khi chủ đầu tư hứa ngày 2-9 sẽ tổ chức lễ khánh thành, đưa vào vận hành toàn tuyến cao tốc trong khi lãnh đạo tỉnh Quảng Nam - địa phương có đường cao tốc đi qua hứa đến hết quý III (sau 1 tháng kể từ ngày thông xe) mới có thể bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư lắp đặt hệ thống rào chắn, trong khi đây là hạng mục rất quan trọng.

Có thể thấy, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã biết rõ và tỏ ra lo lắng về vấn đề an toàn của các phương tiện tham gia giao thông khi công trình chưa thực sự hoàn thiện. Bằng chứng ông đã nhắc đi nhắc lại chuyện chậm lắp đặt rào chắn tại buổi đi kiểm tra trực tiếp hiện trường và buổi làm việc với các địa phương mới đây.

Ông Thể nói với VEC rằng may chưa có chuyện gì xảy ra trên đoạn cao tốc dài 65 km đi từ Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) - (đã vận hành cả năm trước nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành việc lắp đặt rào chắn) chứ lỡ con trâu, con bò của người dân địa phương đi lên đường, gây ra vụ tai nạn giao thông mất 5-10 mạng người thì ai chịu trách nhiệm?

Cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi: Câu hỏi của Bộ trưởng vẫn bỏ ngỏ! - Ảnh 2.

Đáp lại câu hỏi này là sự im lặng từ phía chủ đầu tư. Tuy nhiên, khi nghe chủ đầu tư hứa đến ngày 2-9 thông xe, Bộ trưởng Thể đồng ý dù biết rằng các hạng mục chưa thể hoàn thiện. Vậy, nếu "cái lỡ" như lời Bộ trưởng nói không may xảy ra thật thì ai là người chịu trách nhiệm? Và, dù Bộ trưởng, chủ đầu tư hay có người nào dám đứng ra nhận trách nhiệm thì chính người dân gặp nạn là những người chịu thiệt hại đầu tiên.

Có thể thấy, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đang rất sốt ruột khi chưa thể sớm đưa tuyến đường này vào hoạt động, ông cho rằng rõ ràng đây là một lãng phí lớn... Tuy nhiên, dù thế nào thì tính mạng của người dân phải được đặt lên hàng đầu. Nếu lo lắng không đảm bảo an toàn, vì sao không thể đợi đến khi các hạng mục, đặc biệt là hệ thống rào chắn đã được hoàn thiện rồi hẵng thông xe?

Trần Thường