Tối 6-7-2019, khi đang ở ngoài khơi vùng biển Hoàng Sa khai thác hải sản, tàu cá QB 939.39-TS có công suất 1000CV do ông Nguyễn Thế Lưu làm thuyền trưởng bỗng bốc cháy ngùn ngụt. Dù ra sức dập lửa nhưng ông Lưu cùng các ngư dân không thể cứu vãn nên tất cả cùng nhảy xuống nước, bám vào thúng để bảo đảm tính mạng. Không lâu sau đó, tàu cá phát nổ, cháy đen chỉ trơ lại khung. Sau nhiều giờ lênh đênh trên biển, ông Lưu cùng 6 ngư dân may mắn được một tàu cá đánh bắt gần đó phát hiện, cứu vớt lên tàu. Sau sự việc, chủ tàu nhanh chóng đến trình báo với Đồn Biên phòng Roòn, UBND xã Cảnh Dương, liên hệ với đơn vị bảo hiểm cùng các ban, ngành liên quan. Theo ông Lưu, tàu ông đóng mới 18 tỉ đồng được Chi cục Thủy sản tỉnh cấp phép khai thác ngày 14-6-2019 và ra khơi trong chuyến đầu tiên đã gặp nạn.

Chủ tàu lâm nợ vì bảo hiểm chậm bồi thường - Ảnh 1.

Chủ tàu Nguyễn Thế Lưu mong ngóng từng ngày chờ bảo hiểm giải quyết bồi thường

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Người Lao Động, ngày 19-6-2019, ông Lê Quang Trung, Giám đốc Công ty Bảo Minh Quảng Bình (Tổng Công ty CP Bảo Minh), ký giấy chứng nhận bảo hiểm khai thác hải sản đối với tàu đánh cá, vỏ gỗ QB: 939.39-TS của ông Lưu, giá trị thực tế của thân tàu là 18 tỉ đồng, chủ tàu đóng 171 triệu đồng tiền bảo hiểm thân vỏ và hơn 1,7 triệu đồng tiền bảo hiểm rủi ro thuyền viên. Khi tàu cá gặp nạn, ông Lưu đã trực tiếp mời đại diện bảo hiểm chứng kiến, lập biên bản sự việc và hoàn tất các thủ tục hồ sơ pháp lý và nhiều lần đến trụ sở Bảo hiểm Bảo Minh Quảng Bình để giải quyết quyền lợi. Nhưng đến nay, chủ tàu vẫn chưa nhận được tiền bồi thường, còn phía bảo hiểm vẫn liên tục hứa hẹn. Bà Nguyễn Thanh Thủy (vợ ông Lưu) buồn rầu nói giờ phương tiện mưu sinh không còn, gia đình đã trắng tay. Cứ mỗi tháng, gia đình phải gồng gánh khoản lãi vay hơn 100 triệu đồng.

Trao đổi qua điện thoại, ông Lê Quang Trung xác nhận Tổng Công ty Bảo Minh đang hoàn tất hồ sơ để giải quyết bồi thường cho tàu cá QB 939.39-TS của khách hàng Nguyễn Thế Lưu. "Hồ sơ làm dở dang và đang kết thúc hồ sơ, có hồ sơ phải "bổ túc" 6 tháng mới làm được. Vấn đề này phức tạp vì tàu cháy nên qua nhiều khâu thẩm định. Tôi biết khách hàng cũng nóng ruột nhưng việc này thuộc phân cấp của Tổng Công ty" - ông Trung nói.

Bài và ảnh: Hoàng Phúc