Ngày 20-12, ông Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ Y tế, cho biết việc đánh giá chất lượng thực hiện theo các nhóm tiêu chí: mức độ minh bạch thông tin, có hay không tư vấn cho bệnh nhân, thái độ ứng xử bằng lời nói và hành động với bệnh nhân, có hay không việc vòi vĩnh, gây khó dễ cho bệnh nhân, có thông báo viện phí hằng ngày, chất lượng khám chữa bệnh...
Nhiều bệnh viện đã nỗ lực cải tiến dịch vụ để thu hút bệnh nhân
Qua kiểm tra bước đầu cho thấy chỉ số hài lòng của người bệnh đối với một số BV đã cải thiện đáng kể. Cụ thể, BV K trung ương từng bị xếp "đội sổ" về chỉ số hài lòng của người bệnh với 52/100 điểm thì hiện tại, chỉ số này đã vọt lên 86/100.
Ông Trần Minh Điển, Phó Giám đốc BV Nhi trung ương, cho biết kết quả khảo sát sự hài lòng của người bệnh tại đây cũng cải thiện, gần 90% bệnh nhân nội trú hài lòng với dịch vụ của BV.
Từ thực tế đi chấm điểm BV, bà Vũ Thị Minh Hạnh, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách y tế - Bộ Y tế, nhìn nhận dù thái độ của nhân viên y tế đối với người bệnh đã thay đổi nhưng ở nhiều cơ sở y tế, việc đưa phong bì vẫn là "cái lệ".
"Rõ ràng việc "cảm ơn" bác sĩ không phải do người ta vòi vĩnh mà đã thành tiền lệ và người bệnh đến đó phải chấp nhận theo tiền lệ đó chứ không phải phong bì xuất phát từ sự trân trọng, biết ơn của người bệnh" - bà Hạnh nói.
PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế, khẳng định năm 2017 là năm thứ hai Bộ tiêu chí chất lượng BV chính thức trở thành bộ công cụ đánh giá chất lượng BV, áp dụng chung cho tất cả các cơ sở khám chữa bệnh.
"Hiện nhu cầu đòi hỏi về chất lượng của người bệnh ngày càng cao, người bệnh sẵn sàng vượt tuyến khi thấy chất lượng BV địa phương không được đáp ứng. Để không rơi vào cảnh vắng vẻ, các BV phải đổi mới, phải nâng cao chất lượng từng ngày, từ những việc nhỏ nhất đến những vấn đề về chuyên môn, con người. Nếu không cải tiến chất lượng, các BV sẽ phải đối diện với việc giải trình trước những tai biến; người bệnh lựa chọn BV khác, thiếu kinh phí đầu tư hạ tầng…" - PGS Khuê nhấn mạnh.
Nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, bà Trần Thị Nhị Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, khẳng định Hà Nội sẽ triển khai ki-ốt với phần mềm điện tử để lấy ý kiến khảo sát sự hài lòng của người bệnh tại các BV. Sau đó, Sở Y tế sẽ công khai kết quả trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Bình luận (0)