Thông tin trên được Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong khẳng định với các nhà thầu tại buổi kiểm tra tình hình thi công của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chiều 21-2.
Tại buổi kiểm tra, Chủ tịch UBND TP dẫn đầu đoàn công tác của Thường trực UBND TP, đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) - đơn vị tài trợ vốn ODA cho dự án cùng các nhà thầu đã đi khảo sát tình hình thi công tại hạng mục ga Nhà hát TP, ga Ba Son, đường hầm metro và ga Phước Long.
Đi bộ xuyên đường hầm dài 781 m, nối liền giữa nhà ga Ba Son và ga Nhà hát TP (quận 1), lãnh đạo TP kiểm tra từng hạng mục nhỏ, có sự thuyết minh của kỹ sư công trình.
Chủ tịch UBND TP dẫn đầu đoàn công tác thị sát đường hầm metro số 1, nối liền giữa nhà ga Ba Son và ga Nhà hát TP (quận 1)
Khu vực này có 2 nhánh đường hầm, được thi công bởi công nghệ khoan ngầm bằng robot TBM của Nhật Bản, hiện đã cơ bản hoàn thiện phần kết cấu và thông tuyến.
2 nhánh đường hầm nối liền giữa nhà ga Ba Son và ga Nhà hát TP được thi công bởi công nghệ khoan ngầm bằng robot TBM của Nhật Bản, hiện đã cơ bản hoàn thiện phần kết cấu và thông tuyến.
Tại nhà ga Phước Long (quận Thủ Đức), Chủ tịch UBND TP HCM đã nghe báo cáo nhanh và ý kiến của các đơn vị liên quan dự án như Tư vấn chung của dự án (Liên danh NJPT), Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), đại diện tư vấn chung dự án, đại diện nhà thầu gói thầu số 2… chủ yếu liên quan đến việc thanh toán.
Ga Phước Long nằm bên xa lộ Hà Nội (quận Thủ Đức)
Những vấn đề trên, ông Phong nhìn nhận khó khăn lớn nhất hiện nay của dự án là việc phê duyệt tổng mức đầu tư và Trung ương hiện cũng đã có chỉ đạo về việc này. Tuy nhiên, hiện nay các vướng mắc của dự án đang được tập trung tháo gỡ, trong đó bao gồm cả những vấn đề về pháp lý, kế hoạch vốn…, vì vậy ông tin tưởng dự án sẽ hoàn thành tiến độ vào năm 2020.
Theo Chủ tịch UBND TP, hiện tổng khối lượng thi công tuyến metro số 1 đạt 62,5%, tuy nhiên để dự án đạt 80% tổng khối lượng trong năm 2019 và hoàn thành năm 2020 thì còn rất nhiều khó khăn, đòi hỏi sự quyết tâm, nỗ lực rất lớn của lãnh đạo TP, tập thể các nhà thầu, đội ngũ tư vấn, Ban Quản lý đường sắt đô thị và tất cả các kỹ sư, công nhân.
Dự án metro số 1 không chỉ là công trình trọng điểm, đặc biệt quan trọng của TP mà còn là biểu tượng cho sự hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản
Bên cạnh đó, ông Nguyễn Thành Phong cũng khẳng định tuyến metro số 1 là dự án đầu tiên của mạng lưới 8 tuyến metro tại TP HCM được triển khai xây dựng theo quy hoạch. Đây không chỉ là công trình trọng điểm, đặc biệt quan trọng của TP mà còn là biểu tượng cho sự hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản. Vì vậy, lãnh đạo TP HCM đặc biệt quan tâm và luôn chỉ đạo sâu sát.
Với tình hình hiện nay, Chủ tịch UBND TP khẳng định trong thời gian chờ phê duyệt tổng mức đầu tư điều chỉnh dự án, TP HCM sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với trung ương tìm kiếm nguồn vốn bổ sung để thanh toán cho các nhà thầu và chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thực hiện.
Chủ tịch UBND TP khẳng định trong thời gian chờ phê duyệt tổng mức đầu tư điều chỉnh dự án, TP HCM sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với trung ương tìm kiếm nguồn vốn bổ sung để thanh toán cho các nhà thầu và chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thực hiện
Đồng thời, ông Nguyễn Thành Phong cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tư pháp hỗ trợ Ban Quản lý Đường sắt đô thị các thủ tục pháp lý như điều chỉnh dự án, gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng. Còn đối với Sở Tài Chính, ông Phong chỉ đạo xem xét, tham mưu và đề xuất UBND TP giải pháp để giải ngân cho các nhà thầu, cơ chế tiền lương cho cán bộ, viên chức, người lao động của Ban Quản lý Đường sắt đô thị.
Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP cũng giao Sở Giao thông Vận tải cùng các Sở Công thương, Xây Dựng hỗ trợ giải quyết việc thẩm định thiết kế kỹ thuật của dự án theo đúng quy định.
Theo ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM, trong năm 2018, tuyến metro số 1 gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn, liên quan đến các vấn đề pháp lý trong việc điều chỉnh tổng mức đầu tư, dẫn đến việc giải ngân vốn chậm. Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa chủ đầu tư với các sở - ngành liên quan chưa đồng bộ cùng các yếu tố về nội lực của nhà thầu, chủ đầu tư cũng ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Cụ thể, theo mục tiêu trong năm 2018, tuyến metro số 1 là phải đạt 65% khối lượng, tuy nhiên chỉ đạt được 62%.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị, năm 2019, mục tiêu đặt ra là tuyến metro số 1 phải đạt 18% tiến độ, nâng tiến độ chung của dự án lên 80%. Bên cạnh đó, đơn vị này cũng thông tin nhu cầu vốn ODA dự kiến cấp phát năm 2019 cho dự án metro số 1 là 7.257 tỉ đồng, cộng với việc thanh toán khối lượng thực hiện năm 2018 chuyển sang thanh toán năm 2019 là 2.245 tỉ đồng, nâng tổng nhu cầu vốn năm 2019 cho dự án này là 9.502 tỉ đồng.
Bình luận (0)